Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lá chắn trắng cảm ơn những người ở tuyến đầu

Thứ Hai 30/03/2020 | 09:04 GMT+7

VHO- Một trong những bức tranh tham gia chương trình đấu giá 60 tác phẩm nghệ thuật, tiếp sức cho những “chiến binh áo trắng” vượt qua đại dịch Covid-19, Lá chắn trắng của họa sĩ Nguyễn Lộc ngay khi ra đời đã lập tức gây sốt cộng đồng mạng.

 “Lá chắn trắng” ca Nguyễn Lộc được lấy làm hình ảnh đại diện cho chương trình đấu giá Vượt qua đại dương Covid 19

 Tác phẩm được họa sĩ gửi tặng và Ban tổ chức chương trình đấu giá các tác phẩm nghệ thuật “Vượt qua đại dịch Covid-19” chọn làm hình ảnh đại diện cho toàn bộ sự kiện.

Lời tri ân những “chiến binh áo trắng”

Những lo lắng khi đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến cho họa sĩ Nguyễn Lộc ấp ủ sẽ thể hiện sự quan tâm của cá nhân về đại dịch lên tranh. Ý tưởng được ấp ủ trong nhiều ngày, đến khi có tin bác sĩ Việt Nam đầu tiên bị nhiễm, anh đã vẽ một mạch và hình thành tác phẩm Lá chắn trắng.

Ấn tượng về bức tranh là hình ảnh về đội ngũ y bác sĩ trong công tác phòng chống dịch. Sắc trắng và những đôi mắt dưới ngôn từ hội họa được họa sĩ khắc họa như một biểu tượng đẹp về người thầy thuốc, đem lại niềm tin cho mọi người trước dịch bệnh. Họ đang là lá chắn rắn chắc để bảo vệ nhân dân. Những ánh mắt kiên nghị, mạnh mẽ đang cùng một cái nhìn, cùng nghĩ suy, cảm xúc và ý chí, tạo nên sức mạnh của sự đoàn kết, nghị lực phi thường của những con người nơi tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh. Lá chắn trắng là sự tôn vinh, lời cảm ơn những người đang ở tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh.

Theo tác giả, khi vẽ bức tranh này, anh nghĩ phải làm gì đó để góp phần giúp người dân giữ vững niềm tin vào sức mạnh của những y bác sĩ. Sau khi bức tranh được đưa lên mạng xã hội đã lập tức nhận được sự yêu mến của nhiều người với chục ngàn lượt yêu thích. Đặc biệt, họa sĩ Nguyễn Lộc đã quyết định tặng cho chương trình đấu giá các tác phẩm nghệ thuật “Vượt qua đại dịch Covid-19”. Tác phẩm được Ban tổ chức chọn làm hình ảnh đại diện cho toàn bộ sự kiện. Lá chắn trắng có giá khởi điểm 15 triệu đồng và sẽ góp mặt ở các phiên đấu giá tiếp theo của chương trình đấu giá tác phẩm “Đẩy lùi dịch Covid-19”, chương trình kéo dài từ nay đến hết ngày 9.4.

 Chân dung họa sĩ Trần Lưu Hậu của Doãn Hoàng Kiên

60 tác phẩm nghệ thuật tiếp sức chống dịch

Chương trình “Đấu giá tác phẩm nghệ thuật-Vượt qua đại dịch Covid-19” là hoạt động nhằm ủng hộ, tiếp sức đội ngũ y, bác sĩ đang chiến đấu trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19, do Báo An ninh Thủ đô và Indochineart phối hợp thực hiện. Theo Ban tổ chức, tham gia chương trình, các nghệ sĩ tạo hình mong muốn thông qua hội họa có thể tạo nên nguồn lực tiếp sức cho đội ngũ y, bác sĩ và cơ sở y tế đang căng mình trên tuyến đầu phòng chống dịch.

Chương trình cũng là lời tri ân đối với những chiến sĩ áo trắng quả cảm trong cuộc chiến đấu với Covid-19 đã cùng ăn, cùng ở, cùng chiến đấu với dịch. Vài tháng nay họ chưa được và chưa dám về nhà, khuôn mặt hằn những vết khẩu trang và bó mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít. Việc tiếp sức được thể hiện bằng toàn bộ kinh phí thu được từ đấu giá các tác phẩm, tri ân bằng việc tặng những tác phẩm nghệ thuật sau khi cuộc chiến đấu Covid-19 thành công. 60 tác phẩm nghệ thuật được đưa ra đấu giá tại 5 phiên đấu giá trực tuyến trên mạng. Mỗi phiên đấu giá 12 tác phẩm nghệ thuật. Thời gian đấu giá mỗi phiên là 48 giờ đồng hồ. Phiên đấu giá đầu tiên đã bắt đầu từ 9h sáng ngày Chủ nhật 29.3 với 12 tác phẩm đầu tiên. Chương trình được tiến hành theo hình thức trực tuyến trên mạng tại địa chỉ: https://www.facebook.com/ Indochineart-153288118659489. Sau khi kết thúc, toàn bộ số tiền thu được từ các phiên đấu giá sẽ được trao đến các bệnh viện, các y, bác sĩ hoặc các đơn vị y tế có thành tích xuất sắc trên tuyến đầu của mặt trận phòng chống dịch Covid-19.

Giám tuyển, họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông chia sẻ, nếu đấu giá thành công, toàn bộ số tiền thu được sẽ được tặng cho đội ngũ các y, bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và một số cơ sở y tế khác. BTC cũng đã tính cả đến phương án những tác phẩm không đấu giá thành công, chương trình sẽ sử dụng làm quà tặng và trao tận tay các bác sĩ, y tá, điều dưỡng tiêu biểu, có đóng góp cụ thể trong công tác phòng chống dịch như một sự tri ân đối với cống hiến, hy sinh của những người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Chương trình được sự ủng hộ của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Phan Cẩm Thượng, Lý Trực Sơn, Khổng Đỗ Tuyền, Trần Hoàng Sơn, Vũ Đình Tuấn… Tên tuổi của các họa sĩ tham gia đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn cho các phiên đấu giá. 5 phiên đấu giá sẽ xuất hiện tác phẩm với những câu chuyện đằng sau nhằm tạo nhiều cảm xúc tích cực với người xem. Ví dụ như tác phẩm chân dung của cố họa sĩ Trần Lưu Hậu đã được họa sĩ Doãn Hoàng Kiên vẽ sau khi danh họa vừa qua đời. Được vẽ trong thời gian gấp gáp với cảm xúc dâng trào, đó là một tác phẩm mang nhiều kỷ niệm và tình cảm của một học trò đối với người thầy của mình. 

Các nghệ sĩ rất mong muốn chung tay góp sức cho công tác phòng chống dịch. Hơn ai hết, họ mong muốn “đứa con cưng” của mình sẽ được trân trọng và sử dụng vào công việc hiệu quả. Vì thế, khi biết rằng ngay cả với những tác phẩm không đấu giá thành công sẽ được trao đến tận tay đội ngũ y bác sĩ, các nghệ sĩ đều cảm thấy rất tin tưởng khi đứa con tinh thần sẽ tới được với người xứng đáng…

(Giám tuyển VŨ HUY THÔNG)

 

 BẢO ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top