Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn

VHO - Trong ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Giáp Thìn (11 và 12.2.2024), Hoàng thành Thăng Long đã đón tiếp 31.000 lượt khách. Nhiều hoạt động sôi nổi, đậm bản sắc văn hóa ngày Tết truyền thống đã thu hút hàng vạn du khách đến với khu di sản Hoàng Thành Thăng Long để được sống trong không gian và phong tục Tết truyền thống của Thăng Long- Hà Nội, với những ước nguyện về một mùa Xuân đầm ấm, hạnh phúc.

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 1

Từ sáng mùng 2 Tết Giáp Thìn (ngày 11.2), Trung tâm Di sản Hoàng Thành Thăng Long bắt đầu mở rộng cửa đón khách tham quan. Tại đây có nhiều hoạt động hấp dẫn, tái hiện các không gian di sản văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 2

Khách tham quan đến với khu di sản Hoàng Thành Thăng Long cũng được hoà mình trong không gian phong tục Tết truyền thống của Thăng Long- Hà Nội, vừa tinh tế, giản dị, vừa lôi cuốn với nhiều câu chuyện thú vị, qua đó thể hiện khát vọng về một mùa Xuân đầm ấp, hạnh phúc.

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 3

Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết, trong dịp Tết, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, văn hóa truyền thống được tổ chức để chào xuân mới Giáp Thìn 2024.

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 4

Đó là trưng bày Tết dân gian truyền thống với việc tái hiện không gian sinh hoạt ngày Tết của một gia đình thị dân đất kinh kỳ xưa với các phong tục như thờ cúng gia tiên và các vị thần, treo tranh tết, câu đối tết, đốt pháo tết, gói bánh chưng, xin chữ đầu năm, chúc tết, mừng tuổi, thú chơi hoa tết; là không gian trưng bày Tết cung đình với việc trang trí không gian và chính Điện Kính Thiên, hệ thống panô diễn giải, phỏng dựng nghi lễ Chính đán.

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 5

“Thể nghiệm các nghi lễ Tết cung đình như Lễ Táo quân, Lễ Tiến lịch, Lễ phất thức, Lễ thướng tiêu, Lễ Khai xuân... và biểu diễn múa rối nước dân gian truyền thống được tổ chức để phục vụ miễn phí khách tham quan dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Du khách cũng sẽ được sử dụng hệ thống hướng dẫn thuyết minh tự động (auto guide) để cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị khu di sản Hoàng Thành Thăng Long...”, ông Nguyễn Thanh Quang cho biết.

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 6

Đặc biệt, lần đầu tiên một nghi lễ cung đình được tái hiện thông qua bộ phim 3D “Lễ Chính đán thời Lê” tại không gian và chính Điện Kính Thiên. Bộ phim sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm 360 độ trọn vẹn và ấn tượng về âm thanh, ánh sáng, nhịp điệu câu chuyện… đưa khán giả hoà mình vào không khí tôn nghiêm và độc đáo của lễ Chính đán nơi cung đình xưa với các nghi thức như: Rước Biểu vào sân điện Kính Thiên; Rước xa giá Vua sang điện Kính Thiên; Vua lên ngai, văn võ bá quan vào chầu hành lễ; Lễ tuyên biểu mục, tuyên biểu & Lễ tuyên chế; Bách quan chúc mừng Vua.

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 7

 Lễ Chính đán được tổ chức vào sáng sớm ngày mồng Một tết với nghi thức Đại triều trang trọng, tôn nghiêm, diễn ra tại sân điện Kính Thiên. Đây là một nghi lễ triều hội, là dịp nhà vua, hoàng tộc và trăm quan gặp gỡ nhau ngày đầu năm mới, cùng chúc tụng cho nhà vua trường thọ, nhân dân ấm no yên vui, xã tắc vững bền cường thịnh. 

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 8

Không gian trưng bày Tết dân gian truyền thống tại Khu vực đón tiếp Nhà 19C. Không gian trưng bày Tết cung đình tại Khu vực sân điện Kính Thiên Nhà N14. 

Hoàng thành Thăng Long thu hút hàng vạn du khách dịp Xuân Giáp Thìn - Anh 9

Lượng khách đến với Hoàng thành Thăng Long dịp Tết năm nay cũng tăng cao với việc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty Cổ phần Ðồng Xuân khai trương dịch vụ “Du lịch Hà Nội bằng xe ô tô điện” ngay trước những ngày Tết Giáp Thìn, kết nối và đưa du khách khám phá những nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô Hà Nội theo lộ trình tham quan tuyến Hồ Hoàn Kiếm - khu phố cổ Hà Nội và Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

PHƯƠNG ANH, ảnh: QUANG TẤN

Ý kiến bạn đọc