Đà Nẵng: Nhiều hoạt động tri ân Tổ Nghề Sân khấu

VHO - Tối 26.9, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Đà Nẵng tổ chức vở diễn Thị Kính - Thị Màu dành cho khán giả yêu Tuồng. Hoạt động nhằm tưởng nhớ Giáo sư Hoàng Châu Ký, nhân dịp ông được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT năm 2022, đồng thời tri ân Tổ Nghề Sân khấu năm 2023.

Trước đó, nhằm ghi nhận những đóng góp của Giáo sư Hoàng Châu Ký đối với sự nghiệp bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Sở VHTT Đà Nẵng phối hợp với Liên hiệp các Hội VHNT TP tổ chức tọa đàm khoa học chủ đề "Giáo sư Hoàng Châu Ký với nghệ thuật sân khấu Tuồng Việt Nam". 

Tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, NSND, NSƯT... đang hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật tại Trung ương và địa phương. Trong đó có 4 tham luận đánh giá về tổng quan cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của Giáo sư Hoàng Châu Ký trong công tác đào tạo nghệ thuật. 9 tham luận đi sâu phân tích về phong cách, xu hướng sáng tác và giá trị các công trình nghiên cứu, tác phẩm, 6 tham luận đề cập đến đóng góp của Giáo sư Hoàng Châu Ký đối với công tác đào tạo, phát triển ngành nghệ thuật sân khấu và định hướng bảo tồn, phát triển bộ môn nghệ thuật Tuồng Việt Nam. 

Đà Nẵng: Nhiều hoạt động tri ân Tổ Nghề Sân khấu - Anh 1

Đêm diễn tri ân Giáo sư Hoàng Châu Ký tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh

Thông qua tọa đàm, khán giả đã có thêm những cái nhìn thấu đáo về các công trình nghiên cứu, phong cách, giá trị các tác phẩm Tuồng, quan điểm trong giáo dục, phát triển, phát huy và bảo tồn của GS Hoàng Châu Ký đối với nghệ thuật Tuồng. 

Tại Đà Nẵng, nằm trong các hoạt động Tri Ân Tổ Nghề Sân Khấu năm 2023, Hội Tình Nghệ Sĩ Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Rồng Tiên Sa và các đơn vị, nghệ sĩ  tổ chức Lễ Giỗ Tổ - Ngày Hội Tri Ân Tổ Nghề Sân Khấu năm 2023 lần thứ 10. Sự kiện quy tụ những cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Sân khấu - Nghệ thuật nhằm bày tỏ sự tri ân đối với tiền nhân đã gây dựng các loại hình nghệ thuật, giữ gìn và phát triển hoạt động sân khấu biểu diễn nói chung. Tại chương trình, các nghệ sĩ từ nhiều nơi trên cả nước đã cùng dâng hương hoa tri ân tưởng nhớ, đồng thời cùng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, kết nối giao lưu nghệ sĩ các miền.

Chương trình lễ diễn ra các hoạt động: Lễ tri ân Tổ nghề sân khấu - nghi thức nghênh lộc Tổ; nghệ sĩ gạo cội báo công - nghi thức nhận lộc Tổ. Hoạt động hội gồm có tổ chức gian hàng ẩm thực; tặng miễn phí trang phục, phụ kiện sân khấu; hô hát Bài Chòi; gian hàng ảo thuật; Múa lân Mai Hoa Thung; trình diễn áo dài; pháo hoa ngày hội. Ngoài ra trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức chương trình cũng trao những phần quà ý nghĩa cho con em của các nghệ sĩ khó khăn, vượt khó học tập.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc