“Ả cave nhà hàng Maxim” của Nhà hát Kịch Việt Nam khuấy động sân khấu đầu Xuân

VHO - Mở đầu cho hoạt động nghệ thuật năm 2024, tối 17.2, Chương trình “Xuân 24” của Nhà hát Kịch Việt Nam đã khai Xuân với vở hài kịch Ả cave nhà hàng Maxim - một kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau, công diễn lần đầu tại Paris cách đây 125 năm. Tiếp đó sẽ là Chương trình “Điểm hẹn 8.3” với 2 vở hài kịch Quan thanh tra và Nghêu sò ốc hến.

“Ả cave nhà hàng Maxim” của Nhà hát Kịch Việt Nam khuấy động sân khấu đầu Xuân - Anh 1

Hài kịch kinh điển mang đến tiếng cười sâu cay cho khán giả

Ả Cave Nhà hàng Maxim của Nhà hát Kịch Việt Nam dựng lại hội tụ yếu tố hài hước, giải trí lẫn châm biếm sâu cay, với sân khấu đẹp, âm nhạc, vũ đạo cuốn hút, đạo diễn, diễn viên tài năng… Đây là lựa chọn tốt cho mùa kịch Tết mới bắt đầu ở Hà Nội. 

Ả Cave Nhà hàng Maxim được lấy từ nguyên tác La Dame de chez Maxim - một kiệt tác của Nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau. Là một tác giả cổ điển và cận đại, Georges Feydeau đã thành công vang dội ở cả nước Pháp và trên toàn thế giới. Vở hài kịch châm biếm một cách sâu cay và đầy hài hước giới thượng lưu quý tộc ở Paris với những thói học đòi, giả tạo. Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân cũng được hé lộ khi ả gái nhảy đàng điếm tha hồ “bịt mắt dắt mũi” cả một xã hội thượng lưu ngu muội và rỗng tuếch, đang sôi sục học đòi những điều nhảm nhí và phù phiếm.

“Ả cave nhà hàng Maxim” của Nhà hát Kịch Việt Nam khuấy động sân khấu đầu Xuân - Anh 2

Các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát đã thể hiện được bản lĩnh trên sân khấu hài kịch

Vở diễn do NSND Tuấn Hải đạo diễn. Vị đạo diễn kỳ cựu này cho biết đã dàn dựng tác phẩm đúng tinh thần của tác giả Georges Feydeau viết.Tuy nhiên, tác phẩm ra đời từ hơn một thế kỷ trước, nên đạo diễn và ê kíp dàn dựng đã phải biên tập lại, Việt hóa lời thoại gần gũi hơn, hợp thời đại hơn, nhất là với khán giả trẻ. NSND Tuấn Hải cho biết, đã sử dụng những câu thoại thuần Việt, thơ Bút Tre và ca dao tục ngữ để câu chuyện có bối cảnh nước ngoài trở nên gần gũi với khán giả Việt.

Đáng chú ý, vở kịch hầu như không có các diễn viên ngôi sao mà tập hợp chủ yếu là dàn diễn viên trẻ. Đạo diễn bày tỏ sự hài lòng khi những gương mặt mới đã làm tròn vai bằng sự duyên dáng của mình. “Vở kịch này các tài năng trẻ thực sự tỏa sáng. Tôi cảm thấy vui vì họ được tin tưởng, trao cho cơ hội và đã thể hiện tốt vai trò của mình, góp phần tạo ra hơi thở mới cho kịch Việt”, đạo diễn, NSND Tuấn Hải chia sẻ.

Ở phiên bản mới nhất của Nhà hát Kịch Việt Nam, câu chuyện về một cô gái điếm ở tiệm rượu với điệu nhảy tục tĩu bỗng trở thành hình mẫu và thần tượng cho giới thượng lưu, quý tộc đổ xô chạy theo học đòi, để châm biếm, chỉ trích tầng lớp đầu não của xã hội… được tái hiện rất trọn vẹn với ăm ắp các tình huống và lời thoại, khiến khán giả ngả nghiêng cười từ đoạn này đến đoạn khác.

“Ả cave nhà hàng Maxim” của Nhà hát Kịch Việt Nam khuấy động sân khấu đầu Xuân - Anh 3

Diễn hài kịch kinh điển là hành trình để nghệ sĩ có thêm những trải nghiệm về nghề nghiệp

Ê kíp sáng tạo cũng đã cài thêm một số câu nói đang “trend” thời gian gần đây và rất dụng công sử dụng văn vần trong lời thoại của nhân vật một cách khéo léo, hài hước, sát với ý đồ của tác giả trong nguyên tác, để lại ấn tượng với người xem.

Vở kịch không có xung đột, tiếng cười bật ra từ chính các tình huống bi hài, song qua đó, khán giả cảm nhận sự sâu sắc, thâm thúy, thấy được những thói tật còn tồn tại ngay cả trong xã hội hôm nay...

Trong đó, phải kể đến nghệ sĩ Mai Duyên trong vai “ả cave” là một bất ngờ lớn khi cô lột tả tinh tế sự quyến rũ, tục tĩu của nhân vật để “bịt mắt, dắt mũi” cả một đám người ngu muội, rỗng tuếch, rởm đời… Nghệ sĩ Hồng Phúc trong vai bác sĩ cũng là một thành công bất ngờ khác của vở diễn. Không có lợi thế về ngoại hình nhưng chính điều đó cộng tài năng của nghệ sĩ đã khắc họa lên một nhân vật trong giới thượng lưu rất ấn tượng ngay từ dáng vẻ bề ngoài. Các diễn viên Dũng Nam, Thu Hà, Thu Hương, Quang Đạo, Ngân Hoa, Hà Vy, Tuấn Vũ, Tiến Đạt, Thế Nguyên, Khánh Linh… đều diễn tròn vai và nhiều đột phá ở vở diễn này.

“Ả cave nhà hàng Maxim” của Nhà hát Kịch Việt Nam khuấy động sân khấu đầu Xuân - Anh 4

Đạo diễn, NSND Tuấn Hải và ê kíp sáng tạo vở sau đêm diễn khai trương vở

 

Âm nhạc, phục trang, sân khấu đều mang phong cách châu Âu thế kỷ XIX, tuy nhiên mỗi yếu tố được làm cường điệu và đối chọi hơn một chút để bật lên những sự lố bịch của một xã hội đáng phê phán.

Ả Cave Nhà hàng Maxim sẽ tiếp tục biểu diễn tại Nhà hát Kịch Việt Nam (Số 1 Tràng Tiền, Hà Nội) vào các ngày 23-24-25.2. Ngay sau đó, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi động chương trình Điểm hẹn 8.3 với hai vở hài kịch kinh điển Quan thanh tra (ngày 9-10-19.3 tại Rạp Đại Nam và 15.3 tại Nhà hát Kịch Việt Nam); Nghêu sò ốc hến (ngày 1-2-7-16.3 tại Nhà hát Kịch Việt Nam và 8.3 tại Rạp Đại Nam).

Nếu Nghêu sò ốc hến mang giá trị văn hóa dân gian của vùng quê nông thôn Bắc Bộ, lên án, phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị phong kiến xưa cũ nhưng được thổi vào hơi thở của hiện đại qua những câu thoại dí dỏm, quen thuộc và gần gũi với cuộc sống đương thời; thì Quan thanh tra lại vạch trần bộ máy quan chức cồng kềnh, quan liêu và mục nát của chế độ Nga hoàng với tệ nạn tham nhũng, hối lộ đã trở thành hệ thống từ trên xuống dưới, cùng thói hống hách, chuyên quyền, nhưng đầy đớn hèn, ti tiện của giới chức nước Nga trong bối cảnh thế kỷ 19.

“Ả cave nhà hàng Maxim” của Nhà hát Kịch Việt Nam khuấy động sân khấu đầu Xuân - Anh 5

Chương trình giới thiệu các vở hài kịch

Hai vở kịch với hai trường phái Á - Âu với sự góp mặt của những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Xuân Bắc, NSND Lâm Tùng, NSƯT Phú Đôn, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Dũng Nam, NSƯT Mai Hương, NS Hồ Liên, NS Hồng Quang, NS Trịnh Khánh Linh, NS Hồng Phúc… Đây đều là 2 vở hài kịch kinh điển, hứa hẹn sẽ mang là những món quà cực kì ý nghĩa dành tặng những người phụ nữ thân yêu trong dịp đặc biệt này.

Tung ra biểu diễn một loạt những vở hài kịch hay, nổi tiếng  với những tiếng cười đầy ý nghĩa vào dịp đầu năm mới này đã cho thấy sự nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu trong khâu tổ chức biểu diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam.

 THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc