Phú Yên dẫn đầu chỉ số hấp dẫn quay phim

VHO - Bộ Chỉ số hấp dẫn quay phim (PAI) được thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố trên cả nước và Phú Yên được đánh giá là tỉnh dẫn đầu.

Phú Yên dẫn đầu chỉ số hấp dẫn quay phim - Anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo

Sáng nay 16.11 tại Tuy Hoà, Phú Yên đã diễn ra Hội thảo quốc tế Xây dựng Bộ chỉ số hấp dẫn quay phim (PAI) gắn với phát triển kinh tế, xã hội từ thực tế tỉnh Phú Yên”. Sự kiện do UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam vừa tổ chức. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ chương trình “Điện ảnh với Phú Yên” diễn ra tại TP Tuy Hòa từ ngày 15-17.11.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn chia sẻ: Vẻ đẹp của đất, trời, biển và văn hóa, con người Phú Yên đã được các nhà làm phim Việt Nam ưu ái dành nhiều tình cảm, tâm huyết trong sáng tạo. Với bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ mà Phú Yên được chọn làm bối cảnh chính trong phim, đã chinh phục đông đảo khán giả. Từ đó, Phú Yên đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Điều này cho thấy, điện ảnh có vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên mong muốn, thông qua chương trình “Điện ảnh với Phú Yên” lần này, địa phương tin tưởng rằng các doanh nghiệp sản xuất phim, các công ty du lịch, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm tiếng nói chung để hợp tác xây dựng thành công những dự án điện ảnh nổi tiếng, được khán giả nồng nhiệt đón nhận, tác động tích cực đến đời sống, văn hóa của người dân, góp phần quảng bá, kích cầu phát triển du lịch cả nước nói chung, trong đó có Phú Yên.

Phú Yên dẫn đầu chỉ số hấp dẫn quay phim - Anh 2

Quảng cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết: Lần đầu tiên tại Việt Nam, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam xây dựng PAI. PAI đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố trong việc đón đoàn làm phim theo 5 tiêu chí gồm: Hỗ trợ tài chính, thông tin, thực địa, thủ tục pháp lý và hạ tầng sẵn có của địa phương. PAI giúp các địa phương chủ động nâng cao sức hấp dẫn của mình khi tự giới thiệu và tự đánh giá mức độ sẵn sàng có chính sách đón, hỗ trợ các dự án phim đến địa phương mình. Đây chính là lời mời đáng giá nhất mà mỗi địa phương gửi đến các nhà làm phim, các hãng phim Việt Nam và quốc tế, cuốn hút họ chọn quay phim tại các vùng đất tươi đẹp, hấp dẫn trên đất nước Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, từ mô hình thí điểm tại Phú Yên, 10 tỉnh thành trong cả nước đã hưởng ứng tham gia cung cấp thông tin để xác định chỉ số PAI của mình như: Tuyên Quang, Khánh Hòa, Nam Định, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế...

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho rằng: Phú Yên có truyền thống văn hóa rất đầy đặn, chẳng hạn như nghệ thuật văn hóa kèn đá mà nhiều nơi không có loại hình nghệ thuật này. Hy vọng, sau sự kiện này thì Phú Yên sẽ là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, mời gọi, các nhà đầu tư, các đoàn làm phim trong nước và quốc tế sẽ biết đến Phú Yên nhiều hơn.

Phú Yên dẫn đầu chỉ số hấp dẫn quay phim - Anh 3

Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam và tổ chức Liên hoan phim Ấn Độ (Indian Film Festival Worldwide) ký kết về hợp tác làm phim tại Việt Nam

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia đã tập trung thảo luận ở 2 phiên. Tại phiên 1 là tác động của các chính sách ưu đãi lên hoạt động điện ảnh tại Việt Nam; nhìn nhận của các nhà quản lý về chính sách ưu đãi làm phim; sự hấp dẫn của các chính sách ưu đãi đối với các nhà làm phim quốc tế. Trong khi đó phiên 2 là nội dung về giới thiệu khái quát và giá trị thực tiễn của PAI; giới thiệu về Phú Yên với các tiềm năng cho hoạt động điện ảnh; cam kết của Phú Yên với vai trò của địa phương đầu tiên đưa ra các chính sách ưu đãi để áp dụng PAI; mục tiêu, mong muốn đặt ra đối với PAI; tác động của PAI từ góc nhìn của các nhà làm phim… bên cạnh đó là nhận xét, đánh giá các chuyên gia quốc tế về những biến đổi tích cực đang diễn ra trong môi trường làm phim tại Việt Nam. 

Tại Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết giữa Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam và tổ chức Liên hoan phim Ấn Độ (Indian Film Festival Worldwide) về hợp tác làm phim tại Việt Nam.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc