Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch: Hà Nội làm được gì?

Thứ Tư 11/09/2019 | 08:00 GMT+7

VHO-Sau khi xây dựng đưa vào hoạt động các hệ thống các tài khoản trên mạng xã hội, tổng đài thông tin, tư vấn, giải đáp du lịch 1800556896 đã giúp du khách thuận tiện hơn trong việc tiếp cận thông tin, hình ảnh các sản phẩm du lịch của Thủ đô. Cho đến nay, Trang thông tin điện tử của Sở Du lịch Hà Nội được đánh giá là bước đột phá trong công tác đảm bảo môi trường du lịch, định hướng phát triển thị trường cũng như tiếp nhận thông tin trực tiếp của du khách

Không còn chỗ cho doanh nghiệp kinh doanh gian dối

Trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội (website) hoạt động với 2 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh tại các địa chỉ https://sodulich.hanoi.gov.vn/https://tourism.hanoi.gov.vn/; cùng với các tài khoản mạng xã hội facebook, youtube, tweeter để tăng tính tương tác, là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả truyền thông, quảng bá du lịch điểm đến Thủ đô Hà Nội. Để duy trì hệ thống này, Sở đã bố trí nhân sự giám sát, lựa chọn thông tin đăng tải, thực hiện tương tác với cộng đồng mạng. Tiến hành đăng tải, cập nhật hàng ngày thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan lĩnh vực du lịch; tiếp nhận, đăng tải thông tin hoạt động phát triển du lịch của Thành phố, trong nước và quốc tế; thông tin chỉ đạo điều hành, hướng dẫn của Sở Du lịch lên website.

Du khách và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu thông tin đối tác

Những doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật, đúng theo quy định sẽ đều được niêm yết công khai. Người truy cập có thể dễ dàng tiếp cận, xác minh thông tin của: 12 khu, điểm du lịch; 44 điểm du lịch di sản di tích; 12 làng nghề; 14 khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; 4 điểm du lịch nông nghiệp; 26 điểm du lịch thể thao- vui chơi giải trí; 3.494 cơ sở lưu trú du lịch; 20 nhà hàng, 24 trung tâm thương mại và cửa hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; 1.084 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 48 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 35 doanh nghiệp vận chuyển du lịch; kết nối đến cơ sở dữ liệu trực tuyến 25.538 hướng dẫn viên du lịch trên toàn quốc (trong đó có 5.342 hướng dẫn viên do Sở Du lịch Hà Nội cấp thẻ)… Đối với những doanh nghiệp không chấp hành đúng quy định sẽ không được niêm yết. Đây cũng được xem là cơ sở để du khách có thể kiểm tra thông tin về doanh nghiệp mà mình lựa chọn để tổ chức chương trình tour và cũng là nơi để các doanh nghiệp xác minh đối tác. Để làm được điều này, Sở Du lịch Hà Nội đã tập trung xây dựng được kho dữ liệu lớn về tài nguyên du lịch Thủ đô. Trong đó bao gồm hình ảnh, clip quảng bá các sản phẩm, điểm đến cũng như thông tin, giấy phép hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc chuẩn hóa các bài thuyết minh tại các điểm cũng đã được xây dựng với hệ thống hàng  bài của hàng nghìn điểm đến được dịch ra nhiều ngôn ngữ. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng được coi như cẩm nang của HDV trong việc quảng bá hình ảnh điểm đến đảm bảo đúng lịch sử theo các hồ sơ khoa học, không để tình trạng HDV thuyết minh sai hoặc các bài thuyết minh khác nhau. Đây cũng là cơ sở để hoàn thiện đưa vào hoạt động hệ thống đưa vào sử dụng thiết bị thuyết minh cầm tay (audio guides) tại các điểm đến du lịch.

Để nâng cao hiệu quả quảng bá điểm đến du lịch Thủ đô Hà Nội tới đông đảo du khách, tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước về kinh doanh du lịch đến doanh nghiệp, đồng thời giữ môi trường kinh doanh lành mạnh thông qua công khai thông tin tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố để cộng đồng doanh nghiệp và du khách cùng giám sát, Sở Du lịch Hà Nội đã tập trung hoàn thiện cổng thông tin điện tử của ngành, đa dạng hóa các hình thức, cách thức cung cấp thông tin cho du khách, đẩy mạnh quảng bá trên internet, sử dụng hiệu quả ứng dụng CNTT trong tuyên truyền và quảng bá du lịch Hà Nội, thực hiện số hóa các thông tin, hình ảnh, dịch vụ các điểm đến du lịch.

Kênh liên kết, kết nối đến du khách

Từ khi triển khai đến nay, website đã liên kết với một số tổ chức như: Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hãng truyền hình cáp CNN-Mỹ, Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á - CPTA, Tổ chức xúc tiến du lịch châu Á- Thái Bình Dương TPO, cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, các Hãng hàng không VietnamAirlines, VietJet Air...) để phối hợp tuyên truyền, quảng bá. Người xem được tiếp cận các clip là sản phẩm chương trình hợp tác quảng bá du lịch Thủ đô giữa thành phố Hà Nội và hãng truyền hình cáp CNN, đặc biệt trải nghiệm khám phá du lịch ảo theo công nghệ phim 360 độ đến 8 điểm đến tiêu biểu ở Hà Nội gồm: du lịch quận Hoàn Kiếm, huyện Thạch Thất, huyện Gia Lâm, huyện Quốc Oai,  Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam, Làng họa sỹ Cổ Đô (Ba Vì); làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín), đền Hai Bà Trưng (Mê Linh); trên 70 món ăn tiêu biểu của ẩm thực Hà Thành… Các nội dung tin đăng tải bám sát các định hướng tuyên truyền của Thành phố, đồng hành cùng các chương trình như Cuộc vận động người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cuộc vận động hưởng ứng hạn chế sử dụng rác thải nhựa, chống tác hại thuốc lá, ...

Giao diện trang chủ với nhiều tiện ích thông tin 

Kết quả điều tra khách du lịch đến Hà Nội năm 2018 cho thấy 100% khách du lịch quốc tế, 68,6% khách du lịch nội địa biết đến điểm đến du lịch Hà Nội qua kênh thông tin từ internet. Đối với khách quốc tế: 100% khách du lịch quốc tế được hỏi tìm hiểu về Hà Nội qua Internet; 66% qua giới thiệu của bạn bè người thân; 27,3% qua công ty du lịch/lữ hành; 22,6% qua báo chí; 17,6% qua truyền hình; 4,5% qua văn phòng thông tin du lịch. Đối với khách nội địa: có 59,5% khách lựa chọn tìm hiểu về Hà Nội qua Internet; 44,3% qua gia đình, người thân; 34,2% qua truyền hình; 28% qua báo chí và 12,6% qua các nguồn thông tin khác, từ văn phòng du lịch). Đây cũng là cơ sở quan trọng để du lịch Thủ đô định hướng phát triển thị trường, nhận định được nhu cầu của du khách khi có kế hoạch xây dựng chương trình du lịch.

Thống kê truy cập trong tháng 8.2019, sau khi Sở tiếp tục có các đổi mới về nội dung tổng hợp tin bài cho thấy bình quân hàng ngày có khoảng trên 1.000 người theo dõi, tăng trên 10%/tháng, trong đó số người truy cập mới chiếm hơn 80%. Qua thông tin đăng tải, các doanh nghiệp được cung cấp thông tin tình hình thị trường và các quy định, hướng dẫn đảm bảo hoạt động đúng quy định; đồng thời thông tin về cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố công khai để cộng đồng doanh nghiệp và du khách giám sát; từ đó góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

TẠ ĐÌNH DŨNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top