“Đường đua” phim truyền hình 2024: Mong chờ những cú hích

VHO - Năm 2023, phim truyền hình Việt đã ghi nhận sự khởi sắc cả về thể loại lẫn nội dung và hình thức thể hiện. Không ngừng lắng nghe ý kiến đóng góp để cải thiện chất lượng kịch bản cũng như đổi mới về dàn diễn viên, nhiều bộ phim đã chiếm trọn cảm tình của khán giả. Tuy nhiên trong năm mới này, công chúng vẫn mong muốn “đường đua” truyền hình sẽ có những đột phá và sôi động hơn nữa…

“Đường đua” phim truyền hình 2024: Mong chờ những cú hích - Anh 1

 Phim truyền hình Việt đang cần những cú hích lớn để chuyển mình Ảnh phim: “Gặp em ngày nắng”

 Bức tranh đa sắc

Năm 2023, hàng loạt bộ phim truyền hình lên sóng ở nhiều thể loại đã giúp khán giả có cơ hội được thưởng thức “đại tiệc” trên sóng giờ vàng. Dưới bóng cây hạnh phúc, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gia đình mình vui bất thình lình, Đừng làm mẹ cáu… “chào sân” ở mảng gia đình, tâm lý xã hội; Biệt dược đen với dòng phim cảnh sát hình sự tuy gây nhiều tranh cãi nhưng cũng tạo được ấn tượng mạnh khi đi sâu khai thác về những góc khuất của đời sống xã hội, tâm lý tội phạm; Cuộc chiến không giới tuyến thu hút lượng người xem cao nhờ đầu tư về bối cảnh, cách khai thác mới với dòng phim chính luận…

Đặc biệt, không dừng lại ở những đề tài quen thuộc, phim truyền hình bước đầu có sự chuyển mình với sự xuất hiện của cái tên Tết ở làng Địa Ngục. Đây là bộ phim kinh dị bối cảnh chính là làng Sảo Há xa xôi thuộc tỉnh Hà Giang. Điểm mạnh của phim là sở hữu cốt truyện chặt chẽ, mang đến bầu không khí thâm u, bí ẩn, thu hút người xem ngay từ những cảnh quay đầu tiên. Phim cũng gửi thông điệp về câu chuyện “ác giả, ác báo”, hướng đến lối sống thiện lương. Tết ở làng Địa Ngục từng vươn lên dẫn đầu danh sách xem nhiều nhất trên K+ và Netflix khu vực Việt. Phim cũng có chiến thắng đầy thuyết phục ở hạng mục Phim truyền hình của năm tại Gala WeChoice Awards 2023.

Điểm chung của tất cả những bộ phim này là đều được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, nội dung, diễn viên; có chiều sâu trong tính nghệ thuật. Điều này cho thấy năng lực sản xuất phim truyền hình của Việt Nam đang không ngừng được nâng cao, có sự cập nhật với xu thế phát triển chung của khu vực và thế giới. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận trong năm 2023, “bức tranh” phim truyền hình dù có nhiều điểm sáng nhưng không phải lúc nào cũng rực sắc mà đôi khi, phim hay hay dở còn mang tính chất… hên xui.

Món quà của cha là một ví dụ khi đến những cảnh cuối cùng mà khán giả vẫn mơ hồ với ý nghĩa, thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. Thiếu kịch tính, không có những chi tiết mang tính chất “chữa lành” hoặc đủ lắng đọng về tình cảm gia đình… là đa phần nhận xét dành cho phim. Không chỉ riêng Món quà của cha, một số phim nội dung đi vào lối mòn, đuối ở phút chót; kịch bản “nhồi nhét” tình tiết khiến phim phi logic, lan man và thiếu chiều sâu...

“Đường đua” phim truyền hình 2024: Mong chờ những cú hích - Anh 2

 “Duyên tiên tiền định” gây ấn tượng trong mùa Tết 2024 do tích cực đưa yếu tố văn hóa truyền thống vào phim

Kỳ vọng vào những “cú hích”

Bước sang năm 2024, điểm sáng đầu tiên của phim truyền hình đã xuất hiện khi các đạo diễn đã chủ động mở rộng “tệp” khán giả. Đối với các gia đình ở khu vực nông thôn ít có điều kiện đến rạp chiếu, phim truyền hình mang màu sắc miền quê, pha lẫn yếu tố kỳ ảo được xem như một trong những lựa chọn hàng đầu. Đáng chú ý nhất trong số này là bộ phim Duyên tiên tiền định lên sóng Truyền hình Vĩnh Long 1. Phim đem đến câu chuyện mang hơi hướng kỳ ảo về một cặp đôi có nguồn gốc là thần tiên. Trong phim, diễn viên Hòa Hiệp và Quỳnh Lam vào vai một đôi thần tiên yêu nhau, vướng phải luật trời nên bị đày xuống trần gian. Trải qua kiếp nạn, cả hai gặp lại nhau, nhưng lần này mối quan hệ của họ lại là oan gia, đối đầu. Phim sử dụng kỹ xảo, đem lại nhiều ngạc nhiên thú vị cho khán giả.

Cùng với phim chiếu rạp, phim truyền hình nhiều năm trở lại đây đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân cả nước. Mỗi bộ phim khi “rục rịch” lên sóng đều nhận được sự quan tâm từ dư luận. Đó chính là động lực để các đơn vị sản xuất cho ra đời những tác phẩm “ra tấm ra món”. Thế nhưng, áp lực cũng đến từ chính những kỳ vọng đó. Dẫu rất thông cảm cho đơn vị sản xuất khi phải tìm đủ cách để chiều lòng người xem, nhưng khán giả vẫn mong muốn các bộ phim ít nhất phải có sự chỉn chu chứ không phải “bôi ra” cho có cái để xem.

Cũng phải nhấn mạnh câu chuyện trong vài năm trở lại đây, phim truyền hình Việt xuất hiện tình trạng có nội dung “na ná” nhau. Người sau thấy người trước thành công cũng cố gắng đưa những tình tiết tương tự vào đứa con tinh thần của mình khiến phim dễ đoán, thiếu sức hút. Cùng một mảng đề tài, các đạo diễn phải lựa chọn tình huống khác nhau mới tránh trùng lặp, muốn làm được điều này, họ buộc phải không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo để xây dựng nên những tác phẩm chất lượng.

Ngoài ra, phim truyền hình Việt hiện sử dụng nhiều mảng miếng hài hước để khán giả có những phút giây giải trí, thư giãn đúng nghĩa. Nhiều câu thoại sau khi lên sóng đã trở thành “trend” trên mạng xã hội. Dẫu vậy, việc sử dụng tình huống “chọc cười” cũng cần cân nhắc để không chỉ mang lại tiếng cười đơn thuần mà còn cần gửi gắm những thông điệp, bài học nhân văn thông qua việc phản ánh sự đa chiều của cuộc sống, bằng lăng kính hài hước. 

 ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc