Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ”

VHO - Sau thời gian chờ đợi, bộ phim đề tài lịch sử Hồng Hà nữ sĩ, tác phẩm được Nhà nước đặt hàng trong năm 2023 đã chính thức ra mắt giới làm phim, công chúng yêu điện ảnh tại Hà Nội. Nhiều bất ngờ, mà là những bất ngờ “điểm cộng” khi hai phòng chiếu số 1,3 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia nghẹt cứng khán giả. 102 phút phim giữ chân người xem từ đầu đến cuối.

Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ” - Anh 1

Nữ diễn viên Anh Đào được đánh giá có nhiều nỗ lực với vai diễn điện ảnh đầu tiên - nữ sĩ Đoàn Thị Điểm

Quy tụ dàn diễn viên hùng hậu thuộc nhiều thế hệ, sau 4 năm ấp ủ và chuẩn bị, 5 tháng ghi hình cùng 4 tháng hậu kỳ kỹ lưỡng, phim điện ảnh 'Hồng Hà nữ sĩ' về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đã không phụ trông đợi của người yêu điện ảnh. Ngay sau ra mắt, bộ phim nhận được nhiều đánh giá, ngợi khen là tác phẩm chỉn chu, nghiêm túc và mang đến nhiều xúc cảm.

Đây là bộ phim đề tài lịch sử hiếm hoi về một nhân vật có thật, dự kiến êkip sẽ đưa tác phẩm tham dự Liên hoan phim Việt Nam 2023 tại Đà Lạt vào tháng 11 tới, công chiếu rộng rãi vào dịp cuối năm.

Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ” - Anh 2

Anh Đào, Quốc Toàn vào vai hai nhà thơ nổi tiếng ở thế kỷ XVIII là Đoàn Thị Điểm và Đặng Trần Côn

Hồng Hà nữ sĩ, xoay quanh cuộc đời thăng trầm của nhà thơ Đoàn Thị Điểm, nhân vật có thật sống ở thế kỷ 18. Bà là một phụ nữ xinh đẹp, tài giỏi, đoan trang, có tài làm thơ và dịch thơ, viết sách. Đoàn Thị Điểm đa đoan nhưng cũng là người rất giỏi chữ Hán, chữ Nôm, được học hành từ nhỏ và được quan Thượng thư nhận làm con nuôi. Số phận đưa đẩy bà phải tạm biệt Kinh thành trở về quê chịu tang cha, chịu tang anh rồi tới mẹ… Bà ở lại quê bốc thuốc, dạy học, nuôi nấng các cháu và chăm sóc những người thân trong gia đình.

Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm là tác giả của những áng văn, thơ tuyệt tác. Đặc biệt, bà là người đã dịch tác phẩm Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn từ chữ Hán ra chữ Nôm để mọi người ai cũng đọc được. Những áng thơ hay qua bản dịch tài ba của bà được truyền tụng đến tận ngày nay. Đoàn Thị Điểm lấy chồng muộn, lại là người vợ sau của TS. Nguyễn Kiều. Bà không có con nhưng coi hai đứa con riêng của chồng như con mình. Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm mất ở tuổi 43 nhưng đã kịp để lại cho hậu thế nhiều di sản văn chương vô giá.

Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ” - Anh 3

Hai vai phụ nhưng không kém phần quan trọng của phim là vợ chồng quan Thượng Thư do NSND Trung Anh và NSND Lê Khanh đảm nhiệm

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết, dự án phim Hồng Hà nữ sĩ từ khi tác giả đặt bút viết kịch bản cho đến khi bộ phim được chiếu ra mắt buổi đầu tiên, ngày 14.10.2023 kéo dài đúng 4 năm. Thực hiện bộ phim lịch sử về một nhân vật có thật sống cách đây gần 300 năm là thách thức lớn với ê-kíp sản xuất, nhất là trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, đầu tư về trang phục và bối cảnh rất lớn và vô cùng khó khăn. Tuy vậy, ê-kíp đã vượt qua nhiều thách thức để hoàn thành bộ phim "Hồng Hà nữ sĩ" một cách trọn vẹn.

Những bộ phim về đề tài lịch sử, cổ trang thường lo lắng về khâu trang phục và bối cảnh. Nhưng ở Hồng Hà nữ sĩ, hình ảnh kinh thành Thăng Long và quê nhà nữ sĩ hiện ra rất chân thực, cùng trang phục của các nhân vật trong phim cũng được đầu tư kỹ lưỡng. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ, sự chỉn chu của êkip họa sĩ, hóa trang góp phần rất quan trọng cho thành công của bộ phim.

Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ” - Anh 4

Sức hút, đúng hơn là sự tò mò đối với một bộ phim đề tài lịch sử, lần đầu đưa lên màn ảnh chuyện đời của hai nhà thơ nổi tiếng ở thế kỷ XVIII là Đoàn Thị Điểm và Đặng Trần Côn khiến sự kiện ra mắt Hồng Hà nữ sĩ đông nghẹt khán giả. 102 phút phim cuốn khán giả trôi qua nhiều cung bậc cảm xúc, điều hiếm gặp ở những phim điện ảnh về đề tài, nhân vật lịch sử thời gian gần đây.

Bất ngờ ở bộ phim còn là sự vào vai điện ảnh lần đầu nhưng rất “ngọt” của diễn viên Anh Đào. Đảm nhiệm vai chính của phim, nữ sĩ Đoàn Thị Điểm với một diễn viên trẻ sinh năm 1996 quả thực là một áp lực. Vẻ đẹp thanh tú, rất hợp vai nữ sĩ ở các giai đoạn, thời điểm khác nhau trong cuộc đời bà nhưng Anh Đào vẫn tiết lộ, bản thân vô cùng hồi hộp và áp lực. Cô được đạo diễn Nguyễn Đức Việt lựa chọn ở phút cuối sau khi đã casting rất nhiều diễn viên nữ. Anh Đào đã ngay lập tức đi học viết chữ Nôm, học cách đi đứng nói năng để phù hợp với nhân vật. Dù lần đầu đóng phim điện ảnh, lại vào vai nhân vật lịch sử nhưng Anh Đào đã chinh phục vai diễn một cách ấn tượng.

Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ” - Anh 5

Vai diễn mang đến nhiều áp lực với diễn viên trẻ Anh Đào

Vào vai Đoàn Thị Điểm, diễn viên Anh Đào kể rằng cô phải nhờ thầy dạy qua video, học từ cách cầm bút, pha mực; sau đó mua mực, giấy, bút về tập viết chữ Nôm, miệt mài từ lúc nhận kịch bản tới khi bấm máy.

“Nhiều ngày, tôi chỉ tìm các tài liệu về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm để đọc, để nhập tâm, và để hóa thân trở thành một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn ở thời điểm gần 300 năm trước. Tôi phải tập từ những điều nhỏ nhất để có thể khắc hoạ chân thực hình ảnh của bà. Chỉ riêng cảnh viết chữ Nôm, tôi miệt mài tập bất cứ khi nào rảnh. Vậy mà khi đứng trước máy quay, nhiều khi lại… quên sạch. Nhưng thật may là 100% cảnh quay viết chữ Nôm đều là diễn viên tự viết”, Anh Đào chia sẻ.

Nữ chính cũng tâm sự, để viết đúng, cơ bản những nét chữ Nôm với cô cũng đã là khó lắm, chưa nói đến những nét chữ xuất thần của người xưa. Anh Đào bộc bạch, trước vai diễn, cô chỉ đọc thơ văn của nữ sĩ Hồng Hà qua các tác phẩm văn học. Đến khi nhận vai thì tất cả những gì liên quan đến bà nữ diễn viên đều tìm đọc. “Áp lực vô cùng, nhưng tôi cũng cảm thấy thật tự hào khi được may mắn chọn lựa đóng vai bà Đoàn Thị Điểm. Xem bộ phim, tôi càng cảm thấy yêu vai diễn vô cùng. Sự động viên, khích lệ của khán giả đang tạo động lực để bản thân tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện, cố gắng nhiều hơn cho những vai diễn điện ảnh, nếu tôi còn có cơ hội được chọn lựa trong tương lai”, nữ diễn viên bộc bạch.

Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ” - Anh 6

Đoàn Thị Điểm lấy chồng muộn, lại là người vợ sau của TS. Nguyễn Kiều

Vào vai Đặng Trần Côn là diễn viên Quốc Toàn. Gương mặt thư sinh cùng sự uyển chuyển trong diễn xuất giúp Quốc Toàn được đạo diễn Nguyễn Đức Việt trao vai diễn này sau 10 lần kiên trì đi casting trong suốt 2 năm. Nỗ lực của nam diễn viên sinh năm 1995 đã được đền đáp khi cuối cùng anh đã nhận được vai diễn. Tình yêu dành cho vai diễn khiến Quốc Toàn giữ vững niềm tin và xin đạo diễn cơ hội thử vai tới lần thứ 11 và cuối cùng đã thành công. Nam diễn viên cho biết lần nào anh cũng chọn duy nhất 1 trích đoạn khó trong phim để casting và không nản chí khi nhận cái lắc đầu tới lần thứ 10 của đạo diễn Nguyễn Đức Việt. Phải đến sát ngày bấm máy Quốc Toàn mới được thông báo nhận vai Đặng Trần Côn.

 Vai TS. Nguyễn Kiều, chồng của Đoàn Thị Điểm được giao cho diễn viên Vĩnh Xương. Lần hóa thân trong phim điện ảnh Hồng Hà nữ sĩ,, diễn viên Vĩnh Xương lột xác hoàn toàn trong tạo hình cổ trang, khiến người xem gai người vì diễn xuất ấn tượng.

Ra mắt phim lịch sử “Hồng Hà nữ sĩ” - Anh 7

Tạo hình, phục trang các nhân vật mang đến sự chân thực và sức cuốn hút của bộ phim đề tài lịch sử này

Hai vai phụ nhưng không kém phần quan trọng của phim là vợ chồng quan Thượng Thư do NSND Trung Anh và NSND Lê Khanh đảm nhiệm. NSND Trung Anh cũng chính là thầy của diễn viên Anh Đào, là cầu nối để cô đến với Hồng Hà nữ sĩ,.  Trong khi đó, NSND Lê Khanh cũng hứa hẹn một vai diễn cổ trang ấn tượng trong Hồng Hà nữ sĩ, sau khi gây chú ý với loạt vai diễn trên truyền hình và điện ảnh gần đây, mới nhất là vai Lý Lệ Hà trong "Gái già lắm chiêu V" giúp chị giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam năm 2021.

Điều quan trọng và cũng rất đặc biệt là toàn bộ các thành phần chính của phim Hồng Hà nữ sĩ, đều là các nghệ sĩ của Hãng Phim truyện Việt Nam. HongNgat Film đã mời họ trở lại với dự án phim Hồng Hà nữ sĩ, để cùng nhau làm nghề, cùng nhau sống lại những năm tháng cũ say mê trên trường quay. “Đây là bộ phim mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc trong suốt quá trình thực hiện”, đạo diễn Nguyễn Đức Việt chia sẻ.

BẢO NGÂN

Ý kiến bạn đọc