Chất Việt trong bức tranh Jazz đa sắc màu

THANH NGỌC

VHO - Chương trình Jazz Quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024, diễn ra từ ngày 27.4 - 1.5 sẽ là nơi hội tụ đa dạng sắc màu âm nhạc, trong đó dòng chảy Jazz mang đậm chất Việt sẽ được quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ để bạn bè quốc tế hiểu thêm về Việt Nam .

 Chất Việt trong bức tranh Jazz đa sắc màu - ảnh 1

 Chương trình Jazz Quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 mang đến không gian âm nhạc độc đáo và đa sắc màu

Qua Jazz để thêm hiểu, thêm yêu Việt Nam

Chương trình Jazz Quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 là sự kiện nhạc Jazz quy mô, đẳng cấp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Tham gia chương trình, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ: “Đây là sự kiện tuyệt vời mà Bộ VHTTDL tổ chức, qua đó, tôi mong muốn các nghệ sĩ Việt sẽ có nhiều điều kiện hát Jazz hơn. Bằng khởi đầu mới này, chúng ta sẽ được tiếp cận, giao lưu với các nghệ sĩ và phương thức hát Jazz trên toàn thế giới để Jazz Việt ngày càng phát triển”.

Theo nghệ sĩ Tùng Dương, Jazz là dòng nhạc khá kén người nghe và không có thị trường rộng rãi so với các dòng nhạc phổ cập khác như Pop, Hip hop, Rock… Tuy nhiên, đây vẫn là dòng chảy xuyên suốt và không ngừng phát triển. Dù hát khá nhiều thể loại nhạc khác nhau, trong đó nổi tiếng với nhiều bài theo phong cách dân gian đương đại, nhưng nam ca sĩ vẫn dành tình yêu cho nhạc Jazz. “Jazz đã ngấm vào máu của tôi từ ngày thơ ấu. Khi bố mẹ ở nước ngoài gửi về những cuốn băng cassette với các giọng Jazz kinh điển như Nat King Cole, Frank Sinatra, Ella Fitzgerald… họ trở thành thần tượng tuổi thơ của tôi. Tôi đã đứng trước gương và bắt chước họ hát”.

Trong chương trình lần này, nghệ sĩ Tùng Dương và Ban nhạc Anh em cùng trình diễn 6 tác phẩm. Tùng Dương sẽ biểu diễn các tác phẩm kinh điển Lullaby of Birdland, Misty và song ca với nghệ sĩ Phương Vy bài When I Fall in Love; cuối cùng là bài Một vòng Việt Nam phối theo phong cách Funky Jazz như lời mời gọi bạn bè quốc tế đến với dải đất hình chữ S để du lịch và giao lưu với các nghệ sĩ Việt, thông qua âm nhạc xích lại gần nhau, hiểu nhau và cùng nhau phát triển.

Nghệ sĩ Tùng Dương mong muốn sẽ giới thiệu màu sắc Việt, tinh thần dân tộc và đặc trưng văn hóa của người Á Đông qua các tác phẩm mà anh trình diễn. “Chúng ta không thuần túy hát, chơi nhạc Jazz như bạn bè châu Âu hay châu Mỹ, chúng ta có nét châu Á với đặc trưng văn hóa riêng. Tôi mong muốn Jazz sẽ là phương thức biểu đạt, thông qua đó, bạn bè sẽ thêm hiểu, thêm yêu đất nước Việt Nam xinh đẹp”, Tùng Dương bày tỏ.

 Chất Việt trong bức tranh Jazz đa sắc màu - ảnh 2

Nghệ sĩ Tùng Dương sẽ thả hồn “phiêu” trong những tác phẩm Jazz kinh điển

Đa sắc màu âm nhạc

Jazz Quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục biểu diễn phù hợp với thị hiếu của đại đa số khán giả bởi sự kết hợp độc đáo giữa các nghệ sĩ trong nước với nghệ sĩ quốc tế và sự đa dạng về thể loại âm nhạc từ Classic, Bossa Nova tới Jazz Funk, World Music.

Theo thông tin được BTC công bố, trong số 5 đêm diễn của sự kiện sẽ có 3 đêm được tổ chức tại Quảng trường 2.4 (27, 29.4 và 1.5); 2 đêm được tổ chức tại Sân bóng Thanh niên (28 và 30.4). Mỗi đêm diễn sẽ có một chủ đề khác nhau để đưa đến cho khán giả một cách toàn vẹn nhất về nhạc Jazz. Cụ thể, chương trình khai mạc diễn ra tối 27.4 sẽ là chủ đề The spotlight of Jazz; Living the Legend (28.4); The Latin Night (29.4); The Collection (30.4) và chương trình bế mạc Jazz Flows sẽ diễn ra vào tối 1.5. 200 nghệ sĩ tài năng từ trong nước và quốc tế sẽ trình diễn những thanh âm du dương, những ngón đàn điêu luyện, những giai điệu bùng nổ, tất cả sẽ hòa quyện, tạo nên một bản giao hưởng Jazz đầy mê hoặc.

Giám đốc âm nhạc Hoàng Anh Minh cho rằng: “Sự kiện Festival Jazz lần đầu tiên được tổ chức ngoài bãi biển là ý tưởng tuyệt vời từ BTC. Sức mạnh của thể loại âm nhạc đa sắc màu mang đầy tính ngẫu hứng từ nghệ sĩ và sự kết hợp của bầu không khí thư giãn tại bãi biển khiến tôi kỳ vọng có thể thu hút đông đảo khán giả đến với Nha Trang thưởng thức nghệ thuật và giải trí thời gian này”.

Theo ông Hoàng Anh Minh, khi đặt yếu tố gần gũi, tiếp cận và tương tác với khán giả, BTC đã lựa chọn các nghệ sĩ và phong cách Jazz tươi mới, dành riêng cho outdoor ngoài bãi biển như: Jazz Fusion kết hợp giữa Jazz và Rock, Funk hoặc R&B; Smooth Jazz nhẹ nhàng và dễ nghe; Latin Jazz với nhịp điệu sôi động, thích hợp cho các hoạt động trên bãi biển; Afro-Cuban Jazz pha trộn giữa Jazz với phong cách âm nhạc Cuba và châu Phi, tạo nên sức hút đặc biệt. Ngoài những màu sắc mới mẻ giúp khán giả thư thái và vui vẻ khi đến với Nha Trang, BTC cũng không quên giới thiệu những dòng chảy Jazz mang đậm bản sắc Việt Nam với các đại diện tiêu biểu là nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và Jazz Glory…

Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng về một kỳ liên hoan Jazz thú vị, độc đáo mà các đại diện mang đến. Đây cũng là sự kiện âm nhạc hoành tráng, đánh dấu sự ra đời của một sân chơi mới cho nền âm nhạc Jazz Việt Nam và thế giới. 

Ý kiến bạn đọc