Các tour du lịch bền vững, đầy sắc màu giữa TP.HCM và khu vực ĐBSCL sẽ thu hút khách

VHO - "Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL năm 2023 và giai đoạn 2024-2025" vừa được lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh/thành ĐBSCL ký kết là một bước tiến quan trọng trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội khu vực này, trong đó có hợp tác về du lịch giữa các địa phương.

Các tour du lịch bền vững, đầy sắc màu giữa TP.HCM và khu vực ĐBSCL sẽ thu hút khách - Anh 1

Hội nghị công bố kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh thành phố vùng ĐBSCL năm 2023 và giai đoạn 2024-2025

Tham dự Hội nghị công bố kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh thành phố vùng ĐBSCL năm 2023 và giai đoạn 2024-2025 có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu; Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường; cùng lãnh đạo các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp….

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, khi định hình lại tour từ TP.HCM đến ĐBSCL sẽ khai thác triệt để được kỳ nghỉ của du khách đến vùng Nam bộ; thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, đầy màu sắc của khu vực này.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Đào Minh Chánh đã thông tin về Kế hoạch phát triển cụ thể trong năm 2023. Điểm nổi bật trong lĩnh vực du lịch là việc tổ chức các sự kiện cấp vùng như kết nối doanh nghiệp TP.HCM và các địa phương để tạo ra nền kinh tế mạnh mẽ, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển mạng lưới phân phối hiện đại.

Việc đa dạng hóa sự kiện giữa TP.HCM và các tỉnh/ thành phố khu vực ĐBSCL cũng sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. Chủ tịch Phan Văn Mãi lưu ý việc hình thành các tour, tuyến du lịch đặc trưng cho ĐBSCL. Ông tin rằng việc khai thác hết kỳ nghỉ của du khách quốc tế và trong nước sẽ là một bước đi sáng suốt trong việc phát triển du lịch vùng Nam bộ. Thế mạnh của các công ty lữ hành TP.HCM cùng tài nguyên sản phẩm du lịch từ ĐBSCL sẽ là chìa khóa thành công trong việc thực hiện đề xuất này.

Khi ĐBSCL xây dựng và khai thác những hành trình du lịch bền vững và đầy sắc màu sẽ có khả năng thu hút lượng lớn du khách đến với khu vực này. Thời gian di chuyển hợp lý từ TP.HCM đến ĐBSCL và ngược lại sẽ giúp du khách trong nước có thể tận hưởng một chuyến du lịch 4-5 ngày, còn du khách quốc tế có thể tận hưởng chuyến đi dài hơn từ 10-12 ngày. Hơn nữa, việc rời khỏi Việt Nam qua sân bay Cần Thơ sẽ giúp du khách quốc tế sử dụng hết số ngày còn lại của kỳ nghỉ.

Các tour du lịch bền vững, đầy sắc màu giữa TP.HCM và khu vực ĐBSCL sẽ thu hút khách - Anh 2

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị

Theo kế hoạch, trong năm 2023, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp TP.HCM có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương; chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Trong các năm 2024 - 2025, các địa phương sẽ tập trung thực hiện 5 lĩnh vực gồm: phát triển hạ tầng giao thông; phát triển du lịch; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số; giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động. Trong đó, các địa phương sẽ phối hợp Bộ GTVT triển khai dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ ven biển TPHCM - ĐBSCL; tăng cường kết nối đường thủy TPHCM - ĐBSCL.

Bên cạnh đó, tổ chức các diễn đàn liên kết phát triển du lịch, các chương trình du lịch liên kết, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch... Tổ chức hội thảo hợp tác quốc tế về giải pháp canh tác mới. Hình thành hành lang đa dạng sinh học kết nối Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau - sân chim Đầm Dơi - Thạnh Phú - Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ; hình thành trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tại Phú Quốc. Tổ chức hội thảo về phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh có tính đến liên kết bền vững. Xây dựng đề án khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động: Đề án hợp tác chuyển giao kinh nghiệm khám chữa bệnh, điều trị chuyên sâu, hội chẩn từ xa, nâng cao năng lực y tế cơ sở...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các sở, ngành của TPHCM được giao chủ trì các nội dung sẽ phối hợp sát sao và nhận được sự giúp đỡ của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL để thực hiện thành công thỏa thuận này.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng cả TPHCM và ĐBSCL phải cùng xây dựng bộ hồ sơ kêu gọi đầu tư đầy đủ, tương đồng, để nhà đầu tư có thông tin cơ bản, quyết định. Sự hợp tác này phải dựa trên thống nhất nhận thức vai trò trung tâm, đầu tàu của vùng ĐBSCL là Cần Thơ để tránh tình trạng manh mún.

Các tour du lịch bền vững, đầy sắc màu giữa TP.HCM và khu vực ĐBSCL sẽ thu hút khách - Anh 3

Theo kế hoạch, trong năm 2023, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng

Bên cạnh hội nghị này, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp với các sở, ngành, địa phương các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức chuỗi sự kiện bên lề như: Hội nghị ký kết Thỏa thuận hợp tác ngành y tế của TPHCM và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL giai đoạn 2023 - 2025, Hội nghị Kết nối giao thương giữa TPHCM với Cần Thơ, chương trình tọa đàm về Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Sự hợp tác này được TPHCM và các tỉnh/ thành phố vùng ĐBSCL thống nhất phối hợp với cấp độ chính và bao trùm trên cơ sở Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phát triển bền vững vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó là Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nơi được xem là trung tâm của vùng ĐBSCL.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đề nghị tiếp tục được hợp tác với TPHCM về phát triển Vườn ươm công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc; phát triển du lịch, đào tạo nhân lực theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản, du lịch chất lượng cao, xuất khẩu lao động…

Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, phát huy vai trò trung tâm động lực của vùng ĐBSCL, Cần Thơ đang tập trung tăng cường kết nối giao thông về cảng, logistics và các thế mạnh khác. Ngoài 900 ha phát triển khu công nghiệp VSIP, Cần Thơ đang quy hoạch vùng hơn 3.000 ha phát triển công nghiệp công nghệ cao. Cần Thơ cũng đang cố gắng mời gọi được các nhà đầu tư lớn cho các lĩnh vực dịch vụ cao cấp như: Nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện chuyên sâu, đầu tư các khu công nghiệp lớn…. Đồng thời, tập trung phát triển hệ thống cảng biển để đáp ứng nhu cầu vận tải quy mô lớn, nhất là gắn với các khu công nghiệp.

ĐÌNH KIÊN

Ý kiến bạn đọc