Nữ giảng viên 9X và câu chuyện gìn giữ trang phục truyền thống

PHONG LEE

VHO - Là diễn giả góp mặt trong talkshow “36 Nét Ngài”, NTK Linh Thảo đã để lại nhiều ấn tượng bởi tình yêu và những thành công trong việc phát triển nét đẹp trang phục văn hoá truyền thống theo một hướng đi riêng.

Nữ giảng viên 9X và câu chuyện gìn giữ trang phục truyền thống  - ảnh 1

Linh Thảo chia sẻ tại chương trình “36 Nét Ngài” – Giải mã về trang phục diễn xướng hầu đồng

Khái niệm thời trang tôn vinh văn hoá dân tộc trong những năm gần đây không còn xa lạ và người trẻ Việt đang dần dành sự chú ý đến những trang phục truyền thống. Thời trang không đơn thuần là một sản phẩm may mặc, hơn hết những giá trị văn hoá, tín ngưỡng, những nét đẹp trong truyền thống đang được hiện hữu trong ngôn ngữ rất riêng của thời trang.

Vừa diễn ra tại Hà Nội, chương trình “36 Nét Ngài” do nhóm sinh viên Khoa Viết văn, Báo chí  (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) tổ chức đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Sự kiện giúp cộng đồng hiểu hơn về ý nghĩa và nét đặc sắc văn hóa ẩn chứa trong từng hoa văn, họa tiết trên các bộ trang phục hầu đồng.

Nữ giảng viên 9X và câu chuyện gìn giữ trang phục truyền thống  - ảnh 2
NTK Linh Thảo

Một thế hệ các bạn trẻ yêu văn hóa đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt. Nhận lời mời tham dự chương trình với vai trò một giảng viên, NTK trẻ thành công trong việc phát triển nét đẹp trang phục văn hoá truyền thống theo một hướng đi riêng, NTK Linh Thảo đã có những chia sẻ về hành trình phát triển, kiến thức bổ ích giúp các bạn trẻ có cái nhìn đa chiều và hiểu rõ hơn về trang phục truyền thống. 

NTK Linh Thảo và những nỗ lực đưa trang phục diễn xướng đến gần hơn với đông đảo công chúng thông qua chương trình “36 Nét Ngài”.

NTK Linh Thảo bộc bạch để tạo ra được một bộ phục trang cho từng giá hầu, đòi hỏi người thiết kế phải rất am hiểu kiến thức nền tảng của nghệ thuật này. Đặc biệt, khi nghệ thuật hầu đồng được công nhận là văn hoá phi vật thể, được nhiều bạn bề quốc tế đón nhận và đánh giá cao thì càng cần phải tỉ mỉ, sáng tạo trong từng thiết kế trang phục.

Từng xuất sắc tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế thời trang (Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) với tấm bằng loại giỏi, hiện đảm trách vai trò của một nữ giảng viên Linh Thảo luôn mong muốn những sáng tạo của các bạn trẻ có được chỗ đứng và các bạn trẻ có thể sống được với nghề, với niềm yêu thích quảng bá trang phục truyền thống.

NTK Linh Thảo đã và đang góp phần lan tỏa nét đẹp di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt đến với đông đảo công chúng. Việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã trở thành một sinh hoạt văn hóa có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân Việt Nam. Ngày 1.12.2016, di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.