Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3: Việt Nam nêu sáng kiến thúc đẩy hiệu quả hợp tác du lịch ASEAN+3

VHO - Ngày 26.1, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2024 tại Vientiane (Lào).

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3: Việt Nam nêu sáng kiến thúc đẩy hiệu quả hợp tác du lịch ASEAN+3 - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng, Thứ trưởng Du lịch các nước ASEAN, cùng lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN và các nước đối tác. Cùng dự Hội nghị, đoàn Việt Nam có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa; lãnh đạo, cán bộ các đơn vị trực thuộc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy hiệu quả hợp tác du lịch ASEAN+3.

Theo Bộ trưởng, trong những năm qua, các nước ASEAN+3 đã phối hợp triển khai kế hoạch hành động với 4 hoạt động lớn là: Triển lãm, hội chợ du lịch, hội thảo du lịch và hoạt động chuyển đổi số trong du lịch. Bước đầu có thể thấy các hoạt động này đã đạt những thành tựu, đặc biệt là sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau.

Việt Nam luôn mong muốn các nước trong khu vực tăng cường hợp tác vì một ASEAN phát triển bền vững và vững mạnh hơn. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần đẩy mạnh thêm các hoạt động và đổi mới nội dung để ASEAN+3 hoàn thành được sứ mệnh hỗ trợ khối ASEAN phát triển mạnh mẽ và hùng cường hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nhu cầu giao lưu nhân dân các nước ASEAN+3 là rất lớn, thông qua hoạt động này người dân các nước thỏa mãn khám phá trải nghiệm văn hóa du lịch các quốc gia, trên cơ sở tương đồng về văn hóa.

Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cần phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các nước ASEAN để tổ chức Tuần Văn hóa- Du lịch, Ngày Văn hóa- Du lịch tại 3 nước để quảng bá, phối hợp thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng song phương và đa phương. Từ đó, lượng khách các quốc gia ASEAN đến 3 nước sẽ tăng lên và ngược lại.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số trong du lịch là một xu thế tất yếu. Hiện nay, đã có trang web du lịch ASEAN do Ban Thư ký Du lịch ASEAN xây dựng và điều hành. Tuy nhiên trang web chưa đủ điều kiện để quảng bá du lịch cho các nước thành viên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề  nghị 3 quốc gia (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã có sự thành công vượt trội về công nghệ hiện đại, chuyển đổi số cần phối hợp với Ban Thư ký Du lịch ASEAN để nâng cao hiệu quả trang web này. Từ đó, tạo thêm một kênh quảng bá với những sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi quốc gia thành viên.

Đây sẽ là kênh truyền thông quảng bá đất nước, con người ASEAN một cách nhanh chóng và hữu hiệu, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ du khách tìm kiếm thông tin du lịch một cách thuận tiện.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3: Việt Nam nêu sáng kiến thúc đẩy hiệu quả hợp tác du lịch ASEAN+3 - Anh 2

ASEAN+3 chung tay phát triển du lịch

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN báo cáo Hội nghị các kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Cấp cao ASEAN- Trung Quốc lần thứ 26, Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hàn Quốc lần thứ 24, Hội nghị Cấp cao ASEAN- Nhật Bản lần thứ 26 và và Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 26 tổ chức ngày 6-9.9.2023 tại Jakarta, Indonesia.

Trong thời gian qua, Trung tâm ASEAN- Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN- Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN- Hàn Quốc (AKC) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho du lịch ASEAN.

Cụ thể, Trung tâm ASEAN- Trung Quốc (ACC) đã tổ chức Triển lãm Du lịch ASEAN- Trung Quốc tháng 10.2023 tại Trung Quốc; Tổ chức Hội thảo Đầu tư Du lịch ASEAN- Trung Quốc và xây dựng gian hàng chung ASEAN trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Trung Quốc 2023 tại Côn Minh tháng 11.2023

ACC năm qua cũng tham gia các sự kiện du lịch lớn tổ chức tại Trung Quốc: Đối thoại Liên minh du lịch thế giới tại Hàng Châu, Hội chợ Du lịch nghỉ dưỡng tại Hạ Môn, Hội nghị Phát triển du lịch tỉnh Sơn Đông; Ngày Du lịch Núi Quốc tế tại Lào; Hội thảo đào tạo tiếng Trung và nâng cao năng lực cho lao động du lịch tại Philippines; Tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch đến Campuchia cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, blogger Trung Quốc tháng 8.2023.

Trung tâm ASEAN- Nhật Bản (AJC) đã triển khai Dự án xúc tiến quảng bá du lịch bền vững ASEAN thông qua phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo đào tạo về Kỹ năng số cho doanh nghiệp du lịch xanh tại Huế, Việt Nam vào tháng 12.2023, có sự tham gia của 8 nước ASEAN.

AJC cũng tổ chức Hội thảo về du lịch giáo dục cho các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo Nhật Bản về du lịch ASEAN tháng 8.2023 trực tuyến và trực tiếp tại Tokyo; Hội thảo trực tuyến về Xu hướng đi du lịch nước ngoài của người Nhật Bản và quan điểm của giới trẻ Nhật Bản về du lịch ASEAN tháng 5.2023; Quảng bá du lịch có trách nhiệm thông qua giới thiệu 50 sản phẩm du lịch có trách nhiệm của ASEAN trên website AJC, báo giấy, Agoda, các trang điện tử khác để giới thiệu điểm đến cho người dân Nhật Bản; Phối hợp với Ban Thư ký ASEAN xây dựng gian hàng du lịch ASEAN tại Hội chợ Du lịch Nhật Bản (JATA); Quảng bá điểm đến ASEAN trên website và Instagram chính thức của AJC.

Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) tổ chức các hội thảo: Hội thảo về Kế hoạch công tác năm 2023 tại Hàn Quốc tháng 1.2023; Hội thảo nâng cao năng lực du lịch ASEAN- Hàn Quốc tại Lào tháng 4.2023; Phiên thảo luận về ASEAN- Hàn Quốc tại Diễn đàn; Tổ chức triển lãm: Triển lãm với chủ đề Bình gốm trong khuôn khổ Tuần lễ ASEAN tháng 11.2023; Triển lãm văn hóa và du lịch ASEAN tại Jeju, Hàn Quốc;

AKC đã sản xuất video clip quảng bá du lịch chủ đề “Kiến trúc và Văn hoá” tại Campuchia, Indonesia và Việt Nam. Đến Việt Nam ghi hình trong tháng 6.2023 tại Hà Nội và Ninh Bình, chiếu trên các trang trực tuyến của AKC; Xây dựng và phát triển nội dung chuyên trang giới thiệu về du lịch trên website của AKC.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3: Việt Nam nêu sáng kiến thúc đẩy hiệu quả hợp tác du lịch ASEAN+3 - Anh 3

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã ghi nhận 24 hoạt động tương ứng với 61,5% Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 (APT) giai đoạn 2021- 2025 đã được triển khai và sự đóng góp liên tục của các Điều phối viên Quốc gia trong việc thực hiện Kế hoạch công tác và khuyến khích hơn nữa Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước ASEAN+3 tăng cường các hoạt động phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch bền vững, tiếp thị và chuyển đổi ngành Du lịch bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch và trang bị những công cụ có giá trị, bao gồm cả công nghệ kỹ thuật số để giúp người lao động thích ứng với những cách thức kinh doanh mới trong lĩnh vực du lịch. Hội nghị đánh giá cao 3 nước vì đã tiếp tục cam kết nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức của lao động du lịch ASEAN thông qua các chương trình và hoạt động đào tạo khác nhau.

TỐ LINH -  NGHIÊM HÙNG, ảnh: ANH DŨNG (từ Vientiane, Lào)

Ý kiến bạn đọc