Thoả thuận xong tiền bản quyền concert BlackPink tại Hà Nội

VHO - Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa có thông báo về vấn đề thực hiện nghĩa vụ bản quyền tác giả của concert BlackPink tại Hà Nội. Theo VCPMC, Công ty TNHH âm nhạc IME đã cam kết sẽ hoàn tất nghĩa vụ trả tiền bản quyền cho hai đêm diễn của BlackPink tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình trước 12h trưa ngày 29.7.

Cụ thể thông báo nêu rõ, vào sáng 28.7, VCPMC và Công ty IME (đơn vị tổ chức chương trình biểu diễn của nhóm nhạc BlackPink tại Hà Nội) đã có buổi làm việc, trao đổi các nội dung xung quanh việc thực hiện nghĩa vụ xin phép và trả tiền sử dụng quyền tác giả để sử dụng các tác phẩm âm nhạc trong chương trình của BlackPink tại Hà Nội, cho hai đêm diễn 29 và 30.7. 

Thoả thuận xong tiền bản quyền concert BlackPink tại Hà Nội - Anh 1

VCPMC và Công ty IME đã thoả thuận xong chi phí bản quyền cho hai đêm nhạc của BlackPink. Ảnh: YG Entertainment

Hai bên đã nỗ lực thoả thuận trên cơ sở tôn trọng những quy định của pháp luật Việt Nam, tôn trọng các hợp đồng song phương giữa VCPMC và các tổ chức CMOs quốc tế (trong đó KOMCA là tổ chức bản quyền Hàn Quốc) trên cơ sở hài hoà lợi ích các bên; cũng như chia sẻ những khó khăn của IME trong quá trình tổ chức chương trình; hướng đến quyền thụ hưởng của công chúng, khán giả.

“Công ty IME có cam kết sẽ hoàn tất nghĩa nghĩa vụ trả tiền bản quyền trước 12h trưa ngày 29.7, trước lúc chương trình diễn ra”, VCPMC thông tin.

Trước đó như Văn Hoá đã đưa tin, vào ngày ngày 21.7, một cuộc họp giữa VCPMC và Công ty IME đã diễn ra. Tuy nhiên kết thúc buổi làm việc, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất về công thức tính phí. Biên bản nêu rõ hiện IME vẫn đang trao đổi với YG (Công ty quản lý của nhóm nhạc BlackPink) để xin những giấy tờ chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, IME mong muốn hai bên sẽ thống nhất phương án tính nhuận bút trên tinh thần hài hoà để tìm được tiếng nói chung.

Trong khi đó, VCPMC muốn Công ty IME thống kê giá vé cụ thể để cho ra con số tính chính xác nhất. VCPMC cũng đưa ra một số phương án tính như sau:

Phương án 1 tính theo biểu mức: 5% x 60% sức chứa (40.000 vé) x giá vé bình quân.

Phương án 2: 5% x tổng doanh thu của 20.000 vé.

Phương án 3: 20.000 vé x giá vé x 5%.

Tuy nhiên, cả ba phương án này chưa được IME đồng thuận và mong muốn VCPMC đưa ra phương án tối ưu hơn.

Sau đó vào ngày 26.7, hai bên tiếp tục có buổi làm việc tiếp theo. Đại diện Công ty IME trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cho đêm diễn cũng như công tác pháp lý, làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, các công việc chuẩn bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng đã khiến việc liên hệ với VCPMC để chốt phương án thực hiện bản quyền tác giả của chương trình bị chậm, muộn. Đại diện Công ty IME mong VCPMC chia sẻ, thông cảm về sự việc chậm trễ này.

Bên cạnh đó sau khi báo cáo với lãnh đạo, IME đồng ý với phương án 2 là 5% x tổng doanh thu của 20.000 vé.

Phía VCPMC cho hay đơn vị này chia sẻ khó khăn với Công ty IME. Sau khi tính toán dựa trên phương án IME lựa chọn, VCPMC thông báo số tiền phải trả là 5% x (bình quân giá vé x 20.000 vé) tức là 5% x (5.350.000 x 20.000) đồng. Như vậy, tiền bản quyền một đêm diễn là 5 tỷ 350 triệu đồng, nhân cho 2 đêm diễn là 10 tỷ 700 triệu đồng.

Ngay sau đó, Công ty IME đã đề xuất mong VCPMC hỗ trợ giảm tiền bản quyền 2 đêm diễn và được VCPMC đồng ý với mức hỗ trợ giảm từ 10 – 15% tổng giá trị hai đêm diễn.

Dù trong thông báo lần này, VCPMC không nêu rõ phương án tính nhuận bút nhưng có thể thấy, hai bên đã tìm được tiếng nói chung. Công ty IME trước đó cũng khẳng định tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam và mong muốn được giải quyết sự việc trên tinh thần hài hoà lợi ích của các bên liên quan.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc