Sân khấu Thủ đô hướng về các ngày lễ lớn của đất nước

VHO - Để chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước năm 2024 như 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân, sáng ngày 8.12, Hội Sân khấu Hà Nội đã tổ chức tọa đàm "Sân khấu Thủ đô hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước”.

Sân khấu Thủ đô hướng về các ngày lễ lớn của đất nước - Anh 1

Toạ đàm thu hút nhiều văn nghệ sĩ của Thủ đô

NSND Thanh Trầm, nguyên Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội khẳng định, hướng tới các ngày lễ lớn của đất nước, sân khấu Thủ đô rất cần có những tác phẩm mang giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật; có ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục, tuyên truyền đến nhiều tầng lớp nhân dân Thủ đô về truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam, phản ánh sâu sắc tinh thần yêu nước, những tấm gương hy sinh anh dũng, bất khuất của quân và dân ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước, trách nhiệm của các thế hệ hôm nay trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

"Bên cạnh vận động, cổ vũ, hỗ trợ đội ngũ tác giả, Hội Sân khấu Hà Nội, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội phải trở thành cầu nối đưa những kịch bản chất lượng đến các đơn vị nghệ thuật phù hợp, có nhu cầu để dàn dựng, biểu diễn phục vụ nhân dân", NSND Bùi Thanh Trầm nhận định.

Tại tọa đàm, các nghệ sĩ, tác giả, nhà nghiên cứu sân khấu Thủ đô đã nêu ý kiến, gợi mở về những đề tài hay, hấp dẫn, phù hợp cho những dịp lễ kỷ niệm lớn của đất nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng hiện nay.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức các chuyến đi thực tế đến những địa danh lịch sử, những địa phương, đơn vị điển hình tiên tiến để có chất liệu sáng tác.

Các ý kiến cũng gợi ý, các hội nghề nghiệp phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đêm trình diễn 4 loại hình nghệ thuật chèo, múa rối, cải lương, kịch nói, đồng thời tặng thưởng cho các nghệ sĩ tiêu biểu; tổ chức đêm vinh danh các Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú và các nghệ sĩ tài năng của sân khấu chèo…

 

ĐÀO ANH

Ý kiến bạn đọc