Mang thông điệp về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy vào phim

VHO- Ghi lại những hình ảnh về quá trình nghiên cứu, sản xuất các phương tiện chữa cháy do Quân đội chế tạo, Điện ảnh QĐND thực hiện bộ phim khoa học “Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy”, thời lượng 30 phút. Bộ phim vừa hoàn thành và sẽ được trình chiếu rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong thời gian tới.

Mang thông điệp về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy vào phim - Anh 1

Đoàn làm phim “Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy”

Các vụ cháy xảy ra ngày càng tăng về số lượng và quy mô đám cháy. Việc cần có những phương tiện, thiết bị chữa cháy tự động ở thời điểm khi đám cháy vừa hình thành hay những phương tiện có thể chữa cháy ở những tầng cao, những địa hình phức tạp mà các phương tiện chữa cháy hiện có không thể tiếp cận chữa cháy được là yêu cầu cấp thiết.

Trước thực tế này, Nhà máy Z113, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã chủ động áp dụng công nghệ, nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống các phương tiện chữa cháy hiện đại gồm quả cầu chữa cháy, dàn phóng chữa cháy, phương tiện bay chữa cháy, góp phần bảo vệ tài sản của Quân đội và nhân dân.

Đạo diễn, Đại úy Hà Xuân Trường cho biết, các đám cháy xảy ra trong những năm gần đây gây hậu quả rất lớn về con người cũng như tài sản. Có những đám cháy đã gây ra ám ảnh tâm lý lâu dài cho nhiều người. Việc giới thiệu những phương tiện chữa cháy mới, hiện đại do chính QĐND Việt Nam chế tạo đến đông đảo nhân dân, để người dân biết và có những phương pháp áp dụng vào việc phòng cháy, chữa cháy trong sinh hoạt và sản xuất hàng ngày là thông điệp mà bộ phim “Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy” hướng đến.

Phần lớn những cảnh quay đều được thực hiện tại Nhà máy Z113,  Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Đội ngũ các kỹ sư của nhà máy được đào tạo chính quy trong và ngoài nước, đã mạnh dạn đi sâu vào nghiên cứu những sản phẩm đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Điều đó tạo cảm hứng cho đoàn phim quay những cảnh quay về bàn bạc nghiên cứu, vẽ sơ đồ sản phẩm cũng như việc thống nhất về mô hình hoàn thiện sản phẩm.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy, nổ là do công tác phòng cháy, chữa cháy tại các công trình cao tầng, đặc biệt là các tòa chung cư hiện còn tồn tại rất nhiều bất cập. Trong đó nổi bật là tình trạng công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động. Nhiều công trình xây dựng không đúng quy hoạch, giấy phép, báo cáo đánh giá tác động môi trường, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn, việc trang bị các thiết bị chưa đáp ứng đúng yêu cầu…

Mang thông điệp về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy vào phim - Anh 2

Những cảnh quay về quá trình sản xuất các thiết bị chữa cháy trong phim

Hơn nữa, các cơ sở sản xuất trong khu vực đô thị thì chật hẹp, nằm trong ngõ sâu, việc trang bị các thiết bị chưa đáp ứng đúng yêu cầu, hệ thống thiết bị điện, bảo trì bảo dưỡng, hệ thống báo cháy hư hỏng, thiếu đồng bộ nên không đảm bảo về điều kiện giao thông khoảng cách, an toàn cháy nổ và nguồn nước phòng cháy, chữa cháy.

Đạo diễn Hà Xuân Trường cho biết thêm, điểm nhấn của bộ phim là những cảnh quay nghiệm thu quả cầu chữa cháy. Các nguồn cháy tạo ra đúng như thực tế xảy ra để thấy rõ khả năng dập tắt tự động và chủ động của quả cầu chữa cháy khi đám cháy vừa mới hình thành. Những cảnh quay về ứng dụng của phương tiện bay không người lái chữa cháy và dàn phóng chữa cháy được thực hiện trong diễn tập khu vực phòng thủ chữa cháy rừng. Hiệu quả bước đầu nghiên cứu sản phẩm chữa cháy là rất tốt và được Cục cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đánh giá cao. Những sản phẩm chữa cháy của Nhà máy Z113 nghiên cứu chế tạo là chưa có tiền lệ ở nước ta. Các sản phẩm này đều được các kỹ sư của nhà máy nghiên cứu về ứng dụng công nghệ để chế tạo ra.

Theo đạo diễn Hà Xuân Trường, các phương tiện chữa cháy nước ta cơ bản đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ trong phòng - chữa các đám cháy khác nhau. Nhưng về mặt áp dụng công nghệ để sản xuất chế tạo thì lại đang còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là phương tiện chữa cháy nhà cao tầng, những nơi địa hình hiểm trở, hay những đám cháy kho tàng hóa chất độc hại. Việc đề án nghiên cứu các thiết bị chữa cháy của Nhà máy Z113 thành công bước đầu và mở ra hướng nghiên cứu các sản phẩm chữa cháy hiện đại hơn và đáp ứng nhu cầu thực tiễn cao hơn.

Mang thông điệp về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy vào phim - Anh 3

Đạo diễn nhấn mạnh, bộ phim muốn giới thiệu cho khán giả biết đến những sản phẩm chữa cháy do chính QĐND Việt Nam nghiên cứu chế tạo. Việc các hình ảnh thể hiện rõ phương tiện thiết bị chữa cháy vừa đảm bảo nội dung hình dáng cấu tạo, cơ chế hoạt động làm sao dễ hiểu và gây ấn tượng cho khán giả là điều khó khăn đoàn phim phải cố gắng để đạt được. Ngoài ra phải thể hiện rõ được ứng dụng của sản phẩm trong việc phòng cháy, chữa cháy trong đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Mỗi vụ cháy xảy ra sẽ để lại hậu quả, thiệt hại rất lớn về con người cũng như cơ sở vật chất và còn ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bởi vậy, để công tác phòng, chống cháy nổ có hiệu quả thì ngoài việc trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy ngày càng hiện đại, thì việc nâng cao ý thức của con người đóng vai trò vô cùng quan trọng.

 Thượng tá Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Điện ảnh QĐND cho biết: “Làm phim về những đề tài khoa học hứa hẹn tính ứng dụng cao trong thực tế đời sống, do Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện là một trong những ưu tiên của Điện ảnh QĐND. Phim “Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy” đã đảm bảo các ưu tiên đó, đạt yêu cầu về chất lượng và nội dung. Hằng năm, Điện ảnh QĐND sẽ đều đặn sản xuất 1-2 phim khoa học, tiếp tục làm tròn nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các thành tựu nghiên cứu của người lính trên mặt trận khoa học kỹ thuật”.

Thông qua bộ phim khoa học “Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy”, các nghệ sĩ, chiến sĩ của Điện ảnh QĐND đã mạnh dạn đi sâu khai thác những đề tài mới, mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống, chứ không phải những bộ phim tài liệu đơn thuần vốn là thế mạnh của đơn vị.

H. PHƯƠNG, ảnh: Điện ảnh QĐND 

Ý kiến bạn đọc