Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Kiểm tra thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH tại Thái Nguyên: Nhiều mô hình sáng tạo

Thứ Năm 30/07/2020 | 22:48 GMT+7

VHO- Triển khai chương trình công tác năm 2020 của BCĐ TƯ Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH), ngày 30.7, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ VHTTDL, đoàn kiểm tra do lãnh đạo Văn phòng Thường trực BCĐ TƯ làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ông Lương Đức Thắng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ TƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu

Đánh giá những nỗ lực nhằm đưa phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào mọi khía cạnh đời sống, đoàn kiểm tra cũng đã giành thời gian khảo sát thực tế tại một số cơ sở thiết chế văn hóa, thăm các mô hình tiêu biểu về xây dựng và phát triển đời sống văn hóa trên địa bàn.

Tại buổi làm việc với BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Thái Nguyên, ông Lương Đức Thắng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ TƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH, Trưởng đoàn kiểm tra nhấn mạnh, Phong trào TDĐKXDĐSVH có nội dung rộng, nội hàm phong phú, bao quát mọi lĩnh vực đời sống xã hội nhưng mục tiêu cuối cùng hướng đến là  xây dựng những hệ giá trị văn hóa chuẩn mực, phát huy nhân tố con người, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Thước đo thành công của Phong trào chính là  sự đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao về đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Khảo sát thực tế tại Khu Bảo tồn Làng Nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải

“Đã có rất nhiều ý tưởng, mô hình sáng tạo trong cộng đồng nhằm triển khai thực hiện phong trào, đem lại kết quả thiết thực. Đó là sự khẳng định giá trị và sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào TDĐKXDĐSVH trong đời sống. Tại Thái Nguyên, chúng ta cũng ghi nhận đã có rất nhiều mô hình tiêu biểu, sáng tạo, trở thành động lực cho sự phát triển của các lĩnh vực quan trọng khác”, ông Lương Đức Thắng khẳng định.

Tại Khu Bảo tồn Làng Nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh chia sẻ, những năm qua Thái Nguyên luôn nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Những tác động của phong trào đến đời sống thể hiện rõ nét, đặc biệt với việc thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Không gian bảo tồn di sản văn hóa hát Then tại Làng Nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải

Báo cáo việc thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên Trần Cơ Trường nhấn mạnh những kết quả nổi bật và cho biết, đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, lễ hội tạm ngừng tổ chức. Sau khi tình hình dịch bệnh trong nước tạm thời được kiểm soát, các hoạt động tuyên truyền, thực hiện Phong trào được triển khai song song với việc đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Đoàn kiểm tra tại Khu Bảo tồn Làng Nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải

Kết quả thực hiện Phong trào được thể hiện rõ rệt ở các nội dung: Đoàn kết giúp nhau “Xóa đói, giảm nghèo”;  Thực hiện nếp sống văn minh, kỷ cương pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; xây dựng tư tưởng, chính trị lành mạnh.

 “Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa; khu dân cư văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Học tập lao động sáng tạo”; “Xây dựng Người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến”… thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật”, Phó Giám đốc Trần Cơ Trường cho biết.

Tại Nhà văn hóa truyền thống xóm Nam Thái, xã Tân Cương

Phong trào TDĐKXDĐSVH tại Thái Nguyên cũng được khẳng định đã từng bước thay đổi diện mạo đời sống theo hướng tích cực, góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Đặc biệt củng cố khối đại đoàn kết, tăng thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước trước ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh hiện nay.

Lãnh đạo Sở VHTTDL bày tỏ, bên cạnh kết quả tích cực còn có nhiều hạn chế trong triển khai thực hiện Phong trào, cần những giải pháp tháo gỡ. Một số thành viên BCĐ chưa sâu sát trong chỉ đạo, triển khai thực hiện; đội ngũ cán bộ chuyên môn tham mưu còn yếu, chủ yếu kiêm nhiệm; kinh phí đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động tại các thiết chế văn hóa ở cơ sở còn gặp khó khăn nhất định, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật… nhiều nơi thiếu đồng bộ, thiếu kinh phí nâng cấp và hoạt động.

Mô hình sản xuất trà của cơ sở sản xuất Thắng Hường (xã Tân Cương)

Đáng chú ý, một số địa phương, cơ sở còn lúng túng trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện  bình xét các danh hiệu văn hóa theo Nghị định  122/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên Nguyễn Thị Mai cho biết, những bất cập này đã và đang tác động đến hiệu quả thực hiện Phong trào tại Thái Nguyên và đề nghị BCĐ TƯ Phong trào có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời để địa phương triển khai, nâng cao chất lượng phong trào trong thời gian tới.

Tại HTX Chè Hảo Đạt, mô hình điểm trên địa bàn xã Tân Cương

Lắng nghe những ý kiến chia sẻ tại buổi làm việc, Trưởng đoàn kiểm tra Lương Đức Thắng cho rằng, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành trên địa bàn đã giúp cho Phong trào thực sự có nhiều chuyển biến, trở thành xương sống thúc đẩy phát triển về kinh tế- xã hội. Thái Nguyên là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, nhiều di tích lịch sử cách mạng, các danh lam thắng cảnh, nhiều lễ hội lớn… Đó chính là tiềm năng, lợi thế về văn hóa cần được giữ gìn, phát huy, gắn kết với du lịch để tạo thành động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân.

Chia sẻ kinh nghiệm tại mô hình điểm HTX chè Hảo Đạt

Ông Lương Đức Thắng lưu ý, năm 2020 là năm Phong trào TDĐKXDĐSVH tròn 2 thập kỷ được triển khai. BCĐ TƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH sẽ tiếp tục có những định hướng, chỉ đạo phát triển Phong trào trong giai đoạn mới. Những kết quả đạt được, các mô hình sáng tạo cần được Thái Nguyên tiếp tục phát huy, nhân rộng, bên cạnh đó cũng cần quyết liệt có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Văn phòng Thường trực BCĐ TƯ Phong trào TDĐKXDĐSVH sẽ có những hỗ trợ, định hướng kịp thời để cùng địa phương từng bước khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng phong trào.

Những nỗ lực gìn giữ và phát triển thương hiệu trà Thái Nguyên

Cùng ngày, đoàn kiểm tra đã đi khảo sát thực tế tại các mô hình thiết chế văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Khu Bảo tồn Làng Nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải; thăm Nhà văn hóa Nam Thái, xã Tân Cương và hai điểm mô hình sản xuất chè trên địa bàn xã Tân Cương. Ghi nhận những nỗ lực giữ gìn, bảo tồn các giá trị truyền thống, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện tại các địa chỉ này, đoàn kiểm tra cũng mong muốn những mô hình điểm, cách làm sáng tạo sẽ tiếp tục được phát huy, đồng thời nghiên cứu mở rộng các mô hình phát triển kết hợp văn hóa- du lịch nhằm tạo những điểm đến, những trải nghiệm thực sự cuốn hút, với nền tảng là các giá trị văn hóa đặc trưng.

 

BẢO NGÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top