LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa

VHO - “LHP Việt Nam lần thứ XXIII lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng là cơ hội để các nghệ sĩ, các nhà hoạt động điện ảnh cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tạo nguồn cảm hứng cho ra đời nhiều bộ phim có chất lượng tốt hơn, chọn được những bối cảnh ưng ý nhất cho những bộ phim tiếp theo trong hành trình sáng tác nghệ thuật của mình…”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII nhấn mạnh tại họp báo về LHP sáng nay, 30.10 tại Hà Nội.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII chủ trì, phát biểu tại họp báo giới thiệu LHP

Đồng chủ trì họp báo có Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, đồng Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII.
LHP Việt Nam lần thứ XXIII do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tổ chức, diễn ra từ ngày 21- 25.11.2023. Phát biểu tại  họp báo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “LHP Việt Nam lần thứ XXIII được tổ chức trong bối cảnh ngành văn hóa tích cực thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, trong đó nhấn mạnh việc “phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045”. 
Với thông điệp “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc,  hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XXIII kỳ vọng tác động tích cực tới đời sống xã hội, góp phần quảng bá nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, sau 22 kỳ tổ chức, LHP Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà. Mỗi kỳ LHP, công chúng, khán giả lại hào hứng chào đón và thưởng thức những tác phẩm điện ảnh mới đặc sắc của điện ảnh Việt Nam. 

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa - Anh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, đồng Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII phát biểu tại họp báo

LHP năm nay càng có ý nghĩa hơn khi lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia có ý nghĩa đặc biệt nhân kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa; 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, kỷ niệm 130 năm thành lập TP. Đà Lạt.

Với những ưu thế về phát triển du lịch, Đà Lạt không chỉ trở thành điểm đến lí tưởng của du khách trong nước và nước ngoài mà thành phố mộng mơ này còn là địa điểm thích hợp cho rất nhiều đoàn làm phim chọn làm bối cảnh quay cho phim hấp dẫn. “LHP Việt Nam lần thứ XXIII lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Lạt chính là cơ hội để các nghệ sĩ, các nhà hoạt động điện ảnh trên cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, tạo nguồn cảm hứng cho ra đời nhiều bộ phim có chất lượng tốt hơn, chọn được những bối cảnh ưng ý nhất cho những bộ phim tiếp theo trong hành trình sáng tác nghệ thuật của mình”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.
Trong hơn hai năm qua, kể từ LHP Việt Nam lần thứ XXII, ngành điện ảnh đã có những tín hiệu đáng mừng cả về số lượng và chất lượng phim. LHP Việt Nam lần thứ XXIII sẽ tôn vinh những tác phẩm và cá nhân xuất sắc, tiếp tục là cầu nối để tác phẩm điện ảnh đến với công chúng, là cầu nối gắn kết giữa điện ảnh và du lịch, tạo ra những giá trị lớn về tinh thần và thúc đẩy phát triển kinh tế.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa - Anh 3

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP Việt Nam lần thứ XXIII phát biểu về các nội dung trong khuôn khổ LHP năm nay

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chia sẻ, lần đầu tiên tổ chức LHP Việt Nam, với người dân Đà Lạt, đây không chỉ là niềm vui, tự hào mà còn trách nhiệm, cố gắng mang đến những ấn tượng tốt đẹp. Công tác chuẩn bị đã được triển khai tích cực, sẵn sàng chào đón các nhà làm phim, giới nghề điện ảnh và công chúng đến với LHP Việt Nam lần thứ XXIII.  “Tỉnh Lâm Đồng luôn xác định tầm quan trọng  của việc phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa, trong đó có điện ảnh để gắn kết, phát triển du lịch, thu hút du khách trong nước và bạn bè quốc tế đến với Thành phố ngàn hoa. Mong rằng LHP Việt Nam lần thứ XXIII sẽ tạo thêm những điểm nhấn, thêm định vị thương hiệu cho Đà Lạt trên bản đồ phát triển điện ảnh Việt Nam, tạo sức thu hút với các nhà làm phim trong nước và quốc tế”, ông Phạm S chia sẻ.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP Việt Nam lần thứ XXIII cho biết, LHP năm nay có nhiều nét mới. Với khẩu hiệu “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, điểm nhấn là Lễ Khai mạc LHP được tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt. Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h ngày 21.11.2023 trên Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng. Lễ Bế mạc và Trao giải thưởng được tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên, truyền hình trực tiếp lúc 20h ngày 25.11.2023 trên sóng Đài THVN và Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng.
“Điểm mới là Lễ khai mạc, bế mạc và trao giải thưởng của LHP được tổ chức ngoài trời. Sự kiện dự kiến có số lượng lớn khách, đại biểu và đông đảo khán giả tỉnh Lâm Đồng tham dự”, ông Vi Kiến Thành cho biết.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa - Anh 4

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng Trần Thanh Hoài phát biểu tại họp báo

 Triển lãm "Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh" tổ chức từ ngày 21- 25.11.2023 tại Quảng trường Lâm Viên, với 3 chủ đề: Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh, trưng bày hình ảnh các bộ phim được quay tại Đà Lạt; 130 năm thành lập Đà Lạt - Thành phố ngàn hoa, trưng bày các bức ảnh phong cảnh thành phố Đà Lạt; Áp phích phim điện ảnh Việt Nam theo dòng lịch sử, giới thiệu áp phích của các bộ phim qua các thập kỉ điện ảnh Việt Nam xây dựng và phát triển.
02 cuộc hội thảo được tổ chức gồm: Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh do Cục Bản quyền tác giả chủ trì, tổ chức vào ngày 22.11; Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam do Cục Điện ảnh chủ trì, tổ chức vào ngày 23.11.2023. 
Nhiều hoạt động thu hút công chúng như chương trình chiếu phim; giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh và khán giả tỉnh Lâm Đồng; chương trình tham quan tại TP. Đà Lạt.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa - Anh 5

Toàn cảnh họp báo

Đặc biệt là các bộ phim tham gia ở các hạng mục của LHP, bao gồm 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình đăng ký tham dự. BTC đã lập Hội đồng để tuyển chọn phim vào Chương trình phim Dự thi và Chương trình phim Toàn cảnh. Trong đó, chương trình phim Dự thi gồm16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình; chương trình phim toàn cảnh gồm14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học, 18 phim hoạt hình.

Trong khuôn khổ LHP còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi: Tuần phim "Chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII" được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh  trong tháng 11.2023. Một số phim truyện tham dự LHP sẽ được chiếu tại các cụm rạp của 03 thành phố. BTC cũng phối hợp với VTV dự kiến phát sóng một số bộ phim truyện điện ảnh Việt Nam, phim tài liệu, phim hoạt hình đã từng được giải thưởng cao trong các kỳ LHP Việt Nam trước đây.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa - Anh 6

Các thành viên BTC, đại biểu tham dự họp báo

Chương trình phim Việt Nam có bối cảnh tại Đà Lạt qua các thời kỳ được chiếu trong LHP tại rạp Cinestar, TP. Đà Lạt. Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng Trần Thanh Hoài cho biết, cùng với các nội dung hoạt động chính của LHP, tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền cho sự kiện quy mô lớn này với nhiều hoạt động hưởng ứng trước và trong thời gian diễn ra LHP: tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam” theo hình thức trực tuyến dành cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Đà Lạt trong tháng 9.2023; Tuần lễ phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt qua Điện ảnh từ ngày 20- 25.11.2023; tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Lạt Xưa” và các gian hàng tiêu biểu về ngành nghề trọng tâm của thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng tại ven bờ hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt; Triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội, các đồ án quy hoạch, các dự án thu hút đầu tư của thành phố Đà Lạt qua 130 năm hình thành và phát triển, kết hợp trưng bày các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của thành phố tại Trung tâm Triển lãm Quảng trường Lâm Viên từ tháng 9- 12.2023, tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI - Lâm Hà 2023 tại huyện Lâm Hà.
“Sự đa dạng, hấp dẫn của nhiều tác phẩm điện ảnh ở các hạng mục của LHP hứa hẹn sẽ mang đến một kỳ Liên hoan hấp dẫn, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho điện ảnh Việt Nam, đồng thời thu hút nhiều hơn các nhà điện ảnh đến với Đà Lạt”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trên Thành phố ngàn hoa - Anh 7

Đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí tại họp báo

Về cơ cấu giải thưởng dành cho phim, ông Vi Kiến Thành cho biết, hạng mục phim truyện điện ảnh sẽ trao 01 Bông Sen Vàng, 02 Bông Sen Bạc, 02 Giải thưởng của Ban Giám khảo; phim tài liệu trao 01 Bông Sen Vàng, 02 Bông Sen Bạc, 02 Giải thưởng của Ban Giám khảo; phim khoa học trao 01 Bông Sen Vàng, 01 Bông Sen Bạc, 01 Giải thưởng của Ban Giám khảo; phim hoạt hình trao 01 Bông Sen Vàng, 02 Bông Sen Bạc, 02 Giải thưởng của Ban Giám khảo.  Giải Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc cũng sẽ được trao cho 01 phim truyện điện ảnh.
 Giải thưởng dành cho cá nhân: Giải đạo diễn xuất sắc được trao cho 01 đạo diễn phim truyện điện ảnh; 01 đạo diễn phim tài liệu; 01 đạo diễn phim khoa học; 01 đạo diễn phim hoạt hình; Tác giả kịch bản xuất sắc được trao cho 01 tác giả kịch bản phim truyện điện ảnh, 01 tác giải kịch bản phim tài liệu, 01 tác giả kịch bản phim khoa học, 01 tác giả kịch bản phim hoạt hình;  giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc; giải Quay phim xuất sắc trao cho 01 quay phim truyện điện ảnh, 01 quay phim tài liệu, 01 quay phim khoa học.
Giải Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho 01 nữ diễn viên chính, 01 nam diễn viên chính trong phim truyện điện ảnh; Giải Nam, Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho 01 nữ diễn viên phụ, 01 nam diễn viên phụ trong phim truyện điện ảnh;
Ngoài ra còn có các giải thưởng trao cho Họa sĩ xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Âm thanh xuất sắc,  Giải “Phim được yêu thích nhất” do khán giả bình chọn dành cho phim truyện điện ảnh tham dự Chương trình phim toàn cảnh; Giải thưởng của UBND tỉnh Lâm Đồng mang tên “Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ” dành cho phim truyện có bối cảnh được quay tại Lâm Đồng trong số các phim tham gia LHP Việt Nam lần thứ XXIII.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc