Chắp cánh ước mơ cho những tài năng nghệ thuật

VY THẢO

VHO - Tối ngày 28.4 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Thái Bình, Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh Thái Bình tổ chức chung kết cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình lần thứ IV.

Chắp cánh ước mơ cho những tài năng nghệ thuật - ảnh 1
Giải Nhất cuộc thi được trao cho thí sinh Lưu Thùy Dương, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình

Cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình lần thứ 4 – 2024 thu hút hơn 150 hồ sơ đăng ký dự thi. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2024), hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 -19.5.2024).

 Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh Thái Bình Vũ Thị Nga, Trưởng BTC cuộc thi cho biết, sau vòng bán kết với những gam màu nghệ thuật độc đáo, 13 tiết mục xuất sắc đã được lựa chọn để bước tiếp vào đêm Chung kết. 

Chắp cánh ước mơ cho những tài năng nghệ thuật - ảnh 2
Nhiều giải thưởng được trao cho các thí sinh trong đêm chung kết

“Nhìn lại suốt quá trình diễn ra cuộc thi, chúng ta thấy được sự trưởng thành của các thí sinh thông qua mỗi vòng thi. Các em không chỉ được thể hiện bản thân, cháy hết mình với đam mê nghệ thuật mà còn trau dồi cho mình những kỹ năng sống cần thiết, thông qua đó để lựa chọn ra những nhân tố tài năng trẻ để bồi dưỡng, vun đắp và ươm mầm…”, bà Nga nhấn mạnh.

Cuộc thi năm nay còn chứa đựng nhiều điều đặc biệt với những hồ sơ đăng ký “rất đặc biệt”. Những hoàn cảnh khó khăn với nghị lực phi thường vượt lên số phận đã tạo nên một màu sắc vô cùng nhân văn trong một sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp. Điều này giúp Cuộc thi thực sự lan tỏa sâu rộng và là địa chỉ để thanh thiếu nhi nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật.

Với sự đầu tư bài bản, chỉn chu, dàn dựng kỹ lưỡng, các thí sinh, nhóm thí sinh tham dự đêm chung kết đã mang đến một không gian nghệ thuật đặc sắc ở nhiều thể loại như thanh nhạc, hát chèo, hiphop, biểu diễn nhạc cụ. Chất lượng của các tiết mục khá đồng đều và nhận được những nhận xét tích cực từ BGK. 

Chắp cánh ước mơ cho những tài năng nghệ thuật - ảnh 3
Những khoảnh khắc ấn tượng trong đêm thi

Kết quả chung cuộc, giải nhất được trao cho thí sinh Lưu Thùy Dương, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình. Ngoài ra, BTC đã trao 2 giải nhì, 5 giải ba, 5 giải tiềm năng. Các thí sinh, nhóm thí sinh cũng được nhận bằng khen, giấy khen của Sở VHTTDL, BCH Tỉnh đoàn, Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc Việt Nam. 

Đánh giá phần thi của thí sinh Lưu Thuỳ Dương, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, độc tấu sáo trúc Lý Hoài Nam là phần biểu diễn rất khó với nhạc cụ sáo trúc. "Trong tiếng sáo của mình, Thuỳ Dương đã dẫn dắt được cảm xúc của người nghe theo thế giới tình cảm, nội tâm của mình vào. Đó là điều cần thiết của nghệ sĩ", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ.

NSND Quốc Hưng (Phó Giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Trưởng BGK) bày tỏ bất ngờ trước phần biểu diễn của thí sinh: "Tiếng sáo của Thuỳ Dương rất đẹp, em sẽ tiến xa hơn nữa tới trong con đường nghệ thuật. Một ngày nào đó, nếu em muốn, tôi chào đón em ở Học Viện âm nhạc quốc gia Việt Nam".

Chắp cánh ước mơ cho những tài năng nghệ thuật - ảnh 4

Thí sinh Lưu Thùy Dương, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình, Giải Nhất cuộc thi

NSND Quốc Hưng nhận xét, đây  là một sân chơi nghệ thuật lớn cho các em thanh thiếu niên tỉnh Thái Bình. Có thể nói việc tổ chức một cuộc thi công phu, bài bản và chuyên nghiệp khiến BGK bất ngờ. Điều đó cũng đã góp phần tạo cổ vũ tinh thần cho các thí sinh, để các em quyết tâm thể hiện hết sức mình khi được đứng trên sân khấu lớn. 

“Thái Bình có truyền thống về nghệ thuật dân tộc nên các thí sinh hát chèo, chơi nhạc cụ truyền thống luôn là một thế mạnh. Nhưng cuộc thi này còn có những giọng hát tốt, những nhóm nhảy hiện đại, thể loại tham gia rất phong phú, góp phần tạo nên một đêm chung kết  đa màu sắc”, NSND Quốc Hưng nói.

Cũng theo Trưởng BGK, năm nay có một số giọng hát tốt; các em nhỏ nhưng dám tự thử thách mình khi chọn những bài hát có yêu cầu kỹ thuật khó. Với một cuộc thi dành cho thanh thiếu niên, lứa tuổi dự thi từ tiểu học đến trung học phổ thông, có thể nói BGK rất hài lòng khi các em đã thể hiện tốt phần thi của mình, góp phần tạo nên thành công chung cho cuộc thi.

Có những thí sinh rất nhỏ nhưng đã thấy chất trong nghệ thuật, như Phùng Ngọc Khánh Chi, Trần Ngọc Bảo Nam mới chỉ lớp 3 nhưng lên sân khấu rất chững chạc; nhóm Anna street dance  gồm các em thiếu nhi có bước nhảy rất phong cách, đáng yêu; thí sinh Cao Thái Phong mới lớp 5 tham gia bộ môn sáo trúc đã rất tự tin và vững vàng thể hiện tác phẩm với những kỹ thuật khó.

Chắp cánh ước mơ cho những tài năng nghệ thuật - ảnh 5

Thí sinh Trần Thị Hồng Nhung và Lê Út Chi với màn trình diễn trích đoạn chèo được BGK khen ngợi

Đặc biệt, NSND Quốc Hưng nhấn mạnh, có những thí sinh rất có tố chất nghệ sĩ, có thể theo đuổi con đường chuyên nghiệp nếu các em quyết tâm học tập, nỗ lực. 

Cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình được  tổ chức 2 năm một lần. Cuộc thi đã phát hiện, bồi dưỡng được các tài năng, từ đó gợi mở, chắp cánh để các em tiếp tục là nòng cốt trong phong trào văn hóa văn nghệ và chọn hướng đi trên con đường nghệ thuật trong tương lai.

Ghi nhận những nỗ lực và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của một thí sinh khuyết tật giàu nghị lực đã đăng ký tham gia cuộc thi, trong đêm chung kết, bà Vũ Thị Nga đại diện BTC và NSND Quốc Hưng, Trưởng BGK đã trao tặng những phần quà thiết thực cho thí sinh đặc biệt này.

Ý kiến bạn đọc