Du khách chờ phà đi Cát Bà từ 5h30 sáng

Q.HOA - NGUYỄN THƠM; ảnh: N.HIỆU

VHO - Trong 2 ngày liên tiếp của kỳ nghỉ lễ (28 - 29.4), phà đi Cát Bà tiếp tục bị ùn ứ, tắc nghẽn. Đông đảo ô tô và du khách đã chờ phà từ 5h30 sáng.

Anh Ninh Hiệu, một người làm du lịch tại đảo Cát Bà cho biết, không bù cho buổi sáng ngày 27.4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5, thời tiết khá mát mẻ, dễ chịu, du khách thưa vắng nên hầu như mọi người không phải chờ phà.

Du khách chờ phà đi Cát Bà từ 5h30 sáng - ảnh 1
Những du khách đầu tiên đến Cát Bà ngày 27.4

Chị Lê Thu Giang (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, gia đình chị năm ngoái phải chờ 3 tiếng ở bến phà Đồng Bài nên năm nay rút kinh nghiệm đi từ sớm. 8h ngày 27.4 đã đến bến phá nhưng không ngờ bến Đồng Bài khá vắng vẻ. Gia đình người bạn đến bến lúc 13h30 cũng vắng, không phải chờ đợi.

Tuy nhiên, sang ngày 28 và 29.4 du khách đến với Cát Bà khá đông, tình trạng chờ đợi, ùn tắc tiếp tục tái diễn. Anh Ninh Hiệu cho hay, từ 5h30 sáng 29.4, bến phà Đồng Bài đã chật kín phương tiện ô tô chờ phà sang đảo, 8 phà đang chạy hết công suất.

Du khách chờ phà đi Cát Bà từ 5h30 sáng - ảnh 2
Bến phà Đồng Bài lúc 13h30 ngày 27.4

Ngay trước dịp nghỉ lễ, nhiều thông tin trên mạng xã hội về việc chờ phà 3 – 5 tiếng khi ra đảo Cát Bà, nên năm nay nhiều người không tự lái ô tô mà chọn phương tiện mua vé khứ hồi bằng tàu cao tốc. Ngoài ra, để hạn chế việc ùn tắc phà, TP Hải Phòng đã yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo đơn vị vận hành phà Đồng Bài - Cái Viềng áp dụng biện pháp hạn chế xe ô tô con, ô tô tải ra đảo Cát Bà nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc nhiều giờ tại 2 đầu bến vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ.

Theo đó kể từ ngày 26.4 - 2.5 và trong các ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật) giai đoạn từ ngày 3.5 - 30.7, tại đầu bến phà Đồng Bài tạm dừng việc chuyên chở xe ô tô con, xe tải theo chiều từ đất liền ra đảo Cát Bà.

Trước đó, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2024 (diễn ra ngày 26.4 tại Hà Nội), trả lời Văn Hoá về tình trạng ùn tắc phà khi đến Cát Bà, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Sau khi vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới, Hải Phòng đã xây dựng Nghị quyết nhằm phát triển du lịch, dịch vụ liên quan đến Di sản Thiên nhiên thế giới này.

Du khách chờ phà đi Cát Bà từ 5h30 sáng - ảnh 3
Bến phà Đồng Bài lúc 6h sáng ngày 29.4

Để quần đảo Cát Bà thực sự mang tầm quốc tế, du khách đến với Cát Bà không bị chờ phà lâu như những năm trước, trong năm nay, các hệ thống giao thông được tập trung vào nhiều hướng. Hướng thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống cáp treo. Thứ hai là đầu tư hệ thống bến phà; ngoài ra những phà cũ, đóng thêm 5 cái phà với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng, chạy tốc độ cao để hè năm nay không còn tình trạng tắc nghẽn.

“Tôi khẳng định 5 phà này đã đóng xong và chạy thử rồi, tuy nhiên hiện đang chờ đợi đăng kiểm. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để đưa phà vào hoạt động sớm nhất,  có thể trong dịp lễ 30.4 – 1.5. Thực sự đây là điểm yếu của Hải Phòng, do vậy địa phương luôn cố gắng để các tuyến đường đến với Cát Bà phải nhanh nhất, thoáng nhất. Bến phà chúng tôi cũng đã xây lại bến mới.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các dịch vụ khác như cáp treo đang được đẩy nhanh tiến độ, bổ sung thêm tàu cao tốc đi từ Bến Bính; thậm chí cũng kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư đóng các con tàu mới để đảm bảo an ninh, nhanh nhưng phải an toàn. Chúng tôi có khuyết điểm là các phà đã cũ, phà mới đã đóng và chạy thử rồi nhưng chưa hoàn thành đăng kiểm để đưa vào hoạt động”, ông Lê Khắc Nam thông tin.

Du khách chờ phà đi Cát Bà từ 5h30 sáng - ảnh 4
Đông đảo du khách và phương tiện chờ phà từ 5h30 sáng

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND, nhà khách Bến Bính mới được xây dựng nhằm phát huy tàu cao tốc chạy từ Bến Bính đi Cát Bà. Đây là hướng được nhiều người yêu thích vì tàu cao tốc chạy khá nhanh, chỉ mất 55 phút. TP Hải Phòng cùng phối hợp với Quảng Ninh mở ra đường to, để từ Cát Bà đi sang Tuần Châu với tốc độ nhanh và ngược lại. Trong tương lai tiến tới đầu tư hệ thống máy bay trực thăng bay từ đất liền ra Cát Bà. Như vậy đến với Cát Bà, có rất nhiều hệ thống giao thông đa dạng và không bị tắc nghẽn nữa.

 “Trong thời gian tới,  chúng tôi thực hiện dừng tất cả xe xăng chạy ra Cát Bà, chỉ dùng xe điện để hướng tới xây dựng Cát Bà thành một quần đảo xanh, không có động cơ xăng, chỉ có động cơ điện”, ông Nam nói.

Năm 2023, kế hoạch của Hải Phòng là đón 7.3 triệu lượt khách du lịch. Tuy nhiên, đến cuối năm số lượt khách là 7.9 triệu người, đặc biệt rất đông đảo du khách quốc tế. Thành phố đang phấn đấu đến năm 2030 sẽ đón được 20 triệu lượt khách du lịch đến với Hải Phòng.

Cát Bà có nhiều tiềm năng, lợi thế du lịch về vị trí địa lý cũng như cảnh quan thiên nhiên. Tuy nhiên, nếu TP Hải Phòng không sớm thực hiện các kế hoạch thì du khách sẽ “quay xe” với Cát Bà.