Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hội An phản hồi thông tin chủ quán "đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây”: Hồi chuông cảnh báo cho tất cả

Thứ Tư 18/09/2019 | 10:35 GMT+7

VHO- Liên quan đến sự việc gây xôn xao dư luận về việc thông tin chủ quán cà phê xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An, ngày 16.9 UBND thành phố Hội An, Phòng VHTT đã có văn bản hồi đáp cơ quan báo chí.

 Chính quyền, người dân Hội An rất cầu thị, tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp để hoàn thiện và nỗ lực xây dựng Hội An là điểm đến nhân tình -thuần hậu

Theo văn bản, dù vụ việc chưa biết đúng sai thế nào nhưng đã lan truyền rất nhanh trên các diễn đàn mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của dư luận với những thông tin được trích dẫn, cách tiếp cận, góc nhìn khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, có xu hướng đẩy sự việc đi quá xa…

Con trai chủ quán cà phê từ chối phục vụ

Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VHTT TP Hội An cho biết, lãnh đạo Phòng đã gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Trương Thế Kha, con trai chủ quán cà phê và là người được đề cập trong bài báo, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của thành phố cố gắng tìm các căn cứ đối chứng, nhân chứng nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Tuy nhiên, bước đầu có thể khẳng định vụ việc này có xảy ra, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và ông Kha từ chối phục vụ nhóm của nữ du khách TP.HCM là có thật.

TP Hội An cho biết, trong những năm qua, nhiều vụ việc về cách hành xử thô lỗ, gian lận, lừa phỉnh, giá cả chặt chém… của nhiều hàng quán đã được kiên quyết xử lý, chấn chỉnh. TP Hội An khẳng định, dù do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng chính quyền hoàn toàn không ủng hộ việc này và phần lớn nhân dân Hội An cũng không đồng tình với hiện tượng đó. Tuy nhiên, văn bản cũng nêu có một thực tế không thể phủ nhận là trong hàng triệu du khách muôn phương đến với Hội An thì có một bộ phận không ít, kể cả người Việt hay người nước ngoài có những thái độ và hành vi trịch thượng, coi thường người bán, thiếu tôn trọng những người xung quanh và đã gây ra những xung đột, va chạm với từng mức độ khác nhau. Từ đó, tất yếu có thể đây đó, lúc này khi khác, người nọ người kia… có những cách hành xử không hay, những sự cố đáng tiếc, dù bốc đồng hay chủ ý cũng đều ảnh hưởng và làm tổn thương đến hình ảnh Hội An. Nhưng không thể từ những trường hợp cá biệt ấy mà suy diễn con người Hội An đang biến thái, vì ham tiền mà phân biệt chủng tộc, phân biệt “Tây” với “Ta”, chuộng sang sính ngoại…

Chính quyền Hội An rất cầu thị

Ông Lanh khẳng định: “Chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn, cố gắng “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn khắp muôn phương và du khách”. Theo ông Lanh, những “cơn sóng” dư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người yêu mến Hội An, vì Hội An. Trước hết, cộng đồng cư dân cũng như mỗi người dân Hội An cần tự nhìn lại mình, suy xét tâm thế và mọi hành vi ứng xử của mình để lường tránh những sự cố và điều tai tiếng không hay. Các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động, giáo dục về giá trị văn hóa Hội An, tạo sự đồng thuận cao hơn và làm tốt hơn việc phổ biến, hướng dẫn những quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử và kỹ năng kinh doanh dịch vụ du lịch.

TP Hội An cũng mong du khách và công luận có cái nhìn toàn cục và sự thấu hiểu hơn. Quá trình phát triển của Hội An luôn chịu sự tác động mạnh mẽ, liên tục cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực đến những giá trị nhân văn, sinh thái, cảnh quan, môi trường. Đô thị hóa và hội nhập, phát triển quá nhanh về du lịch dịch vụ, cùng với những biến động về cơ cấu dân cư, nghề nghiệp, môi trường sống, tâm lý xã hội… đặt ra rất nhiều áp lực vô cùng lớn cho khu phố cổ vốn “đất chật người đông”. Các tình huống, vụ việc nảy sinh trong hoạt động kinh doanh - dịch vụ - du lịch là những vấn đề nóng hổi hằng ngày, thậm chí hằng giờ. Cần có sự cảm thông, chia sẻ và cả lòng khoan dung nếu không may có những vụ việc, sự cố đáng tiếc xảy ra.

Như Văn Hóa đã có bài phản ánh trong số báo ra ngày 13.9 (Chủ quán cà phê đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An?: Nếu đúng như phản ánh, phải xử lý nghiêm) vào ngày 8.9 trên một báo điện tử đăng tải thông tin về việc một nữ du khách ở TP.HCM cùng 2 người bạn vào quán cà phê “Con đường xích lô” (Cyclo’s Road Café) ở đường Bạch Đằng (phường Minh An, TP Hội An) thì bị chủ quán từ chối phục vụ và xua đuổi. Tờ báo này sau đó còn có thêm các bài phản ánh xoay quanh thông tin trên. 

 Chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn, cố gắng “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn khắp muôn phương và du khách.

(Ông NGUYỄN VĂN LANH, Trưởng phòng VHTT TP Hội An)

 

 KHÁNH CHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top