Liên hoan phim ngắn TP.HCM:  “Làn gió mới” của điện ảnh Việt

VHO- Trưởng BTC Liên hoan phim (LHP) ngắn TP.HCM năm 2023 Dương Cẩm Thúy cho biết, rất bất ngờ khi chỉ trong ba tuần (từ 10-30.9), BTC đã nhận được gần 100 tác phẩm tham dự. Hiện Ban giám khảo vòng Sơ tuyển đã chọn được hơn 30 phim trình Hội đồng duyệt phim quốc gia để chọn các tác phẩm đạt yêu cầu vào vòng Tranh giải và chiếu phục vụ công chúng.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM:  “Làn gió mới” của điện ảnh Việt - Anh 1

Phim truyện ngắn “Điềm báo” của tác giả Hồ Thanh Thảo

 LHP ngắn TP.HCM năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27-29.10 tại Nhà hát Thành phố, do UBND TP.HCM tổ chức, Hội Điện ảnh TP chủ trì, phối hợp với Sở VHTT và Đài Truyền hình TP thực hiện. TP. HCM định hướng đây là sự kiện điện ảnh chuyên nghiệp tổ chức thường kỳ 2 năm một lần.

Ấp ủ gần hai nhiệm kỳ

LHP ngắn TP.HCM năm 2023 đang trong giai đoạn nước rút với các khâu chuẩn bị cho nhiều hoạt động sôi nổi. Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, Trưởng BTC chia sẻ, Hội Điện ảnh TP đã ấp ủ việc tổ chức LHP ngắn suốt hai nhiệm kỳ qua, đến nay mơ ước đã thành hiện thực.

“TP.HCM tự hào là một trong những trung tâm điện ảnh lớn của cả nước. Ngay từ những năm 2006- 2007, Hội Điện ảnh TP đã có đề án thực hiện một LHP ngắn với công tác chuẩn bị khá kỹ lưỡng, dự kiến sẽ tổ chức vào năm 2020. Thế nhưng, khi đó dịch Covid-19 bùng phát và những năm qua vẫn còn ảnh hưởng nặng nề nên dự định bất thành. Vừa qua, khi Luật Điện ảnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.1.2023, cho phép các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp được tự tổ chức LHP (trừ LHP Việt Nam và LHP quốc tế Hà Nội), thì TP.HCM đã nhanh chóng triển khai sự kiện”, bà Dương Cẩm Thúy thông tin.

Trưởng BTC LHP cũng bày tỏ phấn khởi khi chỉ trong ba tuần, từ ngày 10-30.9, BTC đã tiếp nhận được 96 tác phẩm, gồm 60 phim truyện, 23 phim tài liệu và 13 phim hoạt hình. Các tác giả gửi phim tham dự đa dạng đối tượng, bao gồm các nhà làm phim chuyên nghiệp, giới trẻ đam mê điện ảnh tại TP.HCM và các tỉnh, thành với đề tài phong phú, đa dạng, từ phim lịch sử, truyền thống cách mạng, đời sống xã hội, đến bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh Covid-19…

“Số lượng phim nhiều cho thấy việc tổ chức LHP ngắn là hết sức cần thiết và ý nghĩa. Đây là sân chơi giao lưu nghệ thuật, giúp phát triển nghề nghiệp, tạo động lực cho các nhà làm phim tìm kiếm ý tưởng và sáng tạo, đồng thời qua đó phát hiện những gương mặt tài năng, giúp đào tạo đội ngũ làm phim tương lai, nhất là khi TP.HCM đã có chủ trương phát triển điện ảnh thành nền công nghiệp văn hóa”, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP nhấn mạnh.

Theo BTC, qua vòng Sơ tuyển, Ban giám khảo đã chọn được hơn 30 phim vào vòng Tranh giải. Văn phòng Hội Điện ảnh TP.HCM đã gửi các phim này ra Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) để Hội đồng phim quốc gia thẩm định và phân loại theo độ tuổi. Chi phí duyệt phim do BTC LHP hỗ trợ các tác giả. Sau khi có giấy phép từ Hội đồng, các phim sẽ đua tài vòng Tranh giải, đồng thời được gửi đến các cụm rạp và đài phát thanh - truyền hình để chiếu miễn phí phục vụ khán giả, nhằm đưa điện ảnh đến gần hơn với công chúng.

LHP ngắn TP.HCM năm 2023 có biểu tượng “Con Ong”, với ba loại hình: Phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 giải nhất (Ong vàng), 1 giải nhì (Ong bạc), 3 giải ba và 3 giải khuyến khích dành cho 3 loại hình. Bên cạnh đó còn có giải thưởng của Ban giám khảo; giải dành cho thành phần sáng tạo; giải thưởng đặc biệt về đề tài TP.HCM. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được hỗ trợ gửi phim tham dự các LHP quốc tế.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM:  “Làn gió mới” của điện ảnh Việt - Anh 2

Phim truyện ngắn “Tất tay” của Nguyễn Hùng Mạnh Tân

TP.HCM đang đón làn gió mới trong lĩnh vực điện ảnh

Đạo diễn Lâm Lê Dũng, thành viên BTC xúc động vì lần đầu tiên TP.HCM tổ chức một LHP, đây là tiền đề, chiến lược để phát triển điện ảnh từ nay đến năm 2030 và tiến tới 2050, tập trung đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, du lịch cho TP. “Tôi rất vui mừng khi TP chính thức có thêm một không gian để các bạn trẻ thể hiện tài năng và niềm đam mê điện ảnh”, đạo diễn bày tỏ.

Ông Nguyễn Tấn Kiệt, Trưởng phòng Nghệ thuật Sở VHTT, Phó trưởng BTC chia sẻ: “Bản thân tôi cảm nhận sâu sắc rằng TP.HCM đang đón một làn gió mới đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh. Nhìn về phía trước, từ nay đến 2025 sẽ có rất nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Riêng về các LHP, nếu cuối tháng 10 này tổ chức LHP ngắn TP.HCM lần thứ Nhất, thì đến tháng 4.2024, TP.HCM sẽ có thêm LHP quốc tế TP.HCM lần thứ 1. Năm 2025 dự kiến diễn ra LHP ngắn lần thứ 2; bên cạnh đó TP sẽ đăng cai LHP Việt Nam và dự kiến tổ chức LHP quốc tế TP.HCM lần thứ 2… Như vậy, nhìn về tương lai từ nay đến năm 2025, TP.HCM sẽ có rất nhiều hoạt động mang tầm quốc gia, quốc tế về điện ảnh. Tôi cho rằng LHP là môi trường tốt nhất để kết nối ý tưởng, kết nối các nhà làm phim, các chuyên gia và khán giả, những người quan tâm đến sự phát triển của điện ảnh”.

Đại diện Sở VHTT TP.HCM cũng cho hay: “Qua gần 2, năm ngành VHTT tham mưu TP.HCM tập trung các chính sách về phát triển văn học, nghệ thuật nói chung, trong đó có điện ảnh, rất mừng là vừa qua HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết số 12 ngày 19.9.2023, quy định nội dung chi và mức chi giải thưởng cho các cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp, trong đó có định danh cho LHP ngắn, với bộ khung giải thưởng cho ba thể loại. Đó là bước phát triển và thay đổi lớn trong nhận thức, trong sự quan tâm của lãnh đạo TP đối với ngành”.

Theo Hội Điện ảnh TP.HCM, dù được đánh giá là trung tâm điện ảnh của cả nước, có đội ngũ các nhà làm phim năng động, sáng tạo nhưng sự phát triển điện ảnh ở TP.HCM vẫn đang theo hướng tự phát, chưa có quy hoạch, chiến lược cụ thể. LHP ngắn TP.HCM tổ chức từ ngày 27-29.10.2023 cũng là dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của Điện ảnh Nam Bộ, ngày Chánh ủy Khu 8 Nguyễn Văn Bình ký sắc lệnh thành lập Điện ảnh - Nhiếp ảnh Nam Bộ và Hội Điện ảnh TP.HCM... Lâu nay, Hội Điện ảnh TP vẫn có nhiều sinh hoạt vào dịp này, và mong muốn đây sẽ chính thức trở thành Ngày truyền thống của điện ảnh Thành phố. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc