“Đất rừng Phương Nam” đối đầu với “Thành phố ngủ gật”

VHO - Thành phố ngủ gật (Drowsy city) ấn định ngày khởi chiếu tại rạp là 13.10.2023. Phim do hãng CGV phát hành.

“Đất rừng Phương Nam” đối đầu với “Thành phố ngủ gật” - Anh 1

Thành phố ngủ gật là bộ phim với thể loại khá “độc” “lạ”: phim về đề tài tội phạm, mang yếu tố bạo lực rùng rợn. Điện ảnh Việt Nam có rất ít tác phẩm khai thác vấn đề này.

Cùng thể loại, có thể kể tới những bộ phim gây chấn động thế giới như Joker (2019) hay Oldboy (2003)…  Thành phố ngủ gật ra rạp hứa hẹn đem đến cho khán giả Việt những trải nghiệm ấn tượng mạnh về dòng phim này.

Nhân vật chính là một chàng thanh niên 26 tuổi, sống một cuộc sống bình thường, đơn độc giữa trung tâm thành phố nhộn nhịp, phồn hoa. Một ngày, một nhóm côn đồ và biến thái, xăm trổ cũng tới lẩn trốn trong khu nhà. Bọn người mang theo ồn ào, bạo lực, say xỉn cùng một cô gái đầy dục tính. Mọi tàn bạo và gay cấn xuất hiện từ đây. Bộ phim cho thấy ranh giới mong manh của thiện - ác khi bản năng được đánh thức.

Theo đạo diễn Lương Đình Dũng, bộ phim là dự đoán về sự hỗn loạn của con người, khi sự lương thiện bị dồn vào đường cùng, tạo cơ hội cho cái ác ẩn sâu bị đánh thức tỉnh như câu dẫn dụ bộ phim “nhân chi sơ tính bản ác”. 

Trước khi ra mắt khán giả trong nước vào 13.10 tới đây, Thành phố ngủ gật  đã khẳng định chất lượng từ hàng loạt các LHP quốc tế uy tín khi vượt qua hàng trăm bộ phim vào vòng đề cử Grand Prix cho phim truyện xuất sắc nhất tại LHP Tallinn Blacknights (top 14 LHP hạng A) lần thứ 25, được lựa chọn vào Hạng mục Soul of Asia tại LHP quốc tế lớn nhất của chính phủ Ấn Độ (International Film Festival of India (IFFI)) (GOA) lần thứ 50, được lựa chọn vào Hạng mục Panorama - LHP FNC Duneuvu, Canada lần thứ 49 và đề cử giải Netpac Award - LHP quốc tế Kolkata (Ấn Độ) lần thứ 26.

“Đất rừng Phương Nam” đối đầu với “Thành phố ngủ gật” - Anh 2

Khi được chiếu ở quốc tế, phim đã gây sốc cho các thành viên BGK và khán giả vì những hình ảnh đào sâu đến trần trụi trên màn ảnh rộng nhưng đầy cuốn hút. Với những khán giả yêu thích ngôn ngữ điện ảnh và đòi hỏi một bộ phim có nhiều tầng lớp ý đồ thì Thành phố ngủ gật sẽ là một bộ phim cuốn hút, chứa đầy sự sợ hãi và tàn bạo. Xuyên suốt câu chuyện phim được kể bằng hình ảnh ẩn dụ, từng góc máy, chi tiết đều ẩn chứa một ý nghĩa cần phải khám phá để hiểu được toàn bộ thông điệp nhà làm phim muốn truyền tải.

Thành phố ngủ gật còn gợi liên tưởng tới Pieta (bộ phim thắng giải sư tử Vàng LHP Venice của đạo diễn lừng danh Kim Ki Duk ) hay tâm lý điên rồ của nhân vật trong phim Joker. Mọi thứ trong phim không dồn dập dữ dội mà từ từ chuyển mình theo hướng chẳng ai có thể đoán được, nhưng đó mới đúng là tâm lý con người. 

Theo thông tin hiện tại, có hai phim điện ảnh Việt xác nhận sẽ tham gia vào đường đua tháng 10 là Thành phố ngủ gậtĐất rừng Phương Nam (tác phẩm dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi). Hai bộ phim thuộc hai thể loại khác nhau sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Phim Thành phố ngủ gật với chủ đề khai thác có phần nặng đô hơn, mang đậm màu sắc tội phạm, đen tối và có những hình ảnh, chi tiết rùng rợn phải gắn mác 18+. Theo Nhà sản xuất, sau khi phát hành tại Việt Nam, phim sẽ được bán ra thị trường quốc tế.

HÀ PHƯƠNG; ảnh: TRẦN NGỌC SƠN

Ý kiến bạn đọc