Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chúng ta cần một thế hệ doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc hùng mạnh

Chủ Nhật 13/10/2019 | 21:59 GMT+7

VHO- Chúng ta cần có hàng trăm, hàng ngàn và cả một thế hệ các doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc hùng mạnh, những con sếu đầu đàn và chúng ta cần có cả “đàn chim Việt” bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ. Chính phủ sẽ đồng hành và hậu thuẫn cho sự nghiệp làm ăn của người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp này trong buổi lễ diễn ra sáng 13.10 tại Hà Nội, kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, 74 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương (13.10.1945-13.10.2019).

Tại buổi lễ, bà Lee Ju Song - Giám đốc Khu vực Châu Á – Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới (ICC) đánh giá cao thành tựu Việt Nam đạt được thời gian qua trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn. “Với nỗ lực thúc đẩy hợp tác công tư, mấu chốt của việc phát triển một môi trường kinh doanh thuận lợi của Ngài Thủ tướng đã đưa Việt Nam tăng 10 bậc từ vị trí 77/141 nền kinh tế lên vị trí 67 trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới - WEF. Đây là một kết quả xuất sắc, đặc biệt trong bối cảnh leo thang các cuộc thương chiến trên toàn cầu”, bà nói.

Dẫn lại ý kiến của bà Lee Ju Song, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với việc tăng 3,5 điểm (theo báo cáo xếp hạng của WEF), Việt Nam đã trở thành quán quân về sự bứt phá trên đường đua toàn cầu về cải thiện năng lực cạnh tranh. Ngân hàng Phát triển châu Á tuần qua cũng ghi nhận Việt Nam dẫn đầu ASEAN và trong nhóm dẫn đầu các nước châu Á về tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới giảm tốc, bất ổn gia tăng.  Đây là một thành công lớn, có vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân.

Thủ tướng nhất trí cho rằng, các doanh nhân đã có sự hy sinh lớn trong việc xây dựng đất nước và làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình. Hiện chúng ta đã có hàng triệu doanh nhân đang điều hành gần 750.000  doanh nghiệp và 5,2 triệu hộ kinh doanh, tạo ra việc làm cho hàng chục triệu người dân,  đóng thuế cho Nhà nước và tham gia giải quyết vấn đề xã hội, làm việc không ngừng nghỉ 24/7, “có khi ngay cả trong mơ cũng còn trăn trở về bài toán kinh doanh, về thương trường, về trách nhiệm lớn lao phải gánh vác”.

Đằng sau mỗi doanh nhân không chỉ là tài sản của cá nhân mình mà còn là cuộc sống của hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn hay hàng chục nghìn lao động và gia đình họ, Thủ tướng chia sẻ. “30 năm qua, chúng ta đã cùng nhau làm nên câu chuyện vượt nghèo vĩ đại, truyền cảm hứng mạnh mẽ tới bạn bè quốc tế và 30 năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau viết tiếp câu chuyện một Việt Nam giàu mạnh, ngẩng cao đầu đi khắp năm châu”.

Thủ tướng cho biết, mấy ngày qua, Trung ương đã thảo luận về chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.  Đó là thời điểm hệ trọng, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước.  Mục tiêu của chúng ta là hướng tới  trở thành nước phát triển có thu nhập cao, có thể chế và năng lực cạnh tranh vượt trội, nằm trong nhóm các nền kinh tế dẫn đầu khu vực ASEAN và châu Á. 

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ

“Chúng ta đều biết, thoát nghèo đã khó, trở nên giàu có và hùng cường càng khó khăn hơn gấp bội lần. Để hoàn thành sứ mệnh này, chúng ta phải tiếp tục phát huy tinh thần của một dân tộc “con rồng cháu tiên”, tinh thần dân tộc đã là cội nguồn của những chiến thắng vĩ đại, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trong các cuộc chiến tranh vệ quốc và giờ đây chúng ta hy vọng tinh thần dân tộc sẽ lại là cội nguồn sức mạnh để đưa dân tộc ta tới đài vinh quang trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hóa đất nước”.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta sẽ tiếp tục thúc đẩy công cuộc cải cách thể chế, vươn tới những chuẩn mực hàng đầu trong khu vực và thế giới để tạo môi trường và bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp và doanh nhân. Chính phủ sẽ đồng hành và hậu thuẫn cho sự nghiệp làm ăn của người dân và doanh nghiệp. Trong thành công của doanh nghiệp có đóng góp của chính quyền và trong thất bại của doanh nghiệp có trách nhiệm của chính quyền. Thành công của doanh nghiệp, của doanh nhân là thành công của Chính phủ, của nhân dân và của đất nước.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hãy chung tay với Đảng và Nhà nước trong những nỗ lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách thể chế pháp luật, hoàn thiện môi trường kinh doanh, đồng thời phấn đấu tự nâng cấp mình, vươn tới những chuẩn mực toàn cầu. Đổi mới thể chế và nâng cấp doanh nghiệp là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam bay lên. Đồng thời kinh doanh liêm chính và nhân văn, đổi mới và sáng tạo, tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu là yêu cầu sống còn, là mệnh lệnh của trái tim và khối óc của doanh nghiệp, doanh nhân trong tình hình mới.

Vì vậy, cộng đồng doanh nhân phải nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh như tinh thần Nghị quyết số 35 của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp đã đề ra. Chúng ta cần có hàng trăm, hàng ngàn và cả một thế hệ các doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc hùng mạnh, những con sếu đầu đàn và chúng ta cần có cả “đàn chim Việt” bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng cùng các đại biểu dự buổi lễ

Để đất nước phát triển bền vững thì mỗi doanh nghiệp phải phát triển bền vững, nghĩa là doanh nghiệp cũng cần hài hòa 3 đỉnh của tam giác phát triển là kinh tế, xã hội và môi trường.

“Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam hãy vì dân tộc, vì người lao động, vì bản thân chính doanh nghiệp và cộng đồng, hãy tập trung khắc phục những hạn chế, có khát vọng vươn ra, gắn kết với nhau cùng làm ăn, nâng tầm chuyên nghiệp và bài bản”, Thủ tướng nói.  “Tôi rất mong thương hiệu Việt mà chủ yếu là từ doanh nghiệp Việt sẽ khẳng định chỗ đứng trong khu vực và ngày càng vươn xa bền vững”. Chúng ta cùng nhau khắc phục một cách hiệu quả những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam mà Thủ tướng đã được nghe phản ánh từ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài, đó là thiếu tính gắn kết, thiếu sự đoàn kết hợp tác, thiếu tính chuyên nghiệp và còn lãng phí, chưa hiệu quả và đặc biệt thúc đẩy mạnh mẽ hơn tinh thần đổi mới sáng tạo. Năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ của chúng ta, cỗ máy tạo ra việc làm và bảo đảm sự tăng trưởng bao trùm cũng còn thấp, chưa chuẩn bị tâm thế vững vàng để hội nhập và cạnh tranh trong kỷ nguyên số và trước trào lưu của cách mạng 4.0. Các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP còn nhiều hạn chế.

Việt Nam đang và sẽ là điểm đến của dòng vốn đầu tư nước ngoài và đặc biệt là dòng vốn FDI chất lượng cao. Thủ tướng kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng để không chỉ tham gia vào chuyển giao công nghệ mà còn có khả năng đổi mới và sáng tạo ra những tiến bộ công nghệ mới. Chỉ  có như vậy chúng ta mới có khả năng liên kết chủ động trong chuỗi giá trị toàn cầu và có năng lực cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Các doanh nghiệp cũng nên phối hợp, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các trường đại học,  các viện nghiên cứu để tham gia hiệu quả vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ trực tiếp cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực đổi mới sáng tạo của bản thân mỗi tập đoàn, công ty.

“Là doanh nhân, hãy đề cao tinh thần doanh nghiệp, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, coi sáng tạo là một thứ tài nguyên mới để chúng ta khởi nghiệp. Hãy khởi nghiệp với tinh thần không sợ hãi. Ở Thung lũng Silicon người ta nói, “bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Bạn sẽ học được nhiều điều từ thất bại” và ông bà ta đã nói “thất bại là mẹ của thành công”", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng tiếp bà Lee Ju Song - Giám đốc Khu vực Châu Á – Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới (ICC)

Dẫn số liệu 9 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục với trên 102.000 doanh nghiệp, vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp tăng mạnh, đạt trên 12 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay và số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động có hiệu quả là trên 21.000, Thủ tướng nêu rõ, đó chính là niềm tin thị trường,  niềm tin xã hội và niềm tin của doanh nghiệp đối với Chính phủ nước ta.

Thủ tướng đề nghị và hy vọng doanh nhân cả nước tự tin, chủ động tham gia chương trình hiến kế xây dựng, hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế, có nhiều sáng kiến cho chương trình hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam cũng như tham gia chương trình Năng suất Việt Nam mà Đảng, Nhà nước đã phát động.

Về trách nhiệm Chính phủ trong vấn đề phát triển doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, doanh nhân, trước hết là ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định cơ bản tỷ giá đồng Việt Nam,  đặc biệt là giảm các cuộc thanh tra,  kiểm tra,  kiểm toán chồng chéo và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 21 của Thủ tướng. Chính phủ bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân theo đúng Hiến pháp; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Chính phủ khen thưởng thích đáng những doanh nghiệp, như  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói “cần thiết tặng anh hùng, các loại huân huy chương cho doanh nghiệp tư nhân đạt thành tích đóng góp xây dựng Tổ quốc”. 

Chính phủ sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại, lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc đối với doanh nhân. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện cho doanh nhân hoạt động thuận lợi, tránh gây phiền nhiễu.

Tại buổi lễ, 100 doanh nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu được trao tặng Cúp Thánh Gióng năm 2019.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tiếp bà Lee Ju Song - Giám đốc Khu vực Châu Á – Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới (ICC) sang Việt Nam dự buổi lễ.

CHINHPHU.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top