400 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”

VHO - Nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Quân chủng Phòng không-Không quân (22.10.1963-22.10.2023), Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”.

400 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” với hơn 400 tư liệu, hiện vật, hình ảnh nhằm tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân chủng Phòng không-Không quân trong 60 năm qua; những chặng đường vẻ vang, những mốc son lịch sử, chiến công to lớn của bộ đội Phòng không-Không quân trên mặt trận đối không.

Ôn lại lịch sử cách đây 60 năm, Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Chính ủy Quân chủng Phòng không-Không quân nhấn mạnh, ngày 22.10.1963, Quân chủng Phòng không-Không quân được thành lập trên cơ sở hợp nhất Bộ tư lệnh Phòng không và Cục Không quân đã trở thành mốc son quan trọng.

 Đây là sự kiện lịch sử đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của bộ đội Phòng không-Không quân và của Quân đội nhân dân Việt Nam, là bước chuẩn bị trực tiếp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta trên phạm vi cả nước, đặc biệt là sẵn sàng đánh bại các nấc thang quân sự của Mỹ đối với hậu phương lớn miền Bắc Xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm trưng bày 7 phần chính.  Những mốc son lịch sử (1946-1964); Những mốc son lịch sử (1965-1976); Phát huy truyền thống anh hùng, Quân chủng Phòng không xây dựng và bảo vệ bầu trời Tổ quốc (1977-1999); Phát huy truyền thống anh hùng, Quân chủng Không quân xây dựng và bảo vệ bầu trời Tổ quốc (1977-1999); Xây dựng Quân chủng Phòng không-Không quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại (từ 1999 đến nay); Hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển; Những phần thưởng cao quý của Bộ đội Phòng không-Không quân.

400 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” - Anh 2

Các đại biểu tham quan triển lãm

Ngày 22.10.1963, Quân chủng Phòng không- Không quân được thành lập trên cơ sở sáp nhập Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, với ý chí quyết chiến, quyết thắng, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, sáng tạo, Bộ đội Phòng không- Không quân đã bắn rơi 52 máy bay của Pháp; bắn rơi 2.635 máy bay Mỹ trong tổng số 4.181 máy bay Mỹ bị bắn rơi gồm nhiều kiểu loại; trong đó có 64 máy bay B-52 (16 chiếc rơi tại chỗ) 13 chiếc F.111, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái.

 Đặc biệt, trong Chiến dịch 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972, Bộ đội Phòng không- Không quân đã cùng quân và dân Miền Bắc bắn rơi 81 máy bay Mỹ, có 34 máy bay B-52, 5 chiếc F.111. Riêng Bộ đội Phòng không- Không quân bắn rơi 53 chiếc, có 32 chiếc B52, làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, buộc Mỹ phải kí hiệp định Pari chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ giao thông vận chuyển và chiến đấu trong đội hình Quân Binh chủng hợp thành, tham gia giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngày 16.5.1977, Quân chủng Phòng không- Không quân được tách thành hai Quân chủng: Quân chủng Phòng không và Quân chủng Không quân. Hai Quân chủng đã phát huy truyền thống Anh hùng cùng với toàn quân, toàn dân đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, làm tròn nhiệm vụ quốc tế.

400 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” - Anh 3

Hiện vật trưng bày tại triển lãm

Ngày 1.7.1999, Quân chủng Phòng không và Quân chủng Không quân hợp nhất thành Quân chủng Phòng không- Không quân. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân chủng Phòng không- Không quân là lực lượng nòng cốt quản lý và bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN, được trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài mới, hiện đại thường xuyên tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập bắn đạn thật, nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân chủng.

Làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Quốc phòng trong xây dựng lực lượng phòng không toàn quân, phòng không nhân dân, không quân toàn quân và xây dựng thế trận phòng không nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tổ chức diễn tập hiệp đồng quân binh chủng; bảo vệ an toàn các sự kiện trọng đại của đất nước; giúp dân khắc phục hậu quả thiên tại, xóa đói giảm nghèo, xây dựng Quân chủng Phòng không- Không quân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; quản lý và bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Tại triển lãm, các cựu chiến binh và nhân chứng lịch sử được nhìn lại những bức ảnh, hiện vật gắn bó với mình trong chiến đấu. Các câu chuyện được nhân chứng kể lại đã tạo ấn tượng sâu đậm đối với cán bộ, chiến sĩ và khách tham quan.

400 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Triển lãm “Vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” - Anh 4

Triển lãm là sự tri ân, tôn vinh những đóng góp, hi sinh to lớn của quân và dân cả nước, đặc biệt là bộ đội Phòng không-Không quân trong những năm tháng kháng chiến tr­ước đây và trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc ngày nay

Triển lãm là sự tri ân, tôn vinh những đóng góp, hi sinh to lớn của quân và dân cả nước, đặc biệt là bộ đội Phòng không-Không quân trong những năm tháng kháng chiến tr­ước đây và trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Những tư liệu, hiện vật trưng bày trong triển lãm có tác dụng giáo dục trực quan, qua đó tiếp tục động viên bộ đội phát huy truyền thống Quân chủng Phòng không-Không quân anh hùng, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Trung tướng Trần Ngọc Quyến khẳng định, Triển lãm nhằm tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, khách tham quan trong và ngoài nước về quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và chiến thắng của Bộ đội Phòng không- Không quân; về sức mạnh của chiến tranh nhân dân trên mặt trận đối không, những chiến công to lớn của Bộ đội Phòng không- Không quân trong 60 năm qua. Qua đó, tiếp tục khơi dậy niềm tự hào, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Phòng không- Không quân ưu tú”; cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy truyền thống tốt đẹp, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới.

Triển lãm diễn ra từ ngày 4.10 đến hết tháng 12.2023.

BẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc