Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đánh thức xúc cảm với "Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ"

Thứ Sáu 09/08/2019 | 10:16 GMT+7

VHO-Vào dịp tháng 8 này, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ tổ chức chuỗi hoạt động tưởng nhớ và vinh danh Lưu Quang Vũ với tên gọi “Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ” gồm các đêm diễn những vở kịch đặc sắc: Ai là thủ phạmHoa cúc xanh trên đầm lầyTin ở hoa hồng. Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ” được kỳ vọng sẽ mang đến một không gian nghệ thuật ấn tượng, nơi xúc cảm của người xem lắng đọng và thổn thức để cùng nhớ về một tượng đài của nền kịch nghệ Việt Nam.  

Vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy quy tụ những gương mặt sáng giá trên phim truyền hình, vở đã được trao Huy chương Vàng Liên hoan Kịch nói CNTQ 2018 

VởTin ở hoa hồng do NSƯT Chí Trung làm đạo diễn sẽ diễn vào ngày 10.8 và 31.8. Kịch bản được cố tác giả Lưu Quang Vũ viết vào năm 1982. Nội dung vở kịch nói về những người trẻ mới ra trường ôm ấp nhiều hoài bão, khát vọng và niềm tin về một xã hội tốt đẹp. Vượt qua những khúc mắc, khó khăn, điều giữ hai thanh niên trẻ theo đuổi công việc của mình chính là niềm “tin ở hoa hồng”, tin ở những điều tốt đẹp vốn có trong mỗi người và trong cuộc sống. Năm 1985, Tin ở hoa hồng đã được NSND Lê Hùng dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Lần diễn này, vở diễn được chăm chút kỹ lưỡng về mặt nghệ thuật cũng như hình thức thể hiện với phần âm nhạc của Tiến Minh, thiết kế mỹ thuật của NSƯT Doãn Bằng.

Vở Tin ở hoa hồng mang đến cho người xem nhiều cảm giác tin yêu vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong cuộc sống

Hoa cúc xanh trên đầm lầy công diễn vào ngày 18.8 do nghệ sĩ Nguyễn Sĩ Tiến dàn dựng. Đây là vở kịch giả tưởng duy nhất của tác giả Lưu Quang Vũ với nhiều yếu tố mới lạ và hấp dẫn. Câu chuyện thể hiện nhãn quan vượt thời đại khi đi sâu khai thác những yếu tố hết sức mới mẻ ngay cả trong cuộc sống đương đại của tác giả. Khán giả sẽ thấy được trạng thái của các nhân vật khi gặp lại quá khứ, nhìn thấy tương lai của mình trên trên sân khấu một cách sinh động, đầy mâu thuẫn cuốn hút giữa những giá trị đối nghịch nhau cùng niềm tin vào những điều tốt đẹp. Với vở diễn này, Nhà hát Tuổi trẻ đã xuất sắc giành huy chương Vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018. 

Ai là thủ phạm công diễn vào 24.8 là vở diễn kể về đời sống thường nhật của người dân thành thị những năm 80 của thế kỷ XX ở Hà Nội, ở một khu tập thể có biệt danh "Quân khu Phượng Hà". Bằng thủ pháp dàn dựng sân khấu đồng hiện, xen kẽ giữa những bối cảnh xưa cũ là suy nghĩ của lớp trẻ hiện nay, đạo diễn,  NSƯTChí Trung đã khẳng định được bản lĩnh sân khấu khi vẫn giữ được cái “hồn cốt“ đậm chất kịch tâm lý, nhân văn của tác giả Lưu Quang Vũ mà vẫn tạo được sự hấp dẫn ở những tình huống hài… 

Vở Ai là thủ phạm được dàn dựng công phu 

Cứ vào dịp tháng 8 hàng năm, Nhà hát Tuổi trẻ đều trình diễn những vở kịch đặc sắc của tác giả Lưu Quang Vũ phục vụ khán giả yêu sân khấu, tưởng nhớ và tri ân cặp vợ chồng nghệ sỹ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Nhà hát Tuổi trẻ cũng là nơi đầu tiên dàn dựng vở kịch đầu tay Sống mãi tuổi 17 của Lưu Quang Vũ vào năm 1980. Đây là dấu mốc mở ra sự nghiệp sân khấu tuy ngắn ngủi nhưng hết sức sôi động của Lưu Quang Vũ. Cho đến nay Nhà hát Tuổi trẻ đã dàn dựng và công diễn 15 vở kịch của Lưu Quang Vũ...giành được nhiều giải thưởng cao quý qua các liên hoan sân khấu cũng như sự yêu mến của nhiều thế hệ khán giả.

Trong Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ sẽ có sự tham gia diễn xuất của các gương mặt nghệ sĩ quen thuộc được đông đảo công chúng biết đến: NSƯT Minh Hằng, NSƯT Đức Khuê, Vân Dung, Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Thanh Sơn, Bá Anh… cùng tập thể diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ.

Nhiều nghệ sĩ tài năng của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ tham gia Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ

Đã 31 năm (8.1988-8.2019) kể từ khi nhà thơ, nhà soạn kịch tài hoa Lưu Quang Vũ ra đi, những tác phẩm của ông vẫn sống mãi trong lòng người ở lại. Mỗi năm, nhiều sân khấu và chương trình truyền hình vẫn dựng lại các vở kịch hoặc thực hiện các chương trình để nhắc nhớ về ông. Theo NSND Doãn Châu, kịch Lưu Quang Vũ có từng lớp kịch, nhân vật kịch, vở kịch, từng giai đoạn sáng tạo và có một khát vọng lớn. Đó là khát vọng làm sao cho cuộc sống thay đổi, làm sao cho mỗi con người chúng ta được hạnh phúc. NSND Lê Khanh, người từng vào nhiều vai diễn trong các tác phẩm kịch Lưu Quang Vũ cũng đánh giá kịch của ông có điều rất đặc biệt là câu thoại nào cũng hay, câu nào cũng sắc, câu nào cũng bình dị, hóm hỉnh và có duyên. Vì thế những gì tầm vĩ mô nhất, sắc bén nhất đều được gửi gắm vào lời thoại của nhân vật nên người ta thẩm thấu rất nhanh. 

Cả ba vở kịch được Nhà hát Tuổi trẻ công diễn trong Mùa diễn kịch Lưu Quang VũAi là thủ phạmHoa cúc xanh trên đầm lầyTin ở hoa hồng. Đều là những vở diễn hay, đặc sắc trong kịch của Lưu Quang Vũ. Các đạo diễn cùng ê kíp sáng tạo đã thổi những luồng gió mới để kịch đến gần hơn với khán giả nhưng vẫn gìn giữ cốt lõi những giá trị tư tưởng mà nhà viết kịch gửi gắm. Có thể đặt vé trực tuyến qua link: https://datve.nhahattuoitre.vn

HIỀN LƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top