Cảm xúc thiêng liêng về “Ơn nghĩa sinh thành”

VHO - Những xúc cảm thiêng liêng, sâu lắng về công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha đã được cất lên với những giai điệu mượt mà, sâu lắng trong Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tối 24.8 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội).

Cảm xúc thiêng liêng về “Ơn nghĩa sinh thành” - Anh 1

Những khoảnh khắc cảm động

“Một đêm nhạc giàu cảm xúc, được dàn dựng chỉn chu, với nhiều khoảnh khắc để mỗi người suy ngẫm về công ơn cha mẹ, về đạo hiếu của người làm con, tôn vinh tinh thần báo hiếu mùa Vu Lan - truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, chị Ngô Thị Oanh (Hà Nội), khán giả của đêm nhạc chia sẻ.

Một không gian giàu sắc màu văn hoá truyền thống được BTC bài trí từ ngoài sảnh. Với tâm niệm tổ chức chương trình nghệ thuật không chỉ hấp dẫn từ sắc màu âm nhạc, không gian thiết kế hoành tráng mà kỳ vọng lớn hơn  được đặt ra còn là những cảm xúc được đưa đến người nghe. Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng cho biết, chương trình được xem là một trong những hoạt động ý nghĩa trong dịp Đại lễ Vu Lan - truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Cảm xúc thiêng liêng về “Ơn nghĩa sinh thành” - Anh 2

Bông hồng cài áo da diết qua giọng ca Quang Dũng

Những cảm xúc ấy được dẫn dắt theo một dòng chảy xuyên suốt, kết nối qua những giai điệu, ca khúc da diết. Hoạt cảnh thơ múa Mùa hiếu hạnh công phu được cộng hưởng với giọng bình vang vọng, ấm áp của NSƯT Lê Chức đã mở ra không gian nghệ thuật nhiều điểm nhấn và cảm xúc đong đầy cho chương đầu tiên- "Mùa hiếu hạnh".

Giọng ca trầm ấm của Quang Dũng mở màn "Ơn nghĩa sinh thành" với ca khúc chất chứa nỗi niềm của nhiều người con dành cho đấng sinh thành. "Bông hồng cài áo", "Ca dao mẹ" được lựa chọn để dẫn dắt nhiều ca khúc về tình mẫu tử, phụ tử, đức hiếu hạnh xuyên suốt chương trình.

Lời bình lấy từ đoản văn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh khiến khán giả rưng rưng khi nghe Quang Dũng hát "Bông hồng cài áo": “Mẹ già như chuối ba hương. Như xôi nếp một, như đường mía lau… Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa".

Cảm xúc thiêng liêng về “Ơn nghĩa sinh thành” - Anh 3

Phần trình diễn của Tùng Dương để lại dấu ấn đẹp trong lòng khán giả. Kết thúc tiết mục biểu diễn, nam ca sĩ xuống phía dưới hàng ghế khán giả để tri ân  bà và mẹ. Cử chỉ đặc biệt của nam ca sĩ khiến khán giả cảm thấy vô cùng xúc động

Hai phần của chương nghệ thuật với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành", "Nơi ấy con tìm về" đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, với những giọng ca như Tùng Dương, Phạm Khánh Chi, Minh Quân, Sao Mai Nguyễn Thu Thủy, Hiền Thục, Phạm Hồng Phước...

Phần trình diễn của Tùng Dương để lại dấu ấn đẹp trong lòng khán giả. Khi hát "Mẹ tôi" của Trần Tiến, Tùng Dương dành những lời gan ruột gửi tới người mẹ. Tùng Dương cũng là ca sĩ duy nhất trong chương trình có những lời tự sự đan xen trong phần thể hiện: “Từ trước đến nay, tôi và mẹ đều là người mạnh mẽ, cá tính nên khắc khẩu, bất đồng quan điểm trong nhiều chuyện. Nhưng mẹ luôn lặng lẽ ủng hộ, chăm lo cho tôi trong những buổi diễn. Mẹ tôi luôn dặn tôi: Con hãy luôn khiêm cung, chan hoà, hãy luôn đưa tinh thần đức độ và nhân văn vào trong nghệ thuật của chính mình cũng như cuộc sống thực tế ngoài đời. Điều đó mới là quan trọng nhất chứ không phải là những sự thành công bề nổi”.

Kết thúc tiết mục biểu diễn, ca sĩ Tùng Dương xuống phía dưới hàng ghế khán giả để tri ân tới bà và mẹ. Cử chỉ đặc biệt của nam ca sĩ khiến khán giả cảm thấy vô cùng xúc động.

Cảm xúc thiêng liêng về “Ơn nghĩa sinh thành” - Anh 4

Ca sĩ Hiền Thục với các ca khúc "Con nợ mẹ", "Nhật ký của mẹ" cũng khiến khán giả nghẹn ngào

Phần trình diễn của ca sĩ Hiền Thục, với các ca khúc "Con nợ mẹ", "Nhật ký của mẹ" cũng khiến khán giả nghẹn ngào. Những giọt nước mắt rơi cho những cảm xúc đẹp về đạo hiếu - truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Không chỉ lấy nước mắt của người xem ở những ca khúc đong đầy cảm xúc, không ít khán giả cảm động đọc được những thông điệp ý nghĩa khi xem tiểu phẩm "Báo hiếu" do nghệ sĩ Đào Duy Anh dàn dựng, các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn.

Cảm xúc thiêng liêng về “Ơn nghĩa sinh thành” - Anh 5

Chương trình mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả

Câu chuyện ba cậu con trai đùn đẩy, chia nhau trách nhiệm nuôi mẹ già từng được khai thác khá nhiều trên sân khấu. Tuy nhiên ở "Ơn nghĩa sinh thành", diễn xuất của diễn viên được cộng hưởng với không gian nghệ thuật thấm đẫm tinh thần tri ân, báo hiếu nên tạo ra hiệu ứng khá mạnh mẽ. Người xem ngẫm lại, tự soi lại mình sau tiểu phẩm về tình mẫu tử, về trách nhiệm của con cái với đấng sinh thành.

Phóng sự phát ở phần đầu chương trình cũng ghi lại hành trình BTC trao quà tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cụ già không nơi nương tựa tại Hà Nội, trao quà tại miền Trung. Trên sân khấu "Ơn nghĩa sinh thành", BTC mời 20 bạn nhỏ Gương người con hiếu thảo lên sân khấu nhận quà, học bổng cho những nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Những chương trình nghệ thuật được dàn dựng với tâm huyết đong đầy, từ trái tim yêu thương của những người con với cha mẹ của mình như "Ơn nghĩa sinh thành" thực sự đã mang đến cho khán giả một không gian âm nhạc sâu lắng. Ở đó, mỗi người có thể vừa thưởng thức, vừa tự chiêm nghiệm lại những xúc cảm dành cho mẹ cha trong mùa hiếu hạnh.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc