Dàn nhạc giao hưởng Việt – Nhật sẽ lưu diễn tại Nhật Bản

VHO - Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, vào tháng 10.2023, nhiều nghệ sĩ giao hưởng Việt Nam sẽ tới Nhật Bản để kết hợp với các nghệ sĩ nước này hợp thành Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt – Nhật và sẽ có chuyến lưu diễn đặc biệt tại Nhật Bản.

Dàn nhạc giao hưởng Việt – Nhật sẽ lưu diễn tại Nhật Bản - Anh 1

Ban tổ chức, các nghệ sĩ và đối tác tham gia dự án chương trình lưu diễn Nhật Bản

Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt – Nhật lưu diễn tại xứ sở mặt trời mọc sẽ gồm 60 nhạc sĩ, trong đó một nửa từ Nhật Bản và một nửa từ Việt Nam. Soloist là Nguyễn Việt Trung, ngôi sao trẻ đầu tiên ở Việt Nam lọt vào chung kết Cuộc thi piano quốc tế Chopin sau 4 thập kỷ.

Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, một nhạc trưởng người Việt Nam, Đồng Quang Vinh, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ chỉ huy dàn nhạc quốc tế Việt- Nhật.

Đồng Quang Vinh, Giám đốc âm nhạc kiêm nhạc trưởng Dàn nhạc giao hưởng lễ hội chia sẻ, âm nhạc nằm trong nghệ thuật. Lần này là một cơ hội tốt để tiếp tục có những cầu nối từ trái tim với trái tim những người nghệ sĩ của hai nước. Tuy nhiên, đây sẽ là thử thách lớn cho các nghệ sĩ Việt Nam. Bởi các nghệ sĩ âm nhạc cổ điển của Nhật Bản rất tài năng, khán giả nước bạn am hiểu và có trình độ thưởng thức âm nhạc cao.

Theo nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, chương trình lưu diễn không chỉ mang đến những tác phẩm âm nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới mà còn giới thiệu nhiều tác phẩm âm nhạc dân tộc Việt Nam tới khán giả Nhật Bản.

Giám đốc dự án Matsuda Ayuko cho biết, Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản được coi là dàn nhạc “giấc mơ” khi kết hợp các nghệ sĩ tài năng của cả hai nước. Chủ đề chương trình lưu diễn tại Nhật Bản của dàn nhạc là “Tình hữu nghị, cầu siêu và hy vọng”, thể hiện rõ trong những tác phẩm được chọn lọc biểu diễn.

Theo Giám đốc dự án, điểm diễn đầu tiên của dàn nhạc là tỉnh Gunma - nơi có nhiều người Việt sinh sống và làm việc; sau đó là thủ đô Tokyo. Tiếp theo, dàn nhạc sẽ biểu diễn tại ba tỉnh thuộc vùng Tohoku: Iwate, Fukushima, Miyagi - nơi mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản càng thêm gắn bó qua sự giúp đỡ của Việt Nam vào thời điểm xảy ra trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản 12 năm trước.

Buổi diễn khép lại chuyến lưu diễn được tổ chức tại Đại Phật điện của chùa Todaiji ở tỉnh Nara, nơi những cuộc giao thương Việt Nam - Nhật Bản đã diễn ra trong hàng nghìn năm.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada Takio cũng bày tỏ, nét cơ bản trong sự hài hoà của âm nhạc cho thấy sự hoà hợp trong trái tim mọi người, bất kể ngăn cách bởi biên giới hay biển cả. Sự thành lập của dàn nhạc trong mơ gồm 60 thành viên thể hiện một cách đẹp đẽ, chiều sâu và sự bền vững của tình hữu nghị hài hoà mà Nhật Bản và Việt Nam đã khôi phục và phát triển hơn 60 năm qua.

Dự kiến, chương trình lưu diễn Nhật Bản của Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt Nam - Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 2-10.10.

THANH NGỌC

 

Ý kiến bạn đọc