Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ

VŨ AN - PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN
Chia sẻ

VHO - Trong những ngày cuối tháng Tư, khi cả nước đang hướng về Điện Biên, chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi hoà vào dòng người tới viếng Nghĩa trang liệt sĩ A1, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 1

Trong không khí trang nghiêm tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, các đoàn trân trọng đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính biết ơn sâu sắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ, các thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và đồng bào đã anh dũng chiến đấu, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 2

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ là nghĩa trang cấp quốc gia của tỉnh Điện Biên, nằm cách chân đồi A1 vài trăm mét về phía Nam, được xây dựng năm 1958.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 3

Nhà tưởng niệm Nghĩa trang liệt sỹ A1 được xây dựng theo cấu trúc hình chữ A với 644 cánh hoa tượng trưng cho 644 anh linh liệt sỹ.

Đây là nơi an nghỉ của 644 anh hùng liệt sỹ hi sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và phần lớn các phần mộ là liệt sỹ chưa xác định được tên tuổi.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 4

Tại nghĩa trang A1 có 4 ngôi mộ lớn khắc tên 4 anh hùng LLVT: Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn và Trần Can.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 5

Để giành được chiến thắng trong trận chiến ác liệt ở Điện Biên Phủ, hàng nghìn người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc xương máu và tuổi xuân, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, mãi mãi nằm lại mảnh đất này.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 6

70 năm sau ngày Chiến thắng, hài cốt nhiều liệt sĩ đã được quy tập, an táng và chăm lo hương khói tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Phần lớn trong đó chưa xác định được danh tính

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 7

Những hoạt động tri ân này của các đoàn khi tới thăm Điện Biên nhằm góp phần lan tỏa, tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử vĩ đại này, từ đó cổ vũ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 8

Hiện nay, Điện Biên có 3 nghĩa trang là nơi an nghỉ, quy tập hài cốt của các liệt sĩ hi sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ: Nghĩa trang liệt sĩ A1, Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập, Nghĩa trang liệt sĩ Him Lam.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 9

Trên mảnh đất Điện Biên đến giờ, vẫn còn rất nhiều người anh hùng, liệt sĩ chưa được tìm thấy, quy tập, sum họp về cùng đồng đội.

Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ A1 tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 10

Dòng người dài không ngớt tới Nghĩa trang liệt sĩ A1, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp nhân dân đã hi sinh, đóng góp to lớn cho độc lập, tự do của dân tộc.