Khai mạc triển lãm với chủ đề về đất, nước, gió và lửa

VHO - Tối qua 6.1, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc triển lãm “Nguyen Duy Nhut - The light and instinct of arts”, giới thiệu không gian nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt với chủ đề về đất, nước, gió và lửa. Sự kiện được xem như lời chào năm mới đầu tiên tại Bảo tàng, trưng bày gần 40 tác phẩm.

Khai mạc triển lãm với chủ đề về đất, nước, gió và lửa - Anh 1

Họa sĩ và tác phẩm

Chủ đề về đất, nước, gió và lửa đã từ lâu trở thành những yếu tố cổ điển được sử dụng để giải thích hoạt động của tự nhiên.

Theo thời gian, không chỉ các giáo lý cổ xưa mà còn nhiều hệ thống khác đã áp dụng các yếu tố tương tự này để giải thích từ sinh học đến tâm lý học, chiêm tinh học và đôi khi nó còn dùng để biểu tượng hóa hành vi con người.

Mặc dù mỗi yếu tố mang những đặc tính vật lý riêng biệt, nhưng cả đất, nước, gió và lửa đều thể hiện sự linh hoạt trong việc tái tạo thế giới xung quanh. Sự chuyển đổi này vẫn diễn ra hằng ngày, tạo nên một sự kỳ diệu và có tính liên tục trong sự hiện hữu của chúng. 

Trong triển lãm lần này, Nguyễn Duy Nhựt đang thử mình hoà vào các nguyên tố của tự nhiên, bước vào thế giới vũ trụ và trở thành một phần của các nhân tố ấy, để giải đáp và trải nghiệm tâm linh một cách trọn vẹn.

Khai mạc triển lãm với chủ đề về đất, nước, gió và lửa - Anh 2

Tranh của Nguyễn Duy Nhựt

Tương tự như nhiều nghệ sĩ khác, trong một giai đoạn dài, Nguyễn Duy Nhựt bắt đầu bằng việc khám phá và định hình cái mà anh muốn theo đuổi. Anh mê mẩn việc tìm kiếm sự hiểu biết sâu rộng về những tác phẩm của mình, hơn là chỉ giải thích những trực quan hiện hữu.

Dù anh luôn lấy cảm hứng từ những người đi trước làm nền tảng cho sự tiến bộ nghệ thuật, nhưng rồi họa sĩ nào cũng đều sẽ đặt ra một câu hỏi vô cùng khó khăn: "Làm thế nào để vượt lên trên những vẻ đẹp huyền thoại đã qua?" 

Lần này, triển lãm đưa người xem đi qua một hành trình đến sự tỉnh thức trong quá trình sáng tạo. Tác giả đã từ bỏ những cảm xúc và áp lực hằng ngày từ bên ngoài, không còn chiến đấu và căng thẳng với việc tạo ra những điều khác biệt, mới mẻ, mà thay vào đó, trở về với bản chất sáng tạo, sự thuần khiết của nghệ thuật.

Đây là hành trình quay về với động lực bên trong, từ đó các tác phẩm được tạo ra một cách đơn sơ vì đam mê và tình yêu dành cho nghệ thuật.

Khai mạc triển lãm với chủ đề về đất, nước, gió và lửa - Anh 3

Đối với Nhựt, nghệ thuật còn có khả năng chữa lành

Nhiều họa sĩ nhận ra rằng, nghệ thuật đối với Nguyễn Duy Nhựt còn có khả năng làm dịu đi nỗi đau, chữa lành, tìm thấy sự an ủi và niềm vui, thúc đẩy những cuộc đối thoại về những vấn đề trong xã hội, đưa ra cái nhìn đa chiều về các vấn đề như thiên nhiên, môi trường, con người, kích thích những suy nghĩ tích cực trong chính bản thân Nhựt, thúc đẩy suy nghĩ sâu sắc để ước mong tìm được những giá trị cân bằng cho chính mình và cho xã hội. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc