Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất:

Hướng đến thế hệ khán giả tương lai

THÚY HIỀN

VHO - Lần đầu tiên, một liên hoan sân khấu dành cho đối tượng thiếu niên, nhi đồng toàn quốc được tổ chức, điều này đã khiến giới nghề vô cùng hào hứng. Sự kiện quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật tham gia trình diễn 17 tác phẩm đặc sắc…

Hướng đến thế hệ khán giả tương lai - ảnh 1

 Vở diễn “Bầy chim thiên nga” của Nhà hát Tuổi Trẻ

Tại cuộc họp báo thông tin về Liên hoan, đại diện của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VH&TT Hải Phòng cùng lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật đã có những chia sẻ đầy hào hứng để đón chờ sự kiện này.

Cơ hội thưởng thức những tác phẩm hay

Liên hoan nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và cả các đơn vị hoạt động theo hình thức xã hội hóa. Theo Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam NSND Tống Toàn Thắng, Liên đoàn đã lựa chọn những tác phẩm chất lượng nhất để tham gia sự kiện lần này. “Đây là một sân chơi thú vị cho những đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ chuyên làm sân khấu thiếu nhi và cũng là sự đầu tư cần thiết để chúng ta có được thế hệ khán giả tương lai cho sân khấu. Đối với các em nhỏ, chúng tôi chú trọng tính giáo dục, làm càng dễ hiểu, đơn giản thì các em lại càng thấm sâu; còn tính giải trí thì làm cho các em sẽ nhớ lâu. Nhớ lâu, thấm sâu cũng là mục đích của các chương trình chúng tôi đã xây dựng”, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Cao Ngọc Ánh cho biết: “Qua 46 năm hoạt động với sứ mệnh phục vụ thế hệ trẻ, lần đầu tiên chúng tôi được tham dự một liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Với hai tác phẩm tham gia, chúng tôi mong muốn sẽ định hướng về những điều tốt đẹp, những suy nghĩ, hành động chân - thiện - mỹ, lên án và tránh xa cái xấu, cái ác trong quá trình hình thành nhân cách của các cháu thiếu niên, nhi đồng. Cũng cần khẳng định là tác phẩm nào mang tới Liên hoan cũng được ê kíp sáng tạo dàn dựng đầy tâm huyết, kỹ lưỡng”.

Cặp đôi NSND Xuân Bắc - Tự Long được coi là những nghệ sĩ đi đầu trong việc sản xuất các sản phẩm nghệ thuật phục vụ thiếu nhi, có mặt tại họp báo, NSND Tự Long chia sẻ: “Tôi và NSND Xuân Bắc đã làm sân khấu thiếu nhi từ năm 2005 đến nay. Những sản phẩm mà chúng tôi dàn dựng biểu diễn không chỉ thời vụ mà còn được lưu truyền và tái bản. Điều quan trọng của một chương trình dành cho trẻ nhỏ là phải làm sao đáp ứng được yêu cầu giải trí, các em đến xem phải được vui cười, sống trong không gian nghệ thuật đầy hấp dẫn. Với trẻ em, chúng ta nên chuyển tải những thông điệp đơn thuần, nhắc nhở các em có những hành động đẹp, ứng xử đúng mực”.

Như chia sẻ của NSND Tự Long thì việc dàn dựng một sản phẩm nghệ thuật cho thiếu nhi đôi lúc còn khó hơn nhiều so với sản phẩm dành cho người lớn. Làm sao để hấp dẫn được các em là điều không đơn giản, đồng thời cũng phải khiến người đồng hành đi xem cùng trẻ cảm thấy thích thú, cười vui, nên lại càng khó khăn hơn.

NSND Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam thông tin thêm, hầu hết các nghệ sĩ đều mong muốn có một sân chơi sân khấu dành cho các em nhỏ. Cặp đôi Xuân Bắc - Tự Long từng là những nghệ sĩ đầu tiên mang vở diễn thiếu nhi đi “chinh chiến” tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, và khi đó đã có không ít thắc mắc, chê cười về việc một vở diễn thiếu nhi lạc lõng xuất hiện tại Liên hoan (?!).

Khắc phục tình trạng thiếu hụt tác phẩm phục vụ thiếu nhi

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin về sự kiện, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức, NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh, Liên hoan được tổ chức nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ đối tượng thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua. Thông qua các tác phẩm góp phần định hướng về những suy nghĩ, hành động đẹp, lên án và tránh xa cái xấu, cái ác trong quá trình hình thành nhân cách của trẻ. Bên cạnh đó còn nhấn mạnh trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục, đùm bọc, yêu thương đối với các chủ nhân tương lai của đất nước. Đây còn là hoạt động đề cao vai trò của nghệ thuật sân khấu và những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đối với thế hệ trẻ.

Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam Nguyễn Đăng Chương cho biết, việc tổ chức Liên hoan lần này như một khởi đầu cho việc quan tâm hơn tới sân khấu thiếu nhi. Để làm được điều đó, Hội đã có những kế hoạch căn cơ trong nhiều năm qua. Mới nhất, vào năm ngoái, Hội tổ chức cuộc thi Sáng tác kịch bản sân khấu cho thiếu niên, nhi đồng và nhiều tác phẩm trong cuộc thi sẽ được dàn dựng trong liên hoan đầu tiên này. Ông Nguyễn Đăng Chương “bật mí”, Hội đồng giám khảo sẽ là những nhà hoạt động nghệ thuật có uy tín, gắn bó với sân khấu trẻ. Cách nhìn và đánh giá của Hội đồng giám khảo chắc chắn sẽ phù hợp đối với tiêu chí chấm chọn các tác phẩm sân khấu phục vụ đối tượng khán giả nhí.

Trong khuôn khổ Liên hoan, đại diện các nhà hát cũng sẽ tham gia tọa đàm để tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ thiếu nhi, xây dựng các tác phẩm có ý nghĩa bồi đắp nhân cách, từ đó dần dần hình thành đối tượng khán giả cho sân khấu tương lai.

Về phía đơn vị phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan là Sở VH&TT Hải Phòng, Giám đốc Sở Trần Thị Hoàng Mai nhận định, Liên hoan không chỉ là sân chơi dành cho các nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật, mà còn là món quà tặng cho khán giả nhỏ tuổi sau một năm học với nhiều nỗ lực, cố gắng. Vì vậy, cơ quan sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT nhằm tạo điều kiện cho học sinh tại địa phương có thể thưởng thức các vở diễn trong Liên hoan.