Gặp lại Hà Nội xưa trong “Chút tình gửi phố”

VHO - Khai mạc đúng ngày kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10.10 (1954-2023), triển lãm tranh “Chút tình gửi phố” của họa sĩ Hoàng Phong, chàng trai Sài Gòn tự thú “mê” Hà Nội đã mang đến một không gian nghệ thuật đậm chất riêng, khơi dậy tình yêu Hà Nội trong mỗi người xem qua từng góc phố, gánh hàng rong, xe hoa thu quen thuộc...

Gặp lại Hà Nội xưa trong “Chút tình gửi phố” - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng phát biểu tại khai mạc triển lãm

Triển lãm “Chút tình gửi phố” của họa sĩ Hoàng Phong khai mạc sáng 10.10 tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội). 
 Ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ, Thu Hà Nội là thời điểm nhen nhóm trong lòng người họa sĩ Sài Gòn – Hoàng Phong một tình yêu đặc biệt dành cho Thủ đô. Đến với không gian triển lãm, những người thưởng tranh sẽ được dịp chiêm ngưỡng những “góp nhặt” đồ sộ của họa sĩ trẻ về những hình ảnh tưởng chừng quá đỗi thân quen của Hà Nội, nhưng thật lâu rồi mỗi chúng ta không được lặng yên nhìn ngắm. 
“Đây là triển lãm tranh đầu tiên của Hoàng Phong tại Hà Nội, triển lãm này chỉ muốn gửi những góc nhỏ Hà Nội rất tình và rất thơ, tới tất cả những ai yêu mảnh đất Tràng An. Họa sĩ cũng không định đặt tên cho triển lãm này, chỉ muốn gọi nó đơn giản là “Chút tình gửi Phố”, chân thành như cái tình của người phương Nam gửi phương Bắc, của người Sài Gòn gửi Hà Nội”, ông Trịnh Hoàng Tùng bày tỏ.

Giới thiệu 54 bức tranh trong bộ 100 tác phẩm tranh màu nước về Hà Nội của Hoàng Phong, không gian triển lãm được chia làm 2 khu vực trưng bày chính tại tầng 1 và tầng 2 của Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm. Trong mỗi không gian trưng bày, người thưởng lãm tranh lại được dịp sống lại với những ký về một Hà Nội xưa mà mình từng sống, từng đi qua và từng gắn bó.
 Một Hà Nội hào hoa và đầy chất thơ với vẻ đẹp của thiên nhiên bốn mùa cùng những công trình kiến trúc, di sản văn hóa đặc sắc và con người nồng hậu vốn khiến cả những người khô khan nhất cũng muốn yêu, muốn say mê và cất lên thành thơ, thành nhạc.
Họa sĩ Hoàng Phong - một người con Sài Gòn nhưng lại mang tình yêu da diết với mảnh đất cách nơi mình sinh ra và lớn lên gần 2.000km. Hoàng Phong sở hữu rất nhiều những bức họa đẹp về Hà Nội xưa và tạo được dấu ấn cá nhân riêng biệt bằng chất liệu màu nước. 

Gặp lại Hà Nội xưa trong “Chút tình gửi phố” - Anh 2

Hoạ sĩ Hoàng Phong chia sẻ cảm xúc tại khai mạc triển lãm

Anh chia sẻ: “Trước đây, tôi không nghĩ tới việc sẽ đặt chân lên đất Bắc. Mãi đến cuối năm 2017, tôi mới có dịp ra Hà Nội và ngay khi đó, Hà Nội như đã hớp hồn tôi. Tình yêu tôi dành cho Hà Nội không đến từ cái nhìn của người khác hay qua thơ văn, nó xuất phát từ cảm xúc đậm chất chủ quan. Tôi yêu những buổi sáng tinh mơ hoặc thời điểm sau mười giờ đêm, phố phường Hà Nội khi đó thật tĩnh lặng và thanh bình”. 
Người yêu tranh đã phải trầm trồ trước những “góp nhặt” ấn tượng về Hà Nội xưa của họa sĩ phương Nam. Mùa thu Hà Nội với những xe hoa đẹp nao lòng, góc phố Hàng Mã rộn ràng ngày giáp Tết, Nhà hát Lớn Hà Nội đậm chất trữ tình một ngày đông giá buốt, con phố Châu Long trong nắng vàng hanh hao hay những căn biệt thự cổ, công trình kiến trúc thời Pháp quen thuộc... hiện lên sắc nét . Đâu đó, người xem còn bắt gặp cả những nhịp sống rất đời, rất Hà Nội, bên những gánh hàng rong, quán trà đá vỉa hè, cảnh lễ chùa an yên hay mua sắm nhộn nhịp những ngày lễ, Tết…

Nhiều du khách chia sẻ sự bất ngờ trước một Hà Nội vô cùng thân thuộc nhưng không kém phần mới mẻ được Phong thể hiện trong tranh. Hình ảnh Hà Nội từ góc phố nhỏ đến những công trình, kiến trúc đặc trưng được thể hiện thật sinh động qua những nét cọ tràn cảm xúc. Triển lãm như một tour du lịch nhỏ qua 36 phố phường Hà Nội.
Một trong những điểm khác biệt thú vị tại triển lãm là người xem tranh sẽ không thấy một cái tên hay đoạn mô tả nào cho những bức tranh. Phong hiểu, bất cứ ai yêu Hà Nội đều có một tình yêu, một cách nhìn, một câu chuyện riêng của họ với thủ đô. Tự nó sẽ kể câu chuyện đồng điệu với câu chuyện trong mỗi bức tranh của anh, và rồi tạo nên nguồn cảm hứng mới cho họa sĩ, để anh tiếp tục sáng tác và nuôi dưỡng tình yêu Hà Nội.

Gặp lại Hà Nội xưa trong “Chút tình gửi phố” - Anh 3

Du khách nước ngoài hào hứng với những bức tranh về Hà Nội

“Được dùng cái nhìn của một người con miền Nam để phác hoạ lại, lưu giữ cái tình trong từng góc phố và gói ghém toàn bộ tình cảm gửi cho thủ đô đúng ngày kỷ niệm Giải phóng Thủ đô là niềm vinh hạnh và dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp làm họa sĩ của tôi”, anh xúc động chia sẻ.  
Sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, Hoàng Phong (sinh năm 1987) là họa sĩ tự do, hội viên Hội Mỹ thuật TP. HCM và là thành viên của Hiệp hội Màu nước quốc tế (IWS). Trước khi chuyển  sang vẽ tranh màu nước, anh từng thể nghiệm vẽ tranh sơn mài và tranh sơn dầu. 

Gửi tình yêu Hà Nội vào những bức vẽ, Hoàng Phong kỳ vọng “Chút tình gửi phố” sẽ giúp anh kết nối với cộng đồng những người yêu nghệ thuật màu nước cũng như yêu Hà Nội. Anh cũng mong muốn được gìn giữ tình yêu này, không chỉ cho thế hệ hiện tại mà cho cả mai sau. “Tôi xin gửi lại vẻ đẹp của Hà Nội ở thời điểm này, để những người yêu thành phố sau này vẫn thấy được dáng vẻ những kiến trúc Pháp, những khu chợ Tết, gánh hàng rong thân quen”, Hoàng Phong chia sẻ.
Triển lãm mở cửa đến hết 29.10. 

NGÂN ANH, ảnh: MINH KHÁNH

Ý kiến bạn đọc