Ra mắt sách ảnh về tử tù, cựu tù Côn Đảo và biệt đội rà phá bom mìn

VHO - Chiều 11.8, tại Hà Nội, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á tổ chức triển lãm và ra mắt hai cuốn sách ảnh Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại và Biệt đội giữ bình yên “đất lửa”, do Nhà Xuất bản Thông tấn ấn hành, với sự có mặt của các cựu tù Côn Đảo, các thành viên đội rà phá bom mìn trên "đất lửa" Quảng Trị.

Ra mắt sách ảnh về tử tù, cựu tù Côn Đảo và biệt đội rà phá bom mìn - Anh 1

Các cựu tù Côn Đảo giao lưu với khán giả tại buổi ra mắt sách và triển lãm ảnh

Các tác phẩm được triển lãm thuộc hai bộ sách ảnh cùng tên của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á (Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh). Trong đó, nổi bật và mang đến nhiều xúc động là hình ảnh ghi lại chuyến trở về Côn Đảo của 39 tử tù và cựu tù.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, một khoảnh khắc xúc động, vừa ghi lại cảm xúc của những người cựu tù cùng về thăm lại “địa ngục trần gian”, nơi từng ghi dấu những thời khắc tuổi trẻ kiên trung, bền gan đấu tranh với chế độ ngục tù khắc nghiệt; ghi lại những khoảnh khắc xúc động của thế hệ đã an hưởng hòa bình, nay tri ân, biết ơn những người đã đấu tranh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ra mắt sách ảnh về tử tù, cựu tù Côn Đảo và biệt đội rà phá bom mìn - Anh 2

Các thành viên đội rà phá bom mìn chia sẻ những câu chuyện khó khăn, nguy hiểm trong quá trình thực hiện công việc rà phá bom mìn ở Quảng Trị…

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết: “Thông qua hai cuốn sách cùng triển lãm nhằm, tôi muốn đóng góp tấm lòng tưởng nhớ những người đã mãi mãi nằm lại để bảo vệ độc lập dân tộc và bày tỏ sự kính trọng với những tử tù, cựu tù Côn Đảo - những “tượng đài sống” mà tôi có cơ hội tiếp cận bằng xương bằng thịt. Họ giờ đây vẫn nhìn ngắm và tận hưởng những tháng ngày hòa bình của đất nước. Đồng thời, tôi muốn gửi đến thế hệ trẻ thông điệp: hãy biết trân quý giá trị của hòa bình, thấu hiểu những hy sinh cao cả của nhiều cô, chú, bác ngày trước...”.

Ra mắt sách ảnh về tử tù, cựu tù Côn Đảo và biệt đội rà phá bom mìn - Anh 3

Thông điệp của triển lãm gửi đến các bạn trẻ: Hãy biết trân quý giá trị của hòa bình

Cuốn Tử tù, cựu tù Côn Đảo - ngày trở lại gồm hơn 100 bức ảnh được ghi lại trong những lần cùng các cựu tù, tử tù Côn Đảo trở lại thăm nơi mình đã từng bị giam cầm trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết, trong tập 1 của quyển sách ảnh Tử tù, cựu tù Côn Đảo - ngày trở lại lần này, anh tiếp cận 35 cựu tù, tử tù đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, ba cựu tù đang sinh sống ở Bà Rịa - Vũng Tàu và một cựu tù ở Đồng Nai. Anh hy vọng sẽ có dịp và thêm điều kiện để làm tiếp triển lãm ra mắt sách những tập tiếp theo trong thời gian gần nhất.

Còn với sách ảnh Biệt đội giữ bình yên “đất lửa",  nhiếp ảnh gia Nguyễn Á kể chuyện về đội rà phá bom mìn trên “đất lửa Quảng Trị” đang ngày đêm thực hiện công việc vô cùng khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á kể, anh phải mất 9 tháng với nhiều lần đến Quảng Trị để ghi lại những hoạt động về đội rà phá bom mìn (các thành viên thuộc dự án NPA/RENEW - Chương trình khảo sát bom mìn của Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy hợp tác với Dự án RENEW tại tỉnh Quảng Trị).

Ra mắt sách ảnh về tử tù, cựu tù Côn Đảo và biệt đội rà phá bom mìn - Anh 4

Khách nước ngoài tham quan triển lãm

Đặc biệt, tại lễ khai mạc, công chúng được gặp gỡ và nghe các cựu tù Côn Đảo - những "nhân chứng sống" kể lại những câu chuyện về những năm tháng bị giam cầm, tra tấn dã man tại nhà tù Côn Đảo. Các thành viên đội rà phá bom mìn chia sẻ những câu chuyện khó khăn, nguy hiểm trong quá trình thực hiện công việc rà phá bom mìn ở Quảng Trị…

Tại triển lãm, cựu tù Nguyễn Thị Bé Bảy (79 tuổi) chia sẻ: “Thanh xuân của chúng tôi ở trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, khó khăn nhất với những năm tháng bị địch bắt, tù đày. Nhưng chính những năm tháng đó giúp tuổi trẻ chúng tôi trưởng thành. Nơi đó đã rèn luyện ý chí, hun đúc tinh thần quả cảm, hy sinh vì quê hương, đất nước của lớp lớp thế hệ chiến sĩ cách mạng. Ngày nay, tôi rất vui khi thấy lý tưởng đó đã được các bạn trẻ thể hiện qua những hành động, việc làm của đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên trong cuộc chiến với “giặc” Covid-19".

Ra mắt sách ảnh về tử tù, cựu tù Côn Đảo và biệt đội rà phá bom mìn - Anh 5

Công chúng tham quan triển lãm

Các cự tù Trần Thị Trúc Chi, Võ Ái Dân... đã mang đến nhiều câu chuyện xúc động về sự kiên cường chiến đấu nơi "địa ngục trần gian" Côn Đảo. Họ nhớ lại những ngày trong nhà lao hơn 50 năm trước, có những khoảnh khắc nghẹn ngào, trào nước mắt không thể quên. Đặc biệt là chuyện về bốn đôi vợ chồng từng là bạn tù, bạn chiến đấu và đến giờ vẫn sống hạnh phúc bên nhau... Những câu chuyện xúc động được chính các nhân vật trong hai cuốn sách ảnh chia sẻ tại triển lãm đã để lại những cảm xúc đặc biệt ấn tượng và khó quên trong lòng công chúng.

Ra mắt sách ảnh về tử tù, cựu tù Côn Đảo và biệt đội rà phá bom mìn - Anh 6

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 13.8 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã kể với công chúng những câu chuyện cảm động, chân thực về những con người đặc biệt.

THANH NGỌC; ảnh: HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc