“Sống vui cùng nhiếp ảnh” - "Cẩm nang" quý cho những người yêu ảnh

VHO - Là người chụp ảnh có tước hiệu cao nhất của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN, lại là người soạn giáo trình, trực tiếp đào tạo nhiều thế hệ nhiếp ảnh trong mấy chục năm qua… nên cuốn sách Sống vui cùng nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia Tam Thái như một cuốn tự truyện về nghề, vừa trao đổi thông tin, vừa luận bàn về ảnh từ xa xưa đến hiện đại.

“Sống vui cùng nhiếp ảnh” -

Sống vui cùng nhiếp ảnh dành cho tất cả các bạn yêu ảnh

Sống vui cùng nhiếp ảnh dày 383 trang, gồm sáu phần: Làm quen với nhiếp ảnh; Biết qua các thể loại nhiếp ảnh, hiểu những ứng dụng cần thiết; Phương thức chụp ảnh của Tam Thái; Ứng phó tình huống, đừng để luống cuống chủ đề; Ký ức nhiếp ảnh; Thuật ngữ nhiếp ảnh. Với những bài viết tâm ý, được rút ra từ kinh nghiệm của chính tác giả, qua những chặng đường tác nghiệp về nhiếp ảnh thương mại, báo chí…, các trang viết trung thực, giản lược xuyên suốt trọng tâm, kèm theo hình ảnh minh họa sống động của chính tác giả, từng trang với bao nỗi niềm, trải nghiệm nghề nghiệp…

Nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến nhận xét: “Sống vui cùng nhiếp ảnh với những trang viết chất lượng, từ cách tiếp cận, trang bị, đến bí quyết thăng hoa chủ đề và ngắm nhìn chủ thể một cách tinh nhanh, phát hiện kịp thời khoảnh khắc để quyết định tốc độ, thời cơ bấm chụp. Giúp những người chưa yêu ảnh trở nên tò mò thích thú, những người đã biết lại thêm phần thú vị với cái nghề “vừa vui vẻ vừa vất vả” này. Tác giả Tam Thái đã có ý gởi gắm vào cuốn sách bao nỗi niềm, trải nghiệm nghề nghiệp, về chặng đường đã qua”.

Nói về cuốn sách của mình, tác giả Tam Thái cho biết: "Sống vui cùng nhiếp ảnh được soạn chung cho tất cả các bạn yêu ảnh cùng tham khảo và vận dụng. Từ chưa biết cho đến giỏi chụp, đều dễ tiếp thu và luôn thấy mới lạ, rất nhiều chuyện không thấy trên mạng, hay ở trang Google. Dẫn chứng bằng những bức ảnh hiện thực do tôi chớp chụp, cùng lời dẫn bình dị vui tươi, gởi thêm nụ cười cho bạn xem sách được thỏa mái, dễ tiếp thu ứng dụng”.

 “Nhiếp ảnh đã cựu mang tôi, giúp tôi nuôi gia đình, đưa hồn mình lãng du cùng đất nước. Năm mươi năm nghề, chỉ mang về hơn ba trăm trang nhiếp ảnh. Gom một đời tích lũy, mong gởi một góc nhìn thẩm mỹ đến các bạn yêu ảnh, yêu đời. Hữu duyên bắt được một nghề, vừa mê kiếm sống vừa được chơi vui, là điều may mån”, tác giả Tam Thái nói.

Không có gì mãi mãi, thời gian đi tới, nhiều thứ đổi thay, nhiếp ảnh giờ đây đang là cuộc chơi sớm trưa không chán. Từ cô bán rau cho đến chú thay vỏ lốp, đều nằm trong tốp mê ảnh. Chụp qua điện thoại, chụp với iPad, chụp bằng máy ảnh du lịch... nhiều người từ đó đã tiến lên chuyên nghiệp, bắt kịp trào lưu nghệ thuật. Nhiếp ảnh mang tính cộng đồng, dễ chụp dễ chơi, nhưng để được tới nơi thì cuộc chơi cũng không dễ dàng. Do đó, cuốn sách “Sống vui cùng nhiếp ảnh” của tác giả Tam Thái thực sự là "cẩm nang" kinh nghiệm quý giá cho những người yêu ảnh.

QUANG ANH

Ý kiến bạn đọc