20 tác phẩm sẽ được trao giải tại Triển lãm Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế

VHO - Ngày 20.10, tại Bình Thuận sẽ diễn ra Lễ khai mạc và trao giải Triển lãm ảnh Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế lần II. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam với chủ đề Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế và Bình Thuận - Hội tụ xanh.

20 tác phẩm sẽ được trao giải tại Triển lãm Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế - Anh 1

Trao giải Triển lãm ảnh Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế lần II

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam lần thứ II năm 2023 với chủ đề Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế và Bình Thuận - Hội tụ xanh do Bộ VHTTDL giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận và các đơn vị liên quan tổ chức.

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam (VIPF) là hoạt động nhiếp ảnh có quy mô quốc tế, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, lần thứ nhất được tổ chức năm 2021 tại tỉnh Ninh Bình.

Năm nay, Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam lần thứ II được tổ chức tại Bình Thuận với đa dạng hoạt động, bước đầu xây dựng thương hiệu cho nhiếp ảnh Việt Nam; góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, cũng nhằm mục đích tăng cường giao lưu quốc tế thông qua hoạt động nhiếp ảnh. Góp phần làm phong phú cho hoạt động của Năm Du lịch quốc gia tại Bình Thuận cũng như tập hợp, làm giàu thêm bộ ảnh cho Bình Thuận, phục vụ quảng bá văn hóa, du lịch Bình Thuận.

Theo Ban tổ chức, sau thời gian phát động từ ngày 19.4-15.7.2023, Ban tổ chức Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam lần thứ II đã nhận được 2.252 tác phẩm của 147 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới gửi tới tham dự.

Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn được 200 tác phẩm của 82 tác giả để trưng bày tại triển lãm ảnh Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế, trong đó có 20 tác phẩm của 15 tác giả Việt Nam và 5 tác giả nước ngoài được trao giải thưởng.

20 tác phẩm sẽ được trao giải tại Triển lãm Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế - Anh 2

Những đứa trẻ - tác phẩm được giới thiệu tại Triển lãm ảnh Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế thứ I

Các tác phẩm được trao giải thưởng và trưng bày triển lãm là những bức ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam mang đến cảm nhận sâu sắc về cuộc sống, văn hóa, thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam qua những góc nhìn đầy khám phá, mới lạ của các nhiếp ảnh gia quốc tế; qua đó, góp phần quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu, phát triển du lịch Việt Nam nói chung và Bình Thuận - tỉnh đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023 nói riêng đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam tại Bình Thuận sẽ diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Nhiếp ảnh với Du lịch xanh. Đây là nội dung gắn với chủ đề chính của Năm Du lịch Quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh nhằm nêu bật vai trò, thế mạnh của nhiếp ảnh nghệ thuật trong việc quảng bá, tuyên truyền chủ trương, định hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, vừa góp thêm tiếng nói kêu gọi nâng cao nhận thức và chung tay hành động của các tổ chức cũng như của mỗi cá nhân trong xã hội.

Tọa đàm có sự tham gia của các nhà quản lý về văn hóa, du lịch, của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các hội nghề nghiệp và đại diện một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nhiếp ảnh.

Có thể thấy, nhiếp ảnh là một ngành nghệ thuật có nhiều đóng góp cho công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, bảo vệ môi trường. Với thế mạnh “trăm nghe không bằng một thấy” nhiếp ảnh đã làm tốt chức năng phản ánh của mình trong suốt thời gian qua. Nhiều tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế (lần 2) là minh chứng rõ nét về điều đó.

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc