Táo quân 2024 "thay máu" diễn viên: Hy vọng vào những gương mặt mới

VHO - Mỗi dịp Tết đến Xuân về, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả truyền hình. Ngay từ thời điểm các diễn viên bước vào giai đoạn tập luyện, trên khắp các trang mạng xã hội đã râm ran đồn đoán về chất lượng Táo Quân ra sao, những vấn đề nổi cộm nào sẽ được “chỉ mặt, đặt tên”. Tuy nhiên với Táo Quân năm nay, câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất là một dàn Táo mới đã được trình làng.

Táo quân 2024

Chương trình vẫn giữ tinh thần điểm lại nhiều vấn đề nổi cộm trong năm qua thông qua tiếng cười châm biếm

Sau khi ê kíp sản xuất chương trình công bố thông tin về các diễn viên tham gia Táo Quân 2024, dư luận khá “sốc” vì so với những năm trước, những người giữ vai trò “cốt cán” chỉ còn lại nhân vật Ngọc Hoàng do NSND Quốc Khánh thủ vai, còn lại đều là các gương mặt trẻ, mới, lần đầu xuất hiện trong chương trình.

Đổi mới hình thức, nội dung

Khác với thông lệ, năm nay Ngọc Hoàng không còn tổ chức phiên chầu như nếp cũ, đồng thời cũng không yêu cầu các Táo phải báo cáo; thay vào đó, một chuyến vi hành xuống hạ giới, trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với người dân đã giúp Ngọc Hoàng có cái nhìn chân thật hơn, hiểu thấu hơn về các vấn đề ở nhân gian. Không đi theo mô típ quen thuộc hơn 20 năm qua, Táo Quân 2024 có thể sẽ khiến khán giả cảm thấy lạ lẫm ở những phút ban đầu, tuy nhiên, chính tính bất ngờ, khó đoán của những tình huống kịch lại là yếu tố mang lại sự hấp dẫn của chương trình. Bên cạnh đó, việc giữ được nét đặc trưng là tiếng cười châm biếm, đả kích cũng giúp Táo Quân 2024 vừa lạ vừa quen và không kém phần thu hút.

Âm nhạc tiếp tục là điểm cộng của Táo Quân 2024. Nhiều ca khúc cả trong và ngoài nước được khéo léo sử dụng, chế lời để qua đó đề cập đến nhiều khía cạnh “nóng” trong xã hội; từ tình trạng bội thực nội dung nhảm nhí trên mạng, vấn nạn nới lỏng quản lý của các công ty bảo hiểm, giá vàng phi mã… cho đến những vấn đề vĩ mô liên quan đến đất đai, nhà ở hay công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, dù đó là bất kỳ ai”.

Đi cùng với sự thay đổi về cách thức tiếp cận vấn đề, ê kíp sáng tạo cũng đã mạnh dạn đưa vào nhiều gương mặt nghệ sĩ “mới”: Diễn viên trẻ Duy Nam vào vai Nam Tào; NSƯT Tú Oanh (Táo Văn thể); NSƯT Bá Anh (Táo Giao thông); NSƯT Quốc Quân (Táo Kinh tế); Quân Anh (Táo Xã hội); NSƯT Tiến Minh (Thiên Lôi)... Mỗi người đều có thế mạnh riêng phù hợp với từng vai mình đảm nhận cũng như phù hợp với kịch bản tổng thể của chương trình.

Táo quân 2024

 Táo Quân 2024 có sự thay đổi lớn về dàn diễn viên

Không nên quá khắt khe với dàn diễn viên mới

Bên cạnh việc đổi mới khiến khán giả cảm thấy hứng thú thì vẫn có một bộ phận người xem tỏ ra hụt hẫng vì phải chia tay với những gì họ đã quen thuộc suốt 20 năm qua trong Táo Quân. Tâm lý này cũng là điều dễ hiểu, với lối diễn duyên dáng, tung hứng nhịp nhàng, các “Táo” đã thành công trong việc mang tiếng cười sảng khoái đến với các gia đình trong đêm Giao thừa. Nhiều người còn khẳng định, không thấy dàn Táo “cũ” thì chẳng thấy Tết!

Tuy nhiên, cũng phải hiểu việc Táo Quân có cuộc “cách mạng” nhân sự là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Kể từ khi NSND Công Lý không còn đảm đương vai Bắc Đẩu vì lý do sức khỏe, dư luận đã đặt câu hỏi về việc ai sẽ là người “kế nhiệm”; rồi câu chuyện về thế hệ “măng mọc” của Táo Quân cũng được bàn tán không ít lần. Câu hỏi đặt ra là khi cái bóng quá lớn của cô Đẩu chua ngoa với những câu nói đã thành “trend” thì ai sẽ dũng cảm nhận lời vào vai này. Bắc Đẩu cũng chính là một trong những vai diễn làm nên thương hiệu cho Táo Quân trong suốt chặng đường hơn hai thập kỷ. Do đó, ai được chọn cho vai cũng đều phải chịu áp lực rất lớn. Cũng có thể vì nguyên nhân này, mà trong thông tin cung cấp đến khán giả trước khi phát sóng, ê kíp sản xuất không đề cập đến Bắc Đẩu - điều đó khiến khán giả “nghi ngờ” là do chưa tìm được diễn viên phù hợp.

Phải nói rằng, không phải cứ giữ “khư khư” dàn Táo cũ là sẽ đem lại hiệu ứng tích cực. Không ít lần dư luận lên tiếng đặt câu hỏi về việc Táo Quân thiếu sự đổi mới, mảng miếng bị cũ, lặp lại, diễn viên quanh đi quẩn lại toàn “gương mặt thân quen”. Do đó, việc đưa dàn diễn viên mới vào thời điểm này được cho là phù hợp. Khán giả cũng không nên quá khắt khe cho rằng họ chưa xứng tầm để rồi họ mất đi cơ hội được chứng minh năng lực trên sân khấu lớn. Nếu không có cơ hội thử sức, thì chưa biết đến khi nào chúng ta mới có được dàn diễn viên trẻ tài năng xứng tầm với những bậc “tiền bối”. Đây không phải câu chuyện chỉ riêng Táo Quân gặp phải, từng có giai đoạn, phim truyền hình Việt cũng bị “kêu” vì ngó đi, ngó lại vẫn chỉ từng ấy gương mặt. Phải sau một thời gian các nhà sản xuất mạnh dạn mời những nhân tố mới, khán giả mới dần có cảm tình trở lại với phim giờ vàng trên màn ảnh nhỏ.

Cần phải ghi nhận ê kíp sản xuất Táo Quân đã kiên trì từng bước đưa diễn viên mới vào chương trình để tránh khán giả bị “sốc”; cùng với đó, đây cũng là tín hiệu cho thấy sẽ có một ngày Táo Quân phải “thay máu”. Trước đó, có mùa Táo Quân diễn viên trẻ Duy Nam, Trung Ruồi vào vai những người kế nhiệm của Nam Tào, Bắc Đẩu. Dù chưa thể tạo được hiệu ứng như mong muốn, nhưng khi xem, khán giả hoàn toàn có thể thấy họ đã nỗ lực như thế nào để đáp ứng mong mỏi của người dân cả nước. Có thể nói, sức ép phải tìm ra được những gương mặt tài năng, tươi mới, đảm bảo chuyên môn diễn xuất đã và đang là thách thức không nhỏ với chương trình. 

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc