Cuộc hội ngộ của những sắc màu

VHO - Khai mạc chiều 13.9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm mang tên “Ngộ” được xem như cuộc tao ngộ đầy thú vị của 4 họa sĩ với phong cách nghệ thuật mang nhiều nét tương đồng, bằng chất liệu bay bổng, nhẹ nhàng và tinh tế.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 1

Tác phẩm "Màu xanh còn lại", hoạ sĩ Anh Nguyên

Theo chính những chủ nhân của cuộc triển lãm, có lẽ cái tên “Ngộ” phần nào đã khái quát được tinh thần chung của cuộc chơi này. Đó là sự thức tỉnh, hiểu rõ hơn về ý nghĩa cuộc sống hay đơn thuần chỉ bất ngờ khi gặp được điều mới mẻ, khác lạ gây chú ý cho người đối diện một cách rất cảm tình.

Đó là nét ngộ nghĩnh, tươi trẻ trong từng khoảnh khắc thanh xuân nhất của cảnh sắc, hoa cỏ được hiển hiện bằng màu nước trên lụa hay phấn màu trên giấy.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 2

Tác phẩm "Mộng", hoạ sĩ Đỗ Long

Là lòng thấp thỏm, lo được, lo mất những thứ không nắm bắt được, không níu giữ nổi của tạo hóa.

Đó cũng là sự ẩn chứa chút hoang dại, thoảng qua không đủ mạnh gây sốc, nhưng khiến người xem giật mình vì trong sự trầm cũng không thiếu cái ngông…

Triển lãm  giới thiệu hơn 40 tác phẩm bằng chất liệu màu nước trên lụa hay phấn màu trên giấy được sáng tác bởi họa sĩ Trường Thịnh, Nguyễn Đỗ Long, Anh Nguyên và Vũ Thùy Mai. Tất cả đều là những tác phẩm mang trạng thái lắng đọng, tĩnh lặng khi các họa sĩ nhìn đời sống, nhìn cảnh vật chợt giác ngộ ra những lẽ sống rất đời truyền tải vào các tác phẩm.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 3

Tác phẩm "Mùa xuân chín", hoạ sĩ Vũ Thùy Mai

Bốn chữ "Ngộ" gặp nhau thành một cuộc hội ngộ đầy chất thơ. Chia sẻ về triển lãm, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã viết: “Nhóm Ngộ đang tự Ngộ trong từng tác phẩm. Họ đâu biết hết Lụa Việt đang mách bảo cho họ điều gì khi cứ mùa gọi mùa Xuân Hạ Thu Đông hay lại thêm những mùa riêng nương nép trong tâm hồn.

Qua khung cửa, muôn thuở thời gian vẫn như bóng câu. Cách gọi mùa, đếm mùa mỗi người mỗi khác. Ký ức vẫn luôn là những mùa bình yên. Ai đang vương những nỗi niềm khó giấu? Lụa hay Phấn màu cũng chỉ là cơn cớ để họ bày tỏ tôi là ai, đang ở khúc quanh nào tìm mình hay độc hành thản nhiên trên những con đường lạ.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 4

Tác phẩm "Màu thời gian", hoạ sĩ Trường Thịnh

 Nhóm Ngộ, đã đành là vẫn đang tự Ngộ. Biết đâu mùa lại đổi khác mùa để các bạn đồng nghiệp trẻ của tôi khó đọc Hai mươi bốn tiết khí trong năm và đương nhiên, ai can đảm dấn thân thì mới có được Mùa riêng - Mùa thứ năm của Sáng tạo Nghệ thuật.”

Với họa sĩ Trường Thịnh, những câu chuyện về nghệ thuật dân gian, những hoài niệm xưa cũ, những giá trị văn hoá cổ ngoạn một thuở qua dòng chảy lịch sử lâu đời rồi đến câu chuyện thiền định trong mỗi con người để sống chậm lại để lắng nghe và cảm nhận hơi thở của cuộc sống bề bộn… đã làm rung động và chạm đến xúc cảm tới anh.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 5

Hoạ sĩ Trường Thịnh

Và chính những câu chuyện trên mà hoạ sĩ Trường Thịnh đã cảm thụ, nhìn nhận từ câu chuyện nghệ thuật dân gian đến đương đại theo cách nhìn riêng của mình, anh đã sáng tác ra những tác phẩm đầy tĩnh tại, an yên và sâu lắng trên chất liệu lụa truyền thống rất đỗi nhẹ nhàng mà sâu lắng, đưa đến cho công chúng một cái nhìn qua các tác phẩm đầy xúc cảm và bình yên đến lạ thường.

Họa sĩ Nguyễn Đỗ Long lại quan tâm đến thiên nhiên và những tồn tại quanh cuộc sống hàng ngày, thích diễn tả, gợi những nét đặc trưng, chắt lọc để nói lên suy nghĩ cá nhân. Thích khai thác cái gần gũi, thân quen bằng cảm nhận và tạo hình cá nhân.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 6

Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Long

Với họa sĩ Anh Nguyên, sau nhiều năm trải nghiệm với các chất liệu khác nhau, triển lãm “Ngộ” là sự khẳng định anh đã gặp, đã mến và đã thực sự lựa chọn phấn màu là sự nghiệp nghệ thuật của mình. Nối tiếp thành công của triển lãm “Lặng nhìn” và Giải 3 Festival Mỹ thuật trẻ 2022 nhờ các tác phẩm phấn màu, họa sĩ Anh Nguyên một lần nữa đưa tới công chúng những tác phẩm nhẹ nhàng, tỉ mỉ, nghiêm túc nhưng không kém phần tinh tế.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 7

Hoạ sĩ Anh Nguyên

 Tranh của anh thể hiện những thứ rất gần gũi: hoa rơi trên nền, bình bông trong đêm hay chậu cây tắm nắng... vạn vật đều được bao phủ bằng thứ ánh sáng tinh tế và đầy trân trọng. Trong mắt họa sĩ những thứ bình dị nhất vẫn cần được nâng niu, lưu giữ lại trọn vẹn những gì đẹp nhất.

Cuộc hội ngộ của những sắc màu - Anh 8

Hoạ sĩ Vũ Thuỳ Mai

Nữ hoạ sĩ duy nhất ở triển lãm, Vũ Thùy Mai với chất liệu chính là tranh lụa, khắc họa những vật dụng hàng ngày mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam cũng như tính cách riêng của Mai. Thông qua nghệ thuật, nữ hoạ sĩ tìm cách nắm bắt sự đơn giản và gần gũi của cuộc sống hàng ngày. Chính trong những khoảnh khắc thường nhật này, Mai tìm thấy sự bình yên và cảm hứng.

 Triển lãm diễn ra từ 13- 19.9.2023.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc