Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiếp nhận bộ sưu tập tranh quý của danh hoạ Lê Bá Đảng

VHO - Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vừa mở niêm phong bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng do ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê hiến tặng. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần chào mừng kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11.2023.

Ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê là hai nhà trí thức Việt Nam đang sống và làm việc tại Pháp, người lưu giữ nhiều bộ sưu tập tranh quý hiếm của các họa sĩ Việt Nam nổi tiếng thuộc giai đoạn đầu của mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Đầu năm 2022, ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê thông qua những người thân ở Việt Nam để kết nối với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, đồng thời ngỏ ý được hiến tặng tranh cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

 “Chúng tôi quyết định đưa bộ sưu tập Lê Bá Đảng về với dân tộc Việt Nam dưới sự bảo tồn, lưu giữ và trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Chúng tôi mong muốn rằng với sự tâm huyết, trách nhiệm và chuyên môn cao của cán bộ nhân viên Bảo tàng sẽ là nơi giữ gìn và phát huy tốt di sản của danh họa” - bà Thụy Khuê chia sẻ.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiếp nhận bộ sưu tập tranh quý của danh hoạ Lê Bá Đảng - Anh 1

Lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng giới thiệu bộ sưu tập tranh mới tiếp nhận

Lê Bá Đảng là một danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp gốc Việt, quê ở tỉnh Quảng Trị. Ông theo học tại Trường Mỹ thuật (Ecole des Beaux-Arts) ở Toulouse, Pháp. Ông được thế giới biết đến với nhiều giải thưởng danh giá về nghệ thuật. Ông được Mỹ trao tặng giải thưởng "Nghệ sĩ có tài năng và tư tưởng nhân đạo" năm 1989; được Anh bầu chọn là “Người nổi tiếng toàn cầu” năm 1992; được Pháp tặng Huân chương “Văn hóa nghệ thuật Pháp” năm 1994. Tuy sống và làm việc tại Pháp, nhưng ông luôn hướng về quê hương. Ông đã cùng các họa sĩ danh tiếng như Picasso, Matta... kêu gọi văn nghệ sĩ, trí thức thế giới tham gia vào "Ngày vì tri thức Việt Nam" để ủng hộ hòa bình và chống chiến tranh ở Việt Nam. Năm 2005, ông vinh dự được trao tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và danh hiệu “Vinh danh nước Việt” và nhiều phần thưởng, bằng khen khác.

Tháng 8 năm 2023, UBND thành phố Đà Nẵng đã cử đoàn công tác sang Pháp tiếp nhận bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng do ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê hiến tặng. Tổng số lượng là 253 hiện vật bao gồm: 131 tác phẩm nghệ thuật (101 tranh, 30 tượng với các chất liệu gốm, sắt, đồng, đá), 16 bản tạo hình trên đá, 19 bản kẽm in, 71 khuôn tạo hình, 16 dụng cụ chế tác của họa sĩ Lê Bá Đảng. Ngoài ra, còn có và 14 tài liệu khoa học phụ, 20 hình ảnh về hoạt động nghệ thuật của họa sĩ. Đây là bộ sưu tập bao quát các giai đoạn sáng tác của họa sĩ Lê Bá Đảng với những tác phẩm do ông sáng tác bằng nhiều chất liệu, kỹ thuật, thể loại và chủ đề khác nhau, đa phần các tác phẩm được bảo quản tốt. Đến nay, toàn bộ bộ sưu tập đã được đưa về Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng nguyên vẹn và an toàn.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc