Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”: Hát về Người bằng cả trái tim và tấm lòng tôn kính

Thứ Sáu 16/08/2019 | 10:33 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” vào ngày 25.8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 NSƯT Quốc Hưng

Chương trình quy tụ những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc trữ tình với những ca khúc đi cùng năm tháng hứa hẹn sẽ tạo nên một không gian âm nhạc sâu lắng, ngọt ngào và cảm xúc. Đây là món quà mà các nghệ sĩ, những người thực hiện chương trình tri ân vị Cha già kính yêu của dân tộc.

Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” do NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đảm nhận. Tổng đạo diễn Nguyễn Quang Vinh cho biết, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” được dàn dựng công phu, màu sắc tươi mới. Các tiết mục ca múa nhạc vẫn là chủ yếu, nhưng bên cạnh đó là những hoạt cảnh nói về giai đoạn Bác theo gia đình vào Huế; những đoạn kết hợp sử dụng thơ, lời bình và được thể hiện như một thành phần hỗ trợ cho âm nhạc, cho hiệu quả sân khấu tốt hơn.

Chương trình còn quy tụ những gương mặt nghệ sĩ gạo cội như NSND Quang Thọ; NSND Nông Xuân Ái… vànhững giọng ca hàng đầu của dòng nhạc trữ tình: NSND Thái Bảo, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Phương Thảo, NSƯT Tạ Minh Tâm, Tân Nhàn, Lan Anh, Lê Anh Dũng, Phúc Tiệp, Bùi Lê Mận… cùng sự góp mặt của dàn Hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc VN, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN. NSND Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, các ca khúc trong chương trình được lựa chọn phù hợp để khai thác triệt để thế mạnh, chất giọng của từng ca sĩ. Hầu hết là những bài “tủ” gắn liền và làm nên tên tuổi của họ. NSND Quang Thọ với các ca khúc “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Người là niềm tin tất thắng”; NSND Thái Bảo với các ca khúc “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “Thăm bến Nhà Rồng”, “Vào lăng viếng Bác”, “Bác Hồ một tình yêu bao la”; NSƯT Phương Thảo với “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”; NSƯT Đăng Dương với “Tiếng hát thành phố mang tên Bác”, “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên” ...

Chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” được chia làm 3 phần: Phần một - Người đi tìm hình của nước; phần hai - Trở về; phần ba - Người là niềm tin tất thắng. “Trên nền tảng là những ca khúc nổi tiếng về Bác Hồ, sân khấu của “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Hồ Chủ Tịch sẽ ngân lên những giai điệu đã rất thân quen nhưng được phối lại phù hợp với dòng chảy chung của không gian đêm nhạc cũng như tạo cảm xúc dâng trào của người nghe”, NSND Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.

NSND Thái Bảo

NSND Nguyễn Quang Vinh cũng cho biết thêm, khi nhận đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn của chương trình này cá nhân rất vui nhưng cũng rất lo lắng. Bởi bên cạnh những ca khúc nổi tiếng về Người đã ăn sâu vào tiềm thức của người VN thì còn có những ca khúc mới. “Làm sao để từ những giai điệu đã sống trong tiềm thức của khán giả Việt Nam qua nhiều thế hệ và những ca khúc mới để lại ấn tượng, cảm xúc với người nghe khi mỗi giọng ca cất lên là điều không hề dễ dàng. Không chỉ có vậy, đối với đề tài về Bác, chúng ta không thể cách tân một các tùy tiện. Vì thế trong “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” sẽ có nhiều loại hình nghệ thuật cùng tham gia như: Cải lương, ca kịch Huế. Vì có những thứ mà trong âm nhạc chưa có thì ca kịch Huế, cải lương lại có”, NSND Nguyễn Quang Vinh bộc bạch.

Hát về Bác là hát bằng cả trái tim và tấm lòng tôn kính, để mỗi ca khúc khi cất lên sẽ đi vào trái tim người nghe một cách ngọt ngào, yêu thương nhất, trong những ngày này, các nghệ sĩ tham gia chương trình đang triển khai luyện tập để món quà dâng Bác trở nên trọn vẹn nhất. Yêu thích, tự hào và cả hồi hộp, những trái tim nghệ sĩ vẫn luôn vẹn nguyên cảm xúc mỗi khi hát về Người. Với NSƯT Quốc Hưng không chỉ ghi dấu ấn qua những ca khúc hát về Người, anh còn rất thành công trong việc dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật hát về Bác. NSƯT Quốc Hưng chia sẻ: “Mỗi khi dàn dựng chương trình ngoài việc đầu tư kỹ càng, công phu, chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết, thì hơn tất cả, cái mà tôi hướng đến đầu tiên vẫn là sự sâu sắc, tinh tế, lắng đọng và giàu cảm xúc. Để mỗi ca khúc khi khép lại là một lần người nghe lại dâng trào những tình cảm, niềm kính yêu với Bác. Và bản thân các nghệ sĩ khi được hát các bài hát về Bác cũng đều rất vinh dự và thể hiện một cách tốt nhất có thể. Bản thân tôi cũng rất vui khi được tham gia chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” và mỗi khi hát về Người tôi lại gặp trong mình những xúc cảm chưa bao giờ vơi cạn”. 

THANH NGỌC; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top