Kiên Giang nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam

VHO - Theo truyền thống hằng năm vào ngày 12.8 âm lịch, những người hoạt động trong ngành sân khấu lại nô nức tổ chức giỗ tổ. Đây là dịp các nghệ sĩ thắp nén hương kính tri ân tổ sư, những bậc tiền bối đã có công khai mở và truyền dạy bộ môn nghệ thuật sân khấu của dân tộc.

Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ, ban hành Quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12.8 âm lịch hàng năm làm Ngày sân khấu Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày giỗ tổ Sân khấu được tổ chức rộng rãi khắp các tỉnh, thành, trong đó có Kiên Giang. 

Kiên Giang nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam - Anh 1

CLB Đờn ca tài tử TP. Rạch Giá tổ chức giỗ tổ kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam

Ông Lê Văn Em, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang cho biết; ngoài các nghi thức truyền thống như hàng năm. Lễ kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam năm nay Trung tâm Văn hóa tỉnh và Đoàn Cải lương nhân dân phối hợp tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2023 và tổ chức vinh danh các cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào Đờn ca tài tử địa phương năm 2022-2023, tổ chức vào chiều ngày 26.9. Đây là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu tưởng nhớ công đức tổ nghiệp và thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, thể hiện lòng thành kính tri ân các vị tổ nghề, những người đã có công sáng lập ra loại hình nghệ thuật sân khấu. 

Chiều ngày 24.9, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TP. Rạch Giá và Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện An Minh tổ chức đã tổ chức kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam. Thông qua các hoạt động góp phần động viên đội ngũ văn nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của nền sân khấu Việt Nam, phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm sân khấu và hoạt động sân khấu có ý nghĩa để phục vụ công chúng, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, cổ vũ toàn dân đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kiên Giang nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam - Anh 2

CLB Đờn ca tài tử huyện An Minh vinh danh các cá nhân có đóng góp trong phong trào Đờn ca tài tử của huyện vào chiều ngày 24.9

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang cho biết; Tính đến nay, tỉnh Kiên Giang đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 11 cá nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, có 9 cá nhân thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đờn ca tài tử và 2 cá nhân thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian Khmer. Kiên Giang đang thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2021-2025”. Đề án sẽ góp phần quan trọng cho công tác duy trì hoạt động, giao lưu ĐCTT tại các thiết chế văn hóa, câu lạc bộ; các đội, nhóm ĐCTT, phù hợp với mục đích, yêu cầu của hoạt động bảo tồn di sản văn hóa ĐCTT trong tình hình mới, tạo thêm cơ hội từng bước nâng cao chất lượng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa phong trào ĐCTT ở các địa phương, góp phần vào thực tiễn xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc