Trưng bày chuyên đề “Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam”

VHO- Chiều ngày 4.8, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.Hồ Chí Minh khai mạc đợt trưng bày chuyên đề “Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam”.

Không gian trưng bày được diễn ra tại di tích Quốc Tử giám triều Nguyễn cũng là trụ sở của Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế, số 1 đường 23 tháng 8, TP.Huế.

Trưng bày chuyên đề “Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam” - Anh 1

Không gian trưng bày chuyên đề "Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam"

Trưng bày chuyên đề “Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam” giới thiệu đến công chúng hơn 80 hình ảnh, tư liệu và hơn 100 hiện vật tiêu biểu, được thể hiện qua 5 nội dung: Giới thiệu các hoạt động kêu gọi phản chiến; Diễu hành và biểu tình; Các hoạt động từ chối tham chiến; Lật tẩy tội ác chiến tranh; Cựu chiến binh Mỹ nỗ lực trong hàn gắn vết thương chiến tranh.

Đã gần 50 năm trôi qua, nhưng những hình ảnh về chiến tranh Việt Nam chưa hề phai mờ trong ký ức của những người đã đi qua cuộc chiến khốc liệt này. Trong khi đế quốc Mỹ đang tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam thì ngay trong lòng nước Mỹ cũng có một cuộc chiến tranh khác, đó là phong trào đấu tranh của chính nhân dân tiến bộ Mỹ hay còn gọi là phong trào phản chiến trong chiến tranh Việt Nam nhằm phản đối sự can thiệp của Mỹ vào Việt Nam.

Phong trào phản chiến đã diễn ra mạnh mẽ trên khắp nước Mỹ với sự tham gia của đông đảo thanh niên, binh lính. Nhiều cuộc biểu tình tại Mỹ đã bị đàn áp bằng bạo lực.

Không chỉ ở Mỹ, phong trào phản chiến, làn sóng hòa bình ủng hộ Việt Nam trong cuộc chiến chống chiến tranh phi nghĩa còn diễn ra ở nhiều nước khác trên thế giới. Nhân dân quốc tế yêu chuộng hòa bình đã chung tay, giúp sức góp phần  cho thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chính nghĩa.

Trưng bày chuyên đề “Làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam” - Anh 2

Du khách tham quan, tìm hiểu về các hiện vật được trưng bày

Thông qua hoạt động trưng bày chuyên đề lần này nhằm gửi đến đông đảo công chúng nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế các thông điệp ý nghĩa về hòa bình. Đồng thời khắc họa rõ nét một số hình thức đấu tranh mà những người lính và cựu chiến binh Mỹ đã sử dụng trong phong trào phản chiến, phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam…

Trưng bày chuyên đề cũng khẳng định mối quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ ngày càng cải thiện và phát triển trên nhiều lĩnh vực, các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các nhà hoạt động hòa bình tiến bộ, cựu chiến binh và nhân dân hai nước, quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh… Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật...

Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngay đến hết ngày 30.9.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc