Về Hà Tiên xem xứ thơ vào hội

VHO - Từ ngày 22 đến 24.2. (nhằm ngày 13 – 15.01 âm lịch) tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang diễn ra Lễ hội kỷ niệm 288 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 - 2024). Đây là một trong 28 sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Kiên Giang được tổ chức trong năm 2024.

Về Hà Tiên xem xứ thơ vào hội - Anh 1

Diễu hành xe hoa trên đường phố Hà Tiên

Cách nay 288 năm, vào ngày rằm tháng giêng mùa xuân năm Bính Thìn - 1736, Tổng binh Đô Đốc Trấn Hà Tiên Mạc Thiên Tích đã mở hội hoa đăng thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các, một Tao đàn được các nhà nghiên cứu lịch sử văn học đánh giá là Tao Đàn lớn thứ hai trong cả nước lúc bấy giờ, là nơi khai mở nền văn học Hà Tiên phát triển rực rỡ với những áng văn chương một thời lừng danh, làm cho Hà Tiên được xem như là một trong những chiếc nôi của nền văn học miền Nam. Thơ văn Chiêu Anh Các lan ra cả nước ngoài, được các danh sỹ cùng thời thi nhau xướng họa và còn truyền tụng qua hai câu thơ. “Từ phú tăng hoa văn hiến quốc. Văn chương cao ngật trúc bằng thành”. Văn thơ Chiêu Anh Các chủ yếu ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống lao động, sản xuất của người dân miền biên ải; đồng thời, giáo dục, cổ vũ, động viên người dân nâng cao ý thức cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quê hương trước mọi kẻ thù xâm lược.

Lễ hội là một trong 28 sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Kiên Giang được tổ chức trong năm 2024, được Hà Tiên duy trì tổ chức trong nhiều năm qua. Lễ hội “kỷ niệm thành lập Tao Đàn Chiêu Anh Các” nhằm nhắc nhở, động viên nhân dân nâng lên ý thức, trách nhiệm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, của dân tộc Việt Nam. Thông qua các hoạt động của lễ hội, Hà Tiên mong muốn tiếp tục giới thiệu những hình ảnh,  nét đặc trưng, truyền thống lịch sử - văn hóa  của đất nước - con người Hà Tiên đến với du khách gần xa. Lễ hội còn là dịp để các nhà đầu tư gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm cơ hội cho mình và cùng với địa phương khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

Lễ hội năm nay với nhiều hoạt động phong phú của phần lễ và phần hội như: Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 288 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các và Hội hoa đăng; Phố ông đồ và trưng bày hiện vật Hà Tiên xưa và nay; Đường sách Hội Tao đàn Chiêu Anh Các; triển lãm ảnh Hà Tiên xưa và nay, thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hà Tiên; hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thương mại và quảng bá du lịch; gian hàng ẩm thực đường phố; hoạt động đường phố (nhảy hiện đại, acoustic, nhạc cụ dân tộc, aerobic); tổ chức ngày thơ Việt Nam gắn với họp mặt, giao lưu các văn nghệ sĩ; thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên đầm Đông Hồ; tuổi trẻ thành phố viếng mộ nhà thơ Đông Hồ, Mộng Tuyết; diễu hành xe hoa. 

Về Hà Tiên xem xứ thơ vào hội - Anh 2

Đông đảo người dân về tham gia thả hoa đăng xuống đầm Đông Hồ lễ hội hàng năm

Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội do Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện tại Công viên Trần Hầu với chủ đề “Hà Tiên – Hồn thơ tình non nước”. Chương trình gồm ba phần, phần một là tiểu phẩm cải lương “Sáng mãi vầng trăng đêm Chiêu Anh”, sáng tác Đình Đức do Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Phượng và nghệ sĩ Hoàng Thái Hùng đến từ Đoàn Cải lương Hương Tràm tỉnh Cà Mau thể hiện. Phần 2 chương trình với chuỗi hai tiết mục ca múa và ngâm thơ “Tình nước hồn thơ”. Phần 3 của chương trình là chuỗi những tiết mục ca múa của các nghệ sĩ đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Cuối chương trình nghệ thuật là nghi thức thả đèn hoa đăng trên đầm Đông Hồ - Hà Tiên vào dịp đầu xuân mới nhằm cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, nhà nhà no ấm gửi gấm ước vọng bình an. Đây còn là một hoạt động nhằm tôn vinh giá trị tinh thần văn hóa của người Việt Nam.

Việc tổ chức Lễ hội kỷ niệm 288 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các để tôn vinh, trân trọng những thành quả lao động sáng tạo trên lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật của các bậc tiền nhân; tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương; tạo sự kiện thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan tìm hiểu Hà Tiên; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch. Thông qua các hoạt động lễ hội nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong thành phố về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng; đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và những thành tựu cách mạng vẻ vang của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Tiên đã và đang tập trung chỉ đạo các giải pháp cụ thể để bảo tồn và phát huy các di tích trên địa bàn, kết hợp với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cáo ý thức trách nhiệm của người dân chung tay bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là xây dựng thành phố Hà Tiên đạt đô thị loại II và tầm nhìn đến 2040 là xây dựng Hà Tiên trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch văn hóa - di sản vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc