Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Thỏa thuận hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam trong khu vực Tam giác phát triển

Thứ Hai 19/08/2019 | 09:04 GMT+7

VHO- Sau hai ngày làm việc, ngày 18.8, Hội nghị lần thứ 7 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam được tổ chức tại Quảng Ninh đã đi đến thống nhất và ra Tuyên bố chung nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa ba Quốc hội và thúc đẩy việc thực hiện các dự án hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển (CLV-DTA) mà Chính phủ ba nước đã thống nhất. Tuyên bố chung này được soạn thảo bằng 3 ngôn ngữ: tiếng Khmer, tiếng Lào và tiếng Việt với giá trị như nhau và tham chiếu trên bản tiếng Anh. 

 Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Việt Nam Nguyễn Văn Giàu (giữa), Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Lào Eksavang Vongvichit (trái) và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông QH Vương quốc Campuchia Chheang Vun (phải) ký Tuyên bố chung Ảnh: TTXVN

 Theo Tuyên bố chung, hội nghị đánh giá cao báo cáo của đại diện Ủy ban Điều phối CLV-DTA của ba nước và những kết quả đạt được trong công tác phân giới, cắm mốc, tăng dày tôn tạo cột mốc biên giới, phòng chống tội phạm xuyên biên giới và bảo đảm an ninh biên giới giữa ba nước trong thời gian qua; nhất trí với những định hướng, quyết định đã được nêu tại Tuyên bố chung, trong đó đánh giá tầm quan trọng của việc tăng cường phối hợp giữa Quốc hội và Chính phủ cũng như các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác giữa người dân và doanh nghiệp của ba nước. 

Đồng thời, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước tái khẳng định cam kết tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Tuyên bố chung đã được thông qua tại các Hội nghị trước đây của Ủy ban Đối ngoại ba nước; tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lập pháp, giám sát; tiến hành các hoạt động giám sát đối với các vấn đề thuộc quan tâm chung của CLV-DTA; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, tài nguyên rừng, thích ứng và giảm thiểu với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh mạng, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ và cung cấp thông tin thường xuyên của ba nước trên trang web chung của CLV-DTA để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. 

Tuyên bố chung cũng kêu gọi mạnh mẽ chính phủ ba nước phối hợp chặt chẽ và có những giải pháp cần thiết ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp lâm sản và ma túy xuyên biên giới; đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc vận động sự hỗ trợ của các đối tác phát triển và thể chế tài chính quốc tế nhằm phục vụ cho các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa trong khu vực; đặc biệt trong việc thực hiện kế hoạch kết nối ba nền kinh tế Campuchia - Lào - Việt Nam đến năm 2030; tiếp tục đề nghị Ủy ban điều phối CLV-DTA phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và triển khai các dự án hỗ trợ. Trong thời gian tới sẽ mở rộng nội dung và thành phần tham dự hội nghị của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam tùy vào điều kiện, nhu cầu của từng nước và chủ đề của từng Hội nghị. 

Tuyên bố chung cũng đã nhất trí giao Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác Quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Vương quốc Campuchia sẽ chủ trì Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam năm 2021 tại Campuchia. Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam gồm 13 tỉnh, với tổng diện tích tự nhiên 144.300 km2, chiếm 19,3% diện tích tự nhiên của 3 nước; dân số đạt trên 7 triệu người, chiếm khoảng 6,1% dân số của 3 nước. Từ khi thiết lập cơ chế hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đến nay đã tổ chức được 10 cuộc họp cấp Thượng đỉnh (cấp Thủ tướng), 12 kỳ họp cấp Bộ trưởng và đạt được một số kết quả trên nhiều lĩnh vực. 

Hội nghị lần này là dịp để ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của khu vực Tam giác phát triển, đánh giá các kết quả đã làm được trong thời gian qua kể từ sau hội nghị 3 Ủy ban lần thứ 6, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, đưa ra giải pháp và phương hướng để thúc đẩy các cam kết, thỏa thuận của 3 nước tại khu vực Tam giác phát triển trong thời gian tới. 

Sự phát triển của khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của 3 nước mà còn góp phần hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025… 

Theo TTXVN

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top