Hôn nhân không phải là 1+1=2 mà là 0,5+0,5=1

Nhìn vào cuộc sống gia đình anh Quỳnh, chị Hương, người dân TP Hòa Bình không ít người trầm trồ, ngưỡng mộ bởi tuy là gia đình trẻ nhưng đã có cơ ngơi đầy đủ, hai con ngoan ngoãn, lễ phép, tiếng đàn hát, cười đùa luôn xuất hiện trong ngôi nhà của hai vợ chồng. Với những nỗ lực của mình, vợ chồng anh Quỳnh- chị Hương được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn là 1 trong 22 gia đình trẻ để tuyên dương "Gia đình trẻ tiêu biểu" tổ chức vào ngày 20.6, tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày gia đình Việt Nam (28.6). Chương trình nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Hôn nhân không phải là 1+1=2 mà là 0,5+0,5=1 - Anh 1

Trong gia đình Quỳnh – Hương luôn đầy ắp tiếng cười, tiếng đàn hát và không khí ấm cúng

Từ tình yêu để vượt qua mọi "sóng gió"...

Nhưng lại ít người biết rằng để có thành quả ấy là gần 10 anh Nguyễn Như Quỳnh, chị Nguyễn Thị Hương (Phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) vun đắp xây dựng, bắt đầu từ con số 0 như bao cặp vợ chồng trẻ khác.

Cùng học tại trường Đại học ĐH KHXH&NV (Hà Nội) từ năm 2006, khi đó một người là anh cán bộ Đoàn sôi nổi trong Khoa và nhà trường, một người là cô sinh viên có giọng hát hay thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào và xã hội trong và ngoài nhà trường. Từ những hoạt động phong trào, nghiên cứu khoa học trong Trường và rồi tình yêu giữa đôi trai tài gái sắc cũng tự nhiên đến và cùng nhau trải qua suốt những năm tháng Đại học.

Giữa năm 2010, cặp uyên ương cùng tốt nghiệp ra trường, theo tiếng gọi của tình yêu và duyên trời sắp đặt, cô sinh viên (quê Nam Đàn, Nghệ An) với giọng hát hay đã từ bỏ cuộc sống, công việc tại Hà Nội để lên tỉnh miền núi Hòa Bình lập nghiệp và xây dựng gia đình. Biết tin con mình lấy chồng xa, nhưng bố mẹ Hương rất tôn trọng và ủng hộ quyết định của con gái.

Và sau đám cưới đầu năm 2011, hai vợ chồng Quỳnh – Hương cũng bắt đầu cuộc sống từ con số 0 tròn trĩnh. Quỳnh là cán bộ hợp đồng với mức lương 900.000đồng/tháng, còn vợ xin vào làm kế toán tại một cửa hàng gần nhà với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Để có thêm thu nhập, sáng sáng hai vợ chồng Quỳnh phải dậy sớm đèo nhau sang chợ đầu mối thành phố mua hoa quả tươi, để sau giờ làm, bán thêm món hoa quả dầm. Quỳnh cũng nhận các show diễn hoạt náo, kịch truyền thông để có thêm thu nhập trang trải hàng ngày.

Để có vốn, hai vợ chồng bán hết của hồi môn để mở thương hiệu thời trang “Bionline – cửa hàng thời trang giá rẻ” đầu tiên tại Hòa Bình, được nhiều bạn trẻ ưa thích. Năm 2013 vợ chồng Quỳnh lại kết nối với bạn bè tại Hà Nội thành lập công ty TNHH Happy Life Việt Nam trong lĩnh vực tuyển dụng, đào tạo và cung cấp, giới thiệu người giúp việc chuyên nghiệp cho các hộ gia đình tại Hòa Bình và Hà Nội, nhưng không thành công.

Không chịu thua cuộc, hai vợ chồng Quỳnh lại tiếp tục xoay mở thêm cửa hàng thời trang “Bionlie For Girl” phục vụ những bạn trẻ có phong cách độc đáo. Lúc này là cuối năm 2014, Quỳnh được vào biên chế công việc đã ổn định hơn, nhưng lại đi nhiều hơn bởi đặc thù của người cán bộ phong trào, luôn phải đi nhiều, làm nhiều, nêu gương, thường xuyên có mặt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trọng điểm của địa phương để triển khai hoạt động phong trào. “May mắn vợ luôn hiểu và chia sẻ, luôn động viên và hỗ trợ việc nhà, làm tốt việc kinh doanh để tôi yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà tổ chức, cơ quan giao cho”, Quỳnh tâm sự.

Vào cuối  năm 2011 và năm 2015, hai bé là Nguyễn Minh Anh và Nguyễn Minh Quang lần lượt ra đời; khi vợ sinh bé thứ hai, Quỳnh phải học tập trung 2 tháng lớp Lãnh đạo trẻ do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội. Toàn bộ công việc quản lý cửa hàng, chăm sóc con gái lớn, nuôi con nhỏ đặt lên đôi vai nhỏ bé của vợ. Thương vợ, thương con, nhưng vì yêu cầu của công tác học tập, nên Quỳnh chỉ tranh thủ cuối tuần về đỡ đần việc nhà, sửa chữa cửa hàng, nhà cửa, chăm con và nấu sẵn những món ăn để vợ con ở nhà tiện ăn uống khi mình đi học. Còn cửa hàng thì 1 cái phải đóng cửa, chuyển nhượng.

Những khó khăn ban đầu cũng dần qua đi, sau 4 năm ở nhà thuê, với một chút vốn liếng tích góp được, cùng sự hỗ trợ của bố mẹ 2 bên, năm 2017 hai vợ chồng thoát cảnh thuê nhà và đã mua được căn nhà đầu tiên. Với quyết tâm vươn lên, ý chí và nghị lực vượt khó, được đào tạo dưới mái trường Xã hội -Nhân văn, tinh thần khởi nghiệp của người trẻ tuổi, cùng với những người bạn chung chí hướng, vợ chồng Quỳnh - Hương lại thành lập Công ty TNHH Nhà sạch Hòa Bình với thương hiệu “ZUPVIEC.VN”, không chỉ làm việc tại các hộ gia đình, mà còn đảm nhận vệ sinh công nghiệp, vệ sinh định kỳ tại các cơ quan, doanh nghiệp… Công ty đã giúp hỗ trợ và giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu về việc làm tại tỉnh Hòa Bình. Cùng với đó là mở rộng các shop thời trang, đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng mở Showroom thời trang nam thương hiệu “BILUXURY”…

Hôn nhân không phải là 1+1=2 mà là 0,5+0,5=1 - Anh 2

Bố Quỳnh và con gái

... Đến gia đình hạnh phúc

Từ tình yêu sinh viên chưa biết đến các quán ăn, món quà đắt tiền, Quỳnh – Hương đã trải qua cuộc sống hôn nhân gần 10 năm với bao khó khăn, thiếu thốn, vất vả của cuộc sống, áp lực của công việc. Quỳnh tâm sự, chúng tôi luôn nỗ lực vun đắp cho cuộc sống gia đình, yêu thương nhau và chăm lo các con phát triển toàn diện, để các con có được sự phát triển về nhân cách và trí tuệ, năng khiếu tốt nhất. Bé Minh Anh đang học lớp 2, đã chơi đàn piano, hát, biết giúp mẹ việc nhà… “Chúng tôi luôn ý thức giáo dục cho các con biết lễ phép, sống có trách nhiệm, rèn luyện tự giác, tự lập cho bản thân với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Biết yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị em, biết vâng lời  người lớn, biết chia sẻ và yêu thương. Gần đây nhất, khi biết cả nước và trong tỉnh đang nỗ lực, chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, các con đã đề xuất được mổ 2 con lợn đất tiền tiết kiệm của 2 chị em để hộ cho Quỹ phòng chống Covid-19 của tỉnh, với số tiền 2.932.000 đồng”, Nguyễn Thị Hương kể.

Với quan niệm con cái là niềm vui và tương lai của bố mẹ,  nhân cách của trẻ được hình thành từ điểm tựa gia đình, chính vì thế, giữa bộn bề áp lực của cuộc sống hiện đại, vợ chồng Quỳnh luôn quan niệm sống gương mẫu, có trách nhiệm và dành thời gian cho các con, cho nhau, cho người thân trong gia đình. Quỳnh cho biết, anh không nặng nề đâu là việc của đàn ông hay phụ nữ, việc chồng - việc vợ, mà thường xuyên đồng hành, hỗ trợ nhau khi có điều kiện. Trong nhà, người nấu cơm nhiều và nấu ngon nhất chính là mình, kể cả khi bạn bè đến nhà ăn cơm. “Tôi không sợ mang tiếng đàn ông vào bếp hay sợ vợ. Mà các cụ bảo, sợ vợ sống lâu, tôi cũng muốn sợ để sống được lâu. Cả nhà được quây quần bên bữa ăn ngon đó là niềm vui, hạnh phúc của tôi”, Quỳnh chia sẻ.

Đối với Hương, ban đầu cuộc sống gia đình còn khó khăn, con còn bé, nhưng chồng lại nhiệt huyết với công việc thường xuyên xa nhà, không giúp đỡ được vợ con, nên cô ghét sự nhiệt huyết ấy. Dần dần, cô nghĩ đàn ông phải có sự nhiệt huyết với công việc hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với chồng.  “Tình cảm gia đình là thứ quý giá nhất, sức khỏe gia đình là trọng tâm nhất, văn hóa gia đình là nền tảng quan trọng nhất, nhân cách và trí tuệ con cái là tài sản lớn nhất của cha mẹ là định hướng mà mọi gia đình hướng tới. Chính vì thế, mỗi người vợ, người chồng giảm bớt cái tôi của mình để có được một gia đình hạnh phúc, hôn nhân không phải là 1+1=2 mà là 0,5+0,5 =1 ”, Quỳnh chia sẻ bí quyết giữ lửa trong gia đình.

TRỊNH QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc