Khai mạc triển lãm “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu”

VHO- Tối qua 15.9, triển lãm “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu” của họa sĩ Hùng Rô (Nguyễn Mạnh Hùng) đã chính thức khai mạc J Art Space (TP Thủ Đức, TP.HCM). Triển lãm bày gần 30 tác phẩm, kéo dài từ nay đến ngày 1.10.2023.

Khai mạc triển lãm “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu” - Anh 1

Không gian triển lãm “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu”

Hơn 5 năm qua, họa sĩ Hùng Rô đã khá thành công với loạt tranh vẽ đại ngàn, núi rừng. Phong cảnh của anh chính là các điểm chạm cảm xúc, chính là tâm cảnh, nghĩa là vẽ được cái cảm thấy, cái mộng tưởng, cái bay bổng… hơn là vẽ hiện thực.

Nhiều bức tranh nhìn rất thực, nhưng thực ra, nó không là kết quả của hiện thực, vì phong cảnh đó, thiên nhiên đó không thể có trên trần gian. Đó là kết quả của tình yêu thiên nhiên cuồng nhiệt, yêu đến muốn dựng xây cho nó một địa đàng, một cảnh tiên nào đó.

Trong triển lãm lần này, Hùng Rô không chỉ vẽ đại ngàn, núi rừng, mà còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để hướng đến tình cảm, sự gần gũi và cảm xúc tuổi thơ dâng trào.

Hùng Rô nói rằng mình muốn gửi gắm những tâm tư, tình cảm vào tình yêu thiên nhiên, như khao khát được hoà mình và hoà tan trong đó. Hùng Rô cũng lắng nghe sự đâm hoa kết trái, sự chuyển mình của các màu sắc, mùi hương. Yêu núi rừng cũng chính là yêu ký ức tuổi thơ, còn yêu biển là các cảm xúc lúc anh trưởng thành.

Khai mạc triển lãm “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu” - Anh 2

Tác phẩm Ban mai rạng rỡ của bình minh

Kinh qua nhiều ngôn ngữ, bút pháp và chất liệu, đến với acrylic và ấn tượng/trừu tượng, rồi trừu tượng/biểu hiện như lúc này, Hùng Rô đang lột tả rất mượt mà tâm cảnh của mình.

Bên trong cái diện mạo có nét nghệ sĩ núi rừng, có chút gân guốc của võ sĩ, là một sự bay bổng, lãng du như Từ Thức lạc cõi tiên, cõi mộng.

Chính đặc trưng mau khô của vật liệu acrylic và tinh thần tự do, rộng mở của trừu tượng, Hùng Rô đang khai thác được tối đa tốc độ cuộn chảy của cảm xúc. Bởi có những vệt sóng, những cơn gió, những màu sắc… thoáng qua cùng giai điệu âm nhạc trong tâm tưởng, không nhanh chóng nắm bắt, sẽ vụt mất, hoặc trơ lỳ xảm xúc.

Vì vẽ nhanh, nên Hùng Rô cũng nhanh chóng cảm nhận được bức nào không đạt, để không vẽ nữa. Dù kỹ thuật điêu luyện, nhưng Hùng Rô không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ứng thì bỏ, vẽ ngay bức khác.

Việc thanh lọc có vẻ hơi tốn kém này đã giúp Hùng Rô dễ chạm đến các tranh mà bản thân thấy ưng ý hơn. “Hoa nở mà không tươi thắm, chim bay mà không tự do, sóng vỗ mà không rì rào, rừng núi mà không bạt ngàn… thì còn gì là tự nhiên nữa” - Hùng Rô nói.

Năm 2008, ở tuổi “sau đại học”, anh mới tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Nhạc hoạ Trung ương. Sau đó lại tiếp tục ghi danh vào Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, học ngành sư phạm và tốt nghiệp vào năm 2012.

Khai mạc triển lãm “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu” - Anh 3

Tác phẩm Đối mặt

Chàng trai Phú Thọ chọn Hà Nội lập nghiệp, bắt đầu con đường hội họa chuyên nghiệp của mình bằng việc vẽ phố, rồi 4-5 năm sau thì tìm về với thiên nhiên, về với Phật tính. Để bây giờ, ở ngưỡng cửa chín muồi của “tứ thập nhi bất hoặc”, Hùng Rô đang vẽ tâm cảnh của mình.
Nhiều bức ta thấy Hùng Rô đang hiện diện trong ấy, hòa nhập với núi rừng, với biển trời. Nếu “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” là một trải nghiệm đúng, thì xem tranh của Hùng Rô hiện nay, thấy anh đang vui, đúng hơn, đang hoan lạc, tích cực.

Đại diện J Art Space cho biết, mục tiêu của J Art Space là thúc đẩy sự phát triển cho nền văn hóa nghệ thuật nói chung và các nghệ sĩ Việt Nam nói riêng. Mong muốn kết nối nghệ sĩ, nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Đến với triển lãm lần này, J Art Space kết hợp cùng hoạ sĩ Hùng Rô để kể về câu chuyện tình yêu của anh dành cho thiên nhiên. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc