Nhiều hoạt động tại Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam

KHÁNH CHI

VHO - Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11-14.7.2024 tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam nâng tầm và hội nhập”.

Sự kiện này là một trong những hoạt động trọng tâm của chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn nhằm phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Góp phần bảo vệ môi trường, tôn tạo, giữ gìn cảnh quan, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển kinh tế nông thôn gắn với mục tiêu nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Nhiều hoạt động tại Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam  - ảnh 1

Quảng Nam tổ chức Festival tôn vinh nghề truyền thống từ ngày 11-14.7.2024

Festival được tổ chức nhằm mục đích tái hiện một cách sinh động các giai đoạn phát triển nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh thành tiêu biểu được mời nói chung.

Qua đó giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Nam trên các lĩnh vực đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

Tôn vinh các nghệ nhân tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh thành có đóng góp cho việc gìn giữ, phát triển làng nghề Việt Nam. Hướng đến các giải pháp để bảo tồn, truyền nghề và phát triển nghề Quảng Nam trong thời gian đến.

Đồng thời tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước về ngành nghề nông thôn, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân gặp gỡ trao đổi để tăng cường liên kết, xúc tiến đầu tư.

Tạo cơ hội quảng bá, thúc đẩy cho các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trở thành hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Nhiều hoạt động tại Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam  - ảnh 2

Nghệ nhân làng đúc Phước Kiều, Điện Bàn, Quảng Nam

Theo đó, các chương trình chính sẽ diễn ra tại Festival gồm:  Tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề truyền thống trong thời kỳ hội nhập”.

Ngoài ra còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật; thi trình diễn nghề; lễ tưởng niệm Bách tổ nghề, tôn vinh nghệ nhân, thợ giỏi tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh, thành có đóng góp cho việc gìn giữ, phát triển nghề, làng nghề.

Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp sản phẩm OCOP, sản phẩm nghề, làng nghề với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước.

Con đường nghệ thuật “Không gian nghề truyền thống xứ Quảng” với các nội dung trình bày: Lịch sử phát triển làng nghề truyền thống; Khu trưng bày sản phẩm làng nghề và trình diễn nghề truyền thống; Biểu diễn người thật việc thật các nghề truyền thống đặc trưng; Giao lưu và mua bán trực tiếp các sản phẩm được chế tác tại chỗ có sẵn và theo đơn đặt hàng của khách tham quan.

Nhiều hoạt động tại Festival Nghề truyền thống- Quảng Nam  - ảnh 3

Trình nghề tại Con đường Nghệ thuật và Sáng tạo tổ chức tại Hội An, Quảng Nam 2023

Không gian triển lãm sản phẩm nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng vùng miền, ẩm thực dự kiến thu hút khoảng 150 đơn vị tham gia.

Trong đó gồm các khu triển lãm sản phẩm đặc trưng vùng miền Quảng Nam; khu triển lãm dành cho quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Nam, gian hàng xúc tiến thương mại giới thiệu trang sản phẩm sanpham.quangnam.gov.vn; gian hàng ẩm thực Quảng Nam.

Các khu triển lãm các sản phẩm nghề truyền thống, đặc sản, đặc trưng vùng miền của các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; các tỉnh ngoài khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.

Khu triển lãm thành tựu của nông dân và Hội Nông dân các tỉnh, thành khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển sản phẩm nghề truyền thống.