Bản lĩnh làm nên bản sắc thơ ca

VHO - Sáng 24.2, trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam 2024 diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức tọa đàm Từ bản lĩnh đến bản sắc nhà thơ. Tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà văn, nhà thơ và công chúng yêu thơ trên cả nước.

Phát biểu mở đầu tọa đàm, nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: "Trong kho tàng văn chương, rất nhiều tác phẩm dũng cảm vẫn còn tồn tại. Những tác phẩm ấy xuất phát từ sự bản lĩnh của nhà thơ. Bản lĩnh không phải sự mù quáng, cố chấp, bảo thủ. Bản lĩnh là sự tự tin vào tính thiện lương của mình. Từ đó, họ tạo ra bản sắc, những cái riêng, nhưng cũng không có nghĩa là cố tình làm khác người.

Giờ đây, bản sắc đứng trước những vấn đề đáng suy ngẫm, nhất là trong thời điểm tính toàn cầu không thể đảo ngược, biên giới văn hóa được xóa nhòa. Ở cuộc hội nhập ấy, bản sắc sẽ trở thành thế mạnh để từng cá nhân, từng cộng đồng tạo dựng vị trí không thể thay thế và tạo nên sự khác biệt.

Bản lĩnh làm nên bản sắc thơ ca - Anh 1

Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Quang Hưng

Cũng theo nhà thơ Nguyễn Bình Phương, một bài thơ là kết quả của sự hội tụ nhiều yếu tố. Đó là sự bùng nổ, thăng hoa của cảm xúc, sự hoàn hảo về cấu trúc, nhịp điệu và đôi khi thêm một chút may mắn. Để sáng tạo nên bài thơ thì nhà thơ phải có quá trình học tập, lao động, rèn giũa lâu dài. Chặng đường ấy được khởi đầu từ bản lĩnh đi đến cái kết là bản sắc.

Nhà thơ Hoàng Kim Ngọc cho rằng, nhà thơ bản lĩnh là phải luôn ý thức được, trong hoàn cảnh thế giới phẳng với những vấn đề toàn cầu hiện nay thì phải làm thế nào để tiếp thu văn hóa nhân loại mà không sa vào vọng ngoại, làm thế nào để giữ được bản sắc Việt, căn tính Việt để thơ Việt Nam có bản sắc riêng khác với thơ Trung Quốc, thơ Ấn Độ, Thơ Nhật Bản hay Hàn Quốc…

Với nhà thơ Đặng Huy Giang, nhà thơ nêu quan điểm, đối với người viết, bản lĩnh chính là sự tự tin, tự làm chủ mình trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, đến mức tuyệt đối. Bản lĩnh đòi hỏi người viết tuyệt đối không chạy theo người khác, không giống người khác. Chính nhờ bản lĩnh mà sự khác biệt, độc đáo mới được hình thành, được xác lập.

Bên cạnh đó, bản lĩnh của nhà thơ còn là phải giữ vững lập trường khi xác định sứ mệnh của nhà thơ là phải chống lại cái ác và tôn vinh vẻ đẹp nhân văn; không một thế lực nào có thể bắt mình nói những điều giả dối, trái với lương tâm.

Phát biểu tại tọa đàm, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho hay, bản lĩnh của một nhà thơ là điều không thể dễ dàng có ngay được đối với người cầm bút. Đó là một phẩm chất đặc biệt phải được mài giũa, thử thách qua thời gian. Ở một góc nhìn sâu xa hơn, bản lĩnh của người viết còn phụ thuộc vào vốn đời sống, chính tài năng và năng lượng sáng tạo nghệ thuật của người cầm bút.

Bản lĩnh làm nên bản sắc thơ ca - Anh 2

Nhà ký ức của Ngày Thơ Việt Nam năm nay. Ảnh: Ngô Khiêm

Tại tọa đàm, các nhà thơ, cây viết cũng tập trung thảo luận một số vấn đề như làm gì để rèn luyện bản lĩnh trong sáng tác thơ, bản lĩnh thơ trước mọi người và chính mình, từ bản lĩnh đến bản sắc nhà thơ…

Ngoài tọa đàm, Ngày Thơ Việt Nam 2024 vẫn đang tiếp tục diễn ra. Từ ngày 14 tháng Giêng, công chúng có thể tham quan Nhà ký ức, đường thơ, tham gia trò chơi đố thơ; các buổi giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm của các nhà thơ trẻ, các nhà thơ đã thành danh; hoạt động của một số CLB thơ trong các quán thơ…

Điểm nhấn của Ngày Thơ năm nay chính là đêm thơ vào tối nay mang tên Bản hòa âm đất nước với mở đầu chương trình là màn biểu diễn cồng chiêng của đồng bào dân tộc Mường do các nghệ sĩ tỉnh Hòa Bình thực hiện quanh 22 đài đuốc, tương ứng với con số Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22.

Nhà ký ức của Ngày Thơ tiếp tục là nơi trưng bày kỷ vật, hiện vật, tác phẩm của 12 nhà thơ tiêu biểu với người đứng đầu là nhà thơ, Chủ tịch Hồ Chí Minh. 11 nhà thơ còn lại sẽ là những nhà thơ người dân tộc đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật. Không gian Nhà ký ức sẽ mang hình dáng kiến trúc một ngôi nhà dài của đồng bào Tây Nguyên.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc