NSND Bạch Tuyết mở “Học viện Cải lương”, đào tạo thế hệ kế thừa

VHO - NSND Bạch Tuyết và NS cải lương Châu Thanh, Thanh Hằng cùng “thầy đờn” là nhạc sĩ, NSND Thanh Hải sẽ đồng hành cùng thí sinh trong chương trình “Học viện Cải lương”, một chương trình truyền hình thực tế với tổ hợp gồm đào tạo - tranh tài - trình diễn, dự kiến ra mắt vào tháng 4.2024.

NSND Bạch Tuyết mở “Học viện Cải lương”, đào tạo thế hệ kế thừa - Anh 1

Từ trái qua: NS Thanh Hằng, NSND Bạch Tuyết và NS Châu Thanh

Chương trình trang bị những kiến thức nền tảng về nghệ thuật ca - diễn cải lương; tạo không gian từ sàn tập đến sàn diễn cho các học viên để từng bước trở thành nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp. Đồng thời chương trình cũng hướng đến việc đào tạo họ là một người hoạt động văn hóa, góp phần vào việc bảo tồn, phát triển di sản văn hóa - nghệ thuật nước nhà. 

Tiêu chí của chương trình là đi tìm, đào tạo,- truyền nghề và “đo ni đóng giày” những giọng ca, vai diễn phù hợp với sở trường của từng học viên. Ngoài dàn nghệ sĩ, giảng viên cơ hữu, học viện sẽ quy tụ nhiều nghệ sĩ bậc thầy thỉnh giảng để truyền đạt kiến thức, truyền nghề cho học viên qua từng tập, thử thách. Họ đều là những nghệ sĩ danh tiếng, có đóng góp lớn cho nghệ thuật cải lương. 

Ngoài ca, diễn, học viên cũng được trang bị thêm nhiều kỹ năng khác như: trang điểm, catwalk, chụp ảnh… để xuất hiện trước công chúng tự tin, bản lĩnh hơn. 

Cải lương là một trong số ít loại hình nghệ thuật sân khấu dân tộc có tính thích nghi cao, phổ biến rộng. Vì thế, “Học viện Cải lương” sẽ kết nối với một số xu hướng nghệ thuật, giải trí hiện đại, qua đó giúp học viên tích lũy thêm “nguyên liệu” cho quá trình sáng tạo. 

Những tài năng ở các lĩnh vực nghệ thuật khác sẽ là khách mời của học viện để giao lưu, trao đổi và truyền cảm hứng sáng tạo nghệ thuật cùng nhau. 

Chương trình cũng là điểm hẹn của các đại sứ văn hóa để cùng mọi người đi qua các miền văn hóa với những di sản vật thể và phi vật thể; những câu chuyện và con người đã góp phần bồi đắp và khám phá những trầm tích văn hóa Việt.

Theo ê kíp chương trình, “Học viện Cải lương” sẽ “trình làng” những gương mặt mới, những sản phẩm mới. NSX cũng có kế hoạch phát triển dài hơi cho các tài năng bước ra từ chương trình. Các thầy cô trong học viện sẽ đồng hành, giúp đỡ để học viên phát triển về sau. 

“Học viện Cải lương” sẽ có 12 tập, thi đấu theo hình thức loại trừ dần. NSX bật mí chương trình sẽ mang màu sắc rất khác biệt so với trước nay về nghệ thuật cải lương. Qua đây, chương trình mong muốn có thể tiếp cận được nhiều khán giả trẻ. Bởi chính họ là thành tố quan trọng để tiếp tục giữ gìn, phát huy giá trị của nghệ thuật cải lương.

Đối tượng dự thi từ 16-40 tuổi, hội tụ đầy đủ những yếu tố của nghệ thuật ca kịch. Thí sinh biết ngoại ngữ cũng là một lợi thế. 

Chia sẻ về động lực thực hiện chương trình này, NSND Bạch Tuyết cho biết, “Tôi mong muốn những người trẻ có một sân chơi để cùng hát, ca, gặp gỡ, tự học nhau. Các chuyên gia giúp họ phát triển được khả năng đang có.

Việc nhận định, phát hiện ra diễn viên phù hợp với dạng vai để có thể “đo ni đóng giày” là rất quan trọng. Bởi trong quá khứ, cũng nhờ những bậc thầy đã sớm nhận ra điều này, mới có thể tạo ra những vai diễn để đời cho các nghệ sĩ, đồng thời tạo ra những vở cải lương kinh điển, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng giới mộ điệu… Việc định hình này sẽ được thể hiện trong quá trình đào tạo của học viện. Bên cạnh đó, sự nỗ lực tự thân của những tài năng trẻ cũng hết sức quan trọng”. 

Theo bà, “Học viện Cải lương” là ngôi nhà chung, nơi gặp nhau của nhiều thế hệ trong trăm năm cải lương. Ở đó, họ có thể lắng nghe nhau, trao đổi thông tin về nghệ thuật cải lương - văn hóa Việt thời kỹ thuật số. 

NS Thanh Hằng nói trong quá trình làm nghề, may mắn được làm việc cùng với những bậc tiền bối. Trong đó, NSND Bạch Tuyết mang đến cho chị nhiều bài học, đặc biệt là tư duy sáng tạo, làm đẹp cho nghệ thuật cải lương. Vì thế, khi nhận được lời mời tham gia chương trình, chị gật đầu ngay. 

“Được sinh ra từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, từ nhỏ tôi đã được các thế hệ cô chú, anh chị dìu dắt. Tôi luôn mong muốn có nhiều cơ hội trao truyền những tinh hoa của nghệ thuật cải lương dành cho các bạn trẻ. Ở thời đại hiện nay, nhìn thấy các bạn trẻ vẫn đam mê nghề cải lương là một tín hiệu thật vui và tự hào”, NS Thanh Hằng nói. 

Nam NS Châu Thanh nói luôn mong có cơ hội làm việc cùng NSND Bạch Tuyết, bởi không chỉ học ở đàn chị về chuyên môn nghề nghiệp mà còn về tư duy đạo đức. “Trong đời đi hát, tôi luôn nhớ ơn những người đàn anh, đàn chị đã nâng đỡ mình từ những ngày chập chững bước chân vào nghề. Hiện tại, được làm chiếc cầu nối để gắn kết, giúp đỡ thế hệ đàn em là một niềm hạnh phúc. Trong chương trình, tôi sẽ truyền cảm hứng và động viên các bạn trẻ tự tin hơn và giữ mãi niềm đam mê của mình”, nghệ sĩ Châu Thanh nói. 

Chương trình hiện đang trong quá trình sản xuất, bắt đầu phát sóng từ tháng 4.2024 trên kênh truyền hình Today TV và kênh YouTube của NSND Bạch Tuyết. 

T.TRANG; ảnh: TIÊU PHÀM

Ý kiến bạn đọc