Khám phá “Vùng đất quỷ tha ma bắt” cùng nhà văn Kevin Chen

VHO - Tối ngày 27.5, buổi giao lưu cùng nhà văn Kevin Chen, tác giả của cuốn tiểu thuyết Vùng đất quỷ tham ma bắt được Nhã Nam tổ chức tại Manzi Art Space (Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của rất nhiều độc giả trẻ.

Vùng đất quỷ tha ma bắt là cuốn tiểu thuyết tâm lý xã hội Đài Loan (TQ) mở đầu cho “bộ ba tác phẩm mùa hè” của tác giả Kevin Chen. Không những đạt được hai giải thưởng danh giá tại Đài Loan là giải Kim Điền (thuộc Viện Văn học quốc gia) và giải Kim Đỉnh (thuộc Bộ Văn hóa), Vùng đất quỷ tha ma bắt còn nhận được sự hưởng ứng, quan tâm của độc giả nước ngoài và lọt Top 10 văn học thế giới năm 2022 do Library Journal bình chọn.

Khám phá “Vùng đất quỷ tha ma bắt” cùng nhà văn Kevin Chen - Anh 1

Nhà văn Kevin Chen tại buổi giao lưu trực tiếp

Với nhan đề tiếng Anh Ghost Town, cuốn tiểu thuyết được biên dịch và xuất bản tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Hy Lạp, Ba Lan, Việt Nam… Đặc biệt, chỉ sau vài tháng phát hành tại Việt Nam, bản dịch Việt ngữ Vùng đất quỷ tha ma bắt đã được tái bản bốn lần và nhận được đông đảo phản hồi tích cực và ủng hộ từ phía độc giả.

Tác phẩm mang đến những góc nhìn đa chiều, không theo một trình tự thời gian hay không gian cố định. Nội dung của cuốn tiểu thuyết xoay quanh những mảnh kí ức cuộc đời của chín thành viên trong gia đình nhà họ Trần. Ở Vùng đất quỷ tha ma bắt, nhà văn Kevin Chen đã mang đến một màu sắc kể chuyện độc đáo riêng biệt khi đề cập đến những câu chuyện về phong tục cổ hủ, bạo lực gia đình, kỳ thị đồng tính; những bi kịch về sự ganh ghét, đố kị, lừa lọc ẩn sâu trong từng góc tối của mỗi nhân vật. Qua các giọng kể luân phiên nhau, Kevin Chen đã vẽ nên một Vĩnh Tĩnh nặng nề, u tối, mà tại đây, từng con người, từng nhân vật trong câu chuyện là những hồn ma vật vờ, trốn chạy rồi lại quay về vùng đất ấy để đi tìm danh tính của mình.

Khám phá “Vùng đất quỷ tha ma bắt” cùng nhà văn Kevin Chen - Anh 2

Nhà văn Kevin Chen ký tặng sách cho độc giả

Khi được hỏi về việc lựa chọn ngôi kể có sự khác nhau giữa ma quỷ và con người, nhà văn Kevin Chen cho biết, đó là một sự cố ý của ông. Khi viết cuốn sách, ông muốn để cho ma quỷ có cơ hội tự nói lên câu chuyện của mình. “Bởi vì ma quỷ đến từ các không gian khác, chúng ta không thể biết được ma quỷ nói chuyện với nhau bằng cách nào. Họ có suy nghĩ và ngôn ngữ khác với con người nên tôi cố ý viết làm sao cho cách ma quỷ nói chuyện không giống với con người. Đồng thời, các góc nhìn và không gian được thay đổi liên tục gắn với nhân vật đó”, nhà văn Kevin Chen chia sẻ.

Tại buổi giao lưu, tác giả tiểu thuyết Vùng đất quỷ tha ma bắt còn hé lộ thêm thông tin, cuốn tiểu thuyết này đã được dịch sang tiếng Nhật và sắp tới, ông sẽ sang Tokyo để tổ chức buổi giao lưu cùng độc giả tương tự như tại Việt Nam. “Người Nhật khi nói về ma quỷ có sự khác biệt rất lớn so với Đài Loan và Việt Nam. Tôi cảm thấy rất may mắn và vinh dự khi được đem cuốn sách kể về Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới”, nhà văn cho biết

Kết thúc buổi giao lưu, nhà văn Kevin Chen khuyến khích các bạn trẻ yêu thích văn chương và hãy theo đuổi nghề viết văn: “Hãy viết ra những câu chuyện của riêng mình dù đó là câu chuyện đau buồn hay thú vị. Bởi lẽ, biết đâu các nhà xuất bản in sách cũng cần được đọc câu chuyện của các bạn thì sao".

PHƯƠNG LINH – KHÁNH LINH

Ý kiến bạn đọc