Phiên chợ đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá na Lạng Sơn tại Hà Nội

VHO - Sáng 24.8 tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN&PTNT phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn đã khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền với chủ đề Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2023.

Phiên chợ đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá na Lạng Sơn tại Hà Nội - Anh 1

Các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút khai mạc Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2023

Với quy mô trên 80 gian hàng và 1.000m2 khu trưng bày, bán nông đặc sản vùng miền của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh, thành như Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Ninh, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Nông, Bình Thuận, Yên Bái... đã mang đến Phiên chợ nhiều mặt hàng nông đặc sản nổi tiếng gắn với các vùng địa lý.

Đây là Phiên chợ thứ hai trong chuỗi các phiên chợ được Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức trong năm 2023, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội và vùng lân cận những mặt hàng nông, lâm, thủy sản là đặc sản, sản phẩm chủ lực của các địa phương trong cả nước. Đồng thời tạo cầu nối giữa các nhà sản xuất với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ nông, lâm, thủy sản theo chuỗi giá trị nông sản với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng.

Với sản phẩm đa dạng, đặc sắc, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức, phiên chợ được coi là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ nông sản, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng nông sản, đặc sản theo mùa vụ từng vùng miền, từ đó giúp củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”.

Phiên chợ đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá na Lạng Sơn tại Hà Nội - Anh 2

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN&PTNT phát biểu khai mạc 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN&PTNT cho biết: “Sự kiện khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền hôm nay được tổ chức kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và bán hàng livestream qua các nền tảng mạng xã hội sẽ đem đến cho khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi trải nghiệm nông đặc sản địa phương. Tham gia phiên chợ khách hàng được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tính độc đáo, thông điệp sản phẩm gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa; tiêu chuẩn chất lượng, quy trình chế biến, bảo quản... thông qua câu chuyện của từng sản phẩm”.

Phiên chợ có các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP đã được xếp hạng 3 đến 5 sao theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm và nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các địa danh như: nhãn lồng Hưng Yên; hoa hồi, quả mắc mật khô, hồng không hạt Bảo Lâm, hồng vành khuyên Văn Lãng, thạch đen Tràng Định, chanh rừng - gà 6 ngón Mẫu Sơn, thanh Long Bình Gia, trà diếp các Lụa Vỹ, hạt dẻ - Lạng Sơn; hành, tỏi Lý Sơn; trà Shan tuyết Hà Giang; trà hoa vàng Ba Chẽ Quảng Ninh…

Phiên chợ đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá na Lạng Sơn tại Hà Nội - Anh 3

Các đại biểu tham quan gian hàng gian hàng na của tỉnh Lạng Sơn

Điểm nhấn của phiên chợ là khu gian hàng quảng bá, giới thiệu na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng từ vách núi đá vôi và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn. Na Chi Lăng, trái cây Lạng Sơn được thị trường trong nước rất ưa chuộng, đánh giá cao về mẫu mã cũng như chất lượng và đang vươn mạnh sang thị trường các quốc gia như Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn Đinh Thị Thu, với phiên chợ này, tỉnh mong muốn người tiêu dùng Thủ đô biết đến nhiều sản phẩm nông sản của Lạng Sơn hơn; trong đó có quả na. Lạng Sơn có 4.000 ha na, lớn nhất cả nước. Sản phẩm sản xuất theo VietGAP đã được gắn tem nhận diện. Tỉnh cũng đã xây dựng mã số vùng trồng để đảm bảo điều kiện xuất khẩu. Là một trong những sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo, hướng dân nông dân đầu tư trong chăm sóc vườn cây, đảm bảo sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm.

Với các nông sản chủ lực khác, bà Đinh Thị Thu cho biết, tỉnh đặc biệt quan tâm đến xây dựng mã số vùng trồng như thạch đen đã được trên 1.000 ha... Tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo mã số vùng trồng được sử dụng đúng và chất lượng. Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh tăng mã số vùng trồng để nhiều nông sản Lạng Sơn ra thị trường thế giới hơn.

Ý LINH

Ý kiến bạn đọc