Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Triệt phá công xưởng mở "phòng thí nghiệm" ở Kon Tum: “Đi qua nhiều lần nhưng không ai biết gì”

Thứ Sáu 13/09/2019 | 09:45 GMT+7

VHO- Với chiêu trò thuê nhà xưởng hợp tác mở “phòng thí nghiệm” để pha chế hóa chất sấy, ép gỗ, một nhóm người Trung Quốc đã thuê lại xưởng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên có địa chỉ tại thị trấn Đắk Hà (huyện Đắk Hà, Kon Tum). 

Tuy nhiên chỉ đến khi lực lượng Công an ập vào bắt giữ thì lúc này chủ xưởng gỗ, người dân và chính quyền địa phương mới ngã ngửa khi biết họ thuê để sản xuất ma túy. 

Núp bóng để sản xuất ma túy 

Chiều 11.9, phóng viên Văn Hóa trở lại trụ sở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên (Công ty) ở tổ dân phố 3B, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, nơi một nhóm người Trung Quốc thuê lại để mở “công xưởng” sản xuất ma túy đã bị lực lượng công an triệt phá trước đó. Theo quan sát, tại khu xưởng chếbiến gỗcủa Công ty có rất nhiều thùng đựng các dụng cụbằng thủy tinh trong suốt đểđiều chếhóa chất thành ma túy. Ở một góc xưởng, có rất nhiều thùng đựng hóa chất đặc quánh màu trắng, nâu và nhiều vật dụng khác xếp thành đống được che phủ bạt cẩn thận. 

Nhiều vật dụng còn sót lại sau khi Bộ Công an triệt phá xưởng sản xuất ma túy ở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên

Tiếp chuyện chúng tôi là vợ của ông Trần Ngọc An (người đại diện của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên). Người phụ nữ này cho biết, cách đây mấy tháng, trong một chuyến làm ăn ởLào, bàquen một người Việt Nam chuyên phiên dịch cho các doanh nghiệp người Trung Quốc. Đến tháng 7.2019, có 4- 5 người Trung Quốc thông qua người phiên dịch yêu cầu gặp vợ chồng bà để hợp tác làm ăn. Sau khi bàn chuyện làm ăn, vợ chồng bà đồng ý và cho nhóm người kia đi khảo sát thực tế quanh khu xưởng. Sau khi khảo sát xong, nhóm người Trung Quốc yêu cầu vợ chồng bà cho mượn Công ty lập phòng thí nghiệm để pha chế hóa chất sấy, ép gỗ và sẽ trực tiếp làm việc tại xưởng. Đến giữa tháng 7, vợ chồng bà thấy nhóm người Trung Quốc dùng xe ô tô chở rất nhiều máy móc, thiết b ịđến xưởng và lắp đặt. 

“Nhóm người Trung Quốc đưa máy móc thiết bị đến Công ty, khoảng nửa tháng sau thì Công an ập vào bắt vànói nhóm này đang điều chế ma túy. Sau khi bắt, công an tịch thu toàn bộ giấy tờ, tịch thu nhiều tang vật tại xưởng này. Tuy nhiên, một số dụng cụ còn lại, công an nói sẽ tịch thu sau, yêu cầu gia đình bảo quản cẩn thận không để mất”, vợ của ông chủ Công ty Đồng An Viên nói. 

Ông Tạ Ngọc Hạnh, Tổ trưởng tổ dân phố 3B, thị trấn Đắk Hà cho biết, khoảng 6h sáng ngày 6.8 ông được mời lên tham gia chứng kiến việc khám xét của lực lượng công an. Tại xưởng lúc này có 7 người Trung Quốc là nam giới độ tuổi từ 40 đến 50. Trong đó 3 người đang làm việc, 4 người đang ngủ. Khám xét ban đầu, công an phát hiện trong xưởng có 52 thùng phuy loại 250 lít và hàng trăm can, xô nhựa đựng dung dịch lỏng và nhiều vật dụng đựng loại bột màu trắng, nghi là tiền chất để sản xuất ma túy. Bên cạnh đó, nhà xưởng còn có trên 20 máy trộn hình cầu dùng để sản xuất ma túy đá. “Sau khi chứng kiến sự việc và ký vào 160 giấy ghi nhận, đến 17h30 chiều cùng ngày tôi được cơ quan chức năng cho về”, ông Hạnh cho biết. 

Hiện trường vụ triệt phá xưởng sản xuất, chế biến ma túy ở huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum

Ngành chức năng huyện Đắk Hà nói gì? 

Trao đổi với Văn Hóa, ông Ngô Tấn Khoa, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đắk Hà cho biết, nhà xưởng mà Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên cho nhóm người Trung Quốc thuê sản xuất ma túy rộng hơn 2.000m2. Khu vực này trước đây được một người dân thuê làm nhà xưởng nhưng sau đó kinh doanh thua lỗ, bỏ trống nên UBND huyện thu hồi. Đến năm 2016, UBND huyện cho Công ty Đồng An Viên thuê. 

“UBND huyện cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên thuê đất, còn Công ty này cho người Trung Quốc thuê lại để làm xưởng sản xuất ma túy, địa phương không thể nắm được. Khi Công ty này cho nhóm người Trung Quốc thuê không hề báo cáo địa phương nên chịu chết”, ông Khoa nói. Ông Nguyễn Chí Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà cho hay, không nắm được việc nhà xưởng của Công ty Đồng An Viên được nhóm người Trung Quốc thuê để sản xuất ma túy. “Tôi đã đi qua Công ty này nhiều lần nhưng cửa xưởng thường xuyên đóng kín nên không biết hoạt động, sản xuất gì bên trong. Địa phương chỉ quản lý về mặt an ninh trật tự bên ngoài còn bên trong họ kinh doanh, sản xuất gì mình không nắm được”, ông Ánh cho hay. 

Được biết, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên bắt đầu hoạt động từ 17.7.2013, lĩnh vực bán buôn vật liệu và thiết bị khác trong xây dựng, nơi đăng ký quản lý là Chi cục Thuế huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum. 

Trước đó, ngày 6.8, Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng đã đột kích vào nhà xưởng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà (Kon Tum). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 7 người Trung Quốc có hành vi sản xuất ma túy. Qua khám xét, công an thu giữ hàng trăm lít dung dịch ma túy tổng hợp, 13 tấn hóa chất, tiền chất dùng để sản xuất ma túy cùng nhiều máy móc, phương tiện liên quan. Đây là vụ án tổ chức sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. 

 NGỌC HÒA 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top